TURTLE BAY HUAHIN รีสอร์ตพร้อมร้านอาหารฉบับอีโค เน้นเป็นมิตรกับธรรมชาติ

จุดหมายใหม่ของนักเดินทางและนักท่องเที่ยวที่กำลังหาความสดใหม่ กับ Turtle Bay Huahin รีสอร์ตน้องใหม่สุดเอ็กซ์คลูซีฟที่มีห้องพักเพียง 4 ห้อง เท่านั้น ที่บอกเลยว่าถึงแม้จะไม่มีวิวชายหาดให้ชม แต่ก็ฟินท่ามกลางบ่อบัวสุดไพรเวต

Turtle Bay Huahin เกิดจากความตั้งใจของเจ้าของโครงการที่เป็นคนใส่ใจด้านสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ จึงแปลงที่ดินขนาด 1.7 ไร่ ให้ประกอบไปด้วย Eco Café, Chef’s table, อาหารออร์แกนิก, ผลไม้ปลอดสารพิษ, Zero waste, พื้นที่ทำกิจกรรมเวิร์กชอป รวมถึงกิจกรรมสุดฮิตอย่าง การถ่ายภาพ และเย็บปักถักร้อย ทั้งยังเป็นพื้นที่จุดพักของคนที่มาออกกำลังกายรอบ ๆ อ่างเก็บน้ำ และจุดแวะซื้อของก่อนไปชายหาด

TURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่ TURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่
จากที่สถาปนิกได้ไปสำรวจที่ตั้งโครงการเดิมเป็นผืนน้ำ 90% และที่แปลงนี้เคยเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าพ่อเขาเต่าเดิมมาก่อน ประกอบกับบริเวณโดยรอบด้านหน้าและด้านข้างมีเขาที่มีลักษณะเหมือนเต่า จึงนำมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบรูปทรงอาคาร และการวางผังมาจากเรื่องของเต่าเสมือนเป็นครอบครัวของเต่าที่แหวกว่ายอยู่ในบึงบัว
ตามลักษณะทางธรรมชาติของพื้นที่คือทุกครั้งที่น้ำลดหายไป แต่บัวจะยังคงอยู่ นำไปสู่การวางผังโดยไม่ทำลายบ่อน้ำเดิม เพื่อรักษาบัวเดิมที่อยู่ในพื้นที่ ทั้งยังออกแบบส่วนของผังอาคารออกแบบให้เหมือนกลีบบัว โดยแบ่งอาคารออกเป็นส่วนของร้านอาหารบวกคาเฟ่ และห้องพักที่มีรูปทรงละม้ายคล้ายเต่า
เพราะให้ความสำคัญกับประเด็นสิ่งแวดล้อม ตัวโครงการจึงเลือกใช้วัสดุที่มีความยั่งยืน และสามารถหาทดแทนได้ในพื้นที่ ในขณะเดียวกันก็มีส่วนผสมของวัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ามาใช้กับสเปซภายในให้เกิดความน่าสนใจ โดยโครงสร้างหลักเลือกใช้เหล็กกรุด้วยแผ่น OSB แล้วมุงด้วยแผ่นชิงเกิ้ล เพื่อให้เข้ากับรูปทรงของกระดองเต่าได้ง่าย
TURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่ TURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่ TURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่ TURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่ TURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่
วัสดุหลักเลือกใช้ไม้ไผ่ ไม้สับฟาก ไม้ลวก มาประยุกต์ใช้ เนื่องจากหาได้ง่ายในพื้นที่ ด้วยความที่ใกล้ทะเลจึงสามารถถนอมไม้ไผ่ได้สะดวกด้วยการแช่น้ำเกลือ นำมาประกอบขึ้นเป็นรูปทรงของตัวอาคาร โดยบางส่วนจะเป็นเหมือนลายขัดแตะที่เหมือนชะลอม หรือกระชังหาปลา รวมถึงการใช้เชือกมามัด สอดคล้องกับวิถีชีวิตชาวประมงของคนหัวหิน รวมไปถึงการนำลักษณะของตาข่ายชาวประมง เชือก แห มาผูกยึดตรึงกับไม้ไผ่ประกอบเข้าไปในงาน
ลักษณะของซุ้มทางเข้า ผู้ออกแบบลดทอนมาจากโครงสร้างของที่เก็บเกลือมาผสมกับงานไม้ไผ่ กลายเป็นซุ้มทางเข้าที่ใช้เป็นพื้นที่กิจกรรมหมุนเวียนที่นำผัก ผลไม้ อาหารธรรมชาติ มาขายในโซนนี้ ในลักษณะเดียวกันก็ทำหน้าที่เป็นทางเข้าหลักไปยังตัวอาคารเต่าด้วยผนังในส่วนที่เป็นเรือนรับรองใช้ไม้ไผ่มาเป็นไม้แบบแล้วถอดออกให้เกิดลวดลายที่ผนัง และใช้ปูนตำเมืองเพชรมาฉาบผนังเพื่อลดความร้อนเหมือนวัดในสมัยก่อน กลายเป็นเท็กซ์เจอร์ใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจอย่างมีอัตลักษณ์
ตัวหลังคากระดองเต่ามีความพิเศษ ผ่านการดีไซน์ยกปีกหลังคาข้างบนขึ้นเพื่อให้เกิด Stack effect ในการดึงลมร้อนขึ้น ทำให้ลมธรรมชาติเข้ามาหมุนเวียนในอาคารง่ายขึ้น ปลายด้านบนยื่นออกมาเพิ่มเกิดเป็นหลังคาคลุมเพื่อกันความร้อนเข้าสู่ตัวอาคาร รวมไปถึงดีไซน์ผนังเอียงเพื่อลดความร้อนเข้ามาภายในอาคารTURTLE BAY HUAHIN ที่พักหัวหิน รีสอร์ตอีโค รีสอร์ตหัวหินเปิดใหม่
เท่านั้นยังไม่พอ ยังติดตั้งโซลาร์เซลล์เป็นหลังคาทางเดินสำหรับผลิตพลังงานสะอาดไปในตัว และมีการพิมพ์ลายใบไม้ลงยังพื้น ทางเดินใช้ไม้ลวกขัดแตะเพื่อให้คนมีจังหวะในการก้าวเท้าช้าลง และเพ่งพินิจกับธรรมชาติ และศาลเจ้าพ่อเขาเต่าก็สร้างในพื้นที่เป็นกึ่งประติมากรรมให้คนมาสักการะบูชา
ในตัวโครงการมีกิจกรรมต่อเนื่องสำหรับนักท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ให้แขกได้ทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ทำอาหาร ทำเวิร์กชอปร่วมกัน โดยจุดประสงค์หลักของผู้ออกแบบ คือเพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตพัฒนาแบบยั่งยืน คำนึงถึงทรัพยากรบนโลกอย่างจำกัด สถานที่นี้เราจึงใช้พลาสติก หรือวัสดุสิ้นเปลืองค่อนข้างน้อย ขยะทุกอย่างสู่ Zero waste และหมุนเวียนในโครงการ
พื้นที่โดยรอบของบ่อน้ำมีการดีไซน์ส่วนที่นั่งนันทนาการเพื่อให้มองกลับมาที่ตัวเต่า และมีพื้นที่ทำกิจกรรมตลาด สินค้าแฮนด์เมด งานเกษตร หรืออย่างอื่นในพื้นที่ได้เข้ามาขาย กระตุ้นให้เกิดกิจกรรมหมุนเวียนของพื้นที่
ใครกำลังมองหาที่พักที่ดีต่อเราและดีต่อโลกอย่าลืมปักที่นี่เป็นหมุดหมายในการพักผ่อนแบบสโลวไลฟ์ท่ามกลางบึงบัว สถาปัตยกรรมไม้ไผ่ และบรรยากาศสุดชิล

ที่ตั้ง
77/3 หมู่บ้านเขาเตา ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
โทร.08-5109-2680
ออกแบบ: Dersyn Studio
ภาพ: TonPixelPro
เรื่อง: ปลากริมไข่เต่า