EO House บ้านเล็กขนาด 95 ตารางเมตร แต่ฟังก์ชันครบ ไม่อึดอัด

โปรเจ็กต์ บ้านขนาดเล็ก ที่เมืองซางามิฮาระ จังหวัดคานางาวะ ประเทศญี่ปุ่น โดยตัวอาคารหันหน้าเข้าหาแม่น้ำและสวนสาธารณะ จึงเป็นความท้าทายในการออกแบบภายใต้โจทย์ของความเป็นส่วนตัว

เพื่อให้สมาชิกทุกคนในครอบครัวได้มีพื้นที่ใช้ชีวิตและทำกิจกรรมร่วมกัน ส่วนของห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหารและครัว จึงเชื่อมต่อกันเป็นพื้นที่ใหญ่โดยใช้เพียงระดับในการแบ่งพื้นที่ ในส่วนของโต๊ะรับประทานอาหารแขวนโคมไฟรูปร่มขนาดใหญ่เพิ่มบรรยากาศอบอุ่นระหว่างรับประทานอาหารร่วมกันบ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล บ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล โอเพ่นแปลน บ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล โอเพ่นแปลน
ด้วยความที่พื้นที่มีขนาดค่อนข้างแคบ และเลือกที่จะมีช่องเปิดเพียงเล็กน้อยทางด้านหน้าบ้านเพื่อความเป็นส่วนตัว สถาปนิกจึงแก้ปัญหาความทึบตันด้วยการตีฝ้าขนานไปกับหลังคา ทำให้ได้พื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซโปร่งโล่ง พร้อมกับออกแบบบันไดให้ฝังไปกับผนังโดยไม่มีลูกตั้ง ทำให้ดูเบาลอย ทั้งกันนี้ดับเบิ้ลสเปซที่เกิดขึ้นยังเชื่อมต่อมุมมองไปยังห้องน้ำงานและห้องสไตล์ญี่ปุ่นบนชั้นสอง ทำให้สามารถมองเห็นกันได้จากทุกมุม
บ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล โอเพ่นแปลน บ้านขนาดเล็ก แบบบ้านมินิมัล โอเพ่นแปลน
ออกแบบ-ภาพ: HIBINOSEKKEI + KIDS DESIGN LABO
เรียบเรียง: BRL