PLA 2 แพโมเดิร์นรูปปลาชะโด เจ้าแห่งเขื่อนศรีนครินทร์

หากใครเคยไปนอนพักที่ Z9 Resort แพ เขื่อนศรีนครินทร์ รูปทรงโค้งมนพลิ้วไหว จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นห้องพักในรูปแบบแพที่อยู่ติดกับริมฝั่ง โปรเจ็กต์นี้จึงเป็นความตั้งใจในการสร้างแพลากนาม “Pla 2” เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมที่มีความแอคทีฟมากขึ้น

ถึงแม้ว่ารูปแบบของกิจกรรมบนแพลากอย่างที่คุ้นชินคือกิจกรรมสันทนาการ ผสมการล่องน้ำ และคาราโอเกะที่นิยม แต่ก็ไม่ลืมใส่ดีไซน์สุดโมเดิร์นอย่างที่เคยเป็น โดยรูปฟอร์มที่เกิดขึ้นได้แรงบันดาลใจมาจาก “ปลาชะโดน้ำจืด” ที่พบได้มากในเขื่อน ตัวอาคารจึงแยกออกเป็นสองหลังเชื่อมต่อกัน เปรียบเสมือนปลาตัวผู้และปลาตัวเมียที่ว่ายน้ำเคียงคู่กันมา

แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก z9 resort แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก z9 resort แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก z9 resort
จากการแยกอาคารดังกล่าวจึงแบ่งออกเป็นห้องพักชายและหญิงเพื่อเอื้อต่อการมาสังสรรค์เป็นกลุ่ม โดยหลังเล็กแทนปลาตัวผู้จะมีลักษณะตัวเล็กกว่า สีสดกว่า สวยงาม ส่วนหลังใหญ่แทนปลาตัวเมียที่ตัวใหญ่ สีค่อนข้างทึม แต่ทั้งสองหลังก็มีการสอดประสานกันไว้ให้พื้นที่ทั้งภายในและภายนอกมีการไหลต่อเนื่องกัน
เมื่อเข้ามาภายในอาคารซึ่งเปรียบเสมือนข้างในตัวปลา นำเสนอในบรรยากาศของเรือดำน้ำที่ข้างในเครื่องยนต์ให้ความรู้สึกถึงการขับเคลื่อน นำมาสู่การผสมผสานระหว่างความออแกนิกและแมชชีน เกิดเป็นสเปซสนุก ๆ ตั้งแต่ทางเข้าที่สามารถเข้าได้จากสองฝั่ง คือฝั่งด้านหน้าที่สามารถเจ้าถึงจากใต้น้ำ และฝั่งด้านหลังที่ออกแบบให้ดูเหมือนประตูของเรือดำน้ำ
แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก z9 resort แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก z9 resort แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก แพ เขื่อนศรีนครินทร์ แพลาก
ในส่วนของการเลือกใช้วัสดุให้เข้ากับบริบทและสภาพการใช้งาน จึงเลือกใช้ไม้เป็นองค์ประกอบหลัก ใช้โครงสร้างเหล็กที่มีน้ำหนักเบา โดยฝั่งปลาตัวผู้ใช้ไม้สนญี่ปุ่นเผาผิว ส่วนปลาตัวเมียกรุด้วยชิงเกิ้ลรูฟทั้งอาคารดูคล้ายเกล็ดปลา สำหรับการตกแต่งภายในแทรกโลหะและเหล็กกัดสนิมเพื่อโยงความรู้สึกถึงเรือดำน้ำ อีกแง่หนึ่งก็ดูคล้ายสีของเหงือกปลา โดยทำการเพิ่มแสงสีเพื่อให้เกิดเอ็ฟเฟ็กต์ในยามค่ำคืน
แพ เขื่อนศรีนครินทร์
อาคารสองหลังเชื่อมกันไว้ด้วยเทอเรซขนาดใหญ่ที่มีการเอียง เพื่อรองรับการทำกิจกรรมนอนดูดาวในเวลากลางคืน มีสระว่ายน้ำพร้อมกระโดด หรือจากุชชี่ไว้นอนแช่ชิล ๆ พร้อมที่นั่งตาข่ายไว้นอนละเลียดน้ำ เรียกว่าฟินกันสุด ๆ

ออกแบบ: Dersyn Studio
ภาพ: Rhachat Chatudomkul
เรียบเรียง: BRL