LA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเล ผสานทุกอณูเพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

บ้านชั้นเดียว ริมทะเล ของสองนักเขียน สำหรับไว้ใช้พักผ่อนและตามหาแรงบันดาลใจ ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นอย่างกลมกลืนไปกับธรรมชาติอันบริสุทธิ์ เพื่อสะท้อนบริบทของที่ตั้งซึ่งอยู่ริมชายฝั่งทะเลในรัฐ Oaxaca ประเทศเม็กซิโก

ตัวอาคารของ บ้านชั้นเดียว ที่วางแปลนไว้อย่างดีนี้ มีไอเดียมาจากภาพของก้อนหินขนาดใหญ่ริมทะเล ซึ่งเป็นวิวทิวทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชายฝั่งโออาซาเกญา ก่อนนำมาถ่ายทอดเป็นอาคารจากคอนกรีตหล่อในที่ ผสมผสานกับวัสดุอื่น ๆ อย่าง เหล็ก อิฐ และไม้เนื้อแข็ง
LA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโกLA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโก LA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโกLA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโก
โดยทีมออกแบบจาก Espacio 18 Arquitectura  ตั้งใจเผยผิวสัมผัสอันแท้จริงไร้การปรุงแต่ง เป็นความงามแบบไร้กาลเวลา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อม ๆ กับการออกแบบพื้นที่ใช้งานให้มีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนไปตามวิถีความเป็นอยู่ของสองนักเขียนผู้เป็นเจ้าของบ้าน
LA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโก
LA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโก
LA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโกLA CASA DEL SAPO บ้านชั้นเดียว ริมทะเลเม็กซิโก    แม้ในบางวันที่อาจมีเพื่อน ๆ มาปาร์ตี้สังสรรค์ ที่นี่ก็มีบรรยากาศดีจนใคร ๆ ต่างต้องอิจฉา ไม่ว่าจะเป็นสระน้ำส่วนตัวที่สามารถทอดสายตามองวิวทะเลได้สุดชิล ใกล้เคียงยังมีสวนผลไม้ และมีกิจกรรมให้ท่องเที่ยว โดยยังคงเคารพบริบทของชุมชนและธรรมชาติ
ระหว่างที่วันเวลาและฤดูกาลค่อย ๆ เคลื่อนไป ธรรมชาติจะค่อย ๆ ผสานกลมกลืนไปกับ La casa del sapo นั่นคือสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องการ เปรียบเสมือนได้ถูกธรรมชาติเข้าโอบกอด ส่งต่อพลังงานความสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ เพราะทุกครั้งที่อยู่บ้านท่ามกลางทิวทัศน์และบรรยากาศอันบริสุทธิ์เช่นนี้ ยิ่งทำให้ทั้งคู่ไม่อยากไปไหนเลย

ออกแบบ : Espacio 18 Arquitectura
ภาพ : Onnis Luque, Fabian Martinez
เรียบเรียง : Phattaraphon