Ursa Tiny On Wheels บ้านเล็กติดล้อของสถาปนิกหัวใจช่างไม้

Ursa คือบ้านรถพ่วงหลังเล็กขนาด 17 ตารางเมตร ที่ออกแบบโดย Madeiguincho สตูดิโอออกแบบจากโปรตุเกส โปรเจ็กต์ท้าทายการใช้ชีวิตในพื้นที่ขนาดเล็ก Tiny On Wheels (TOW) นี้ผสมผสานระหว่างศาสตร์ของการออกแบบสถาปัตยกรรมเข้ากับงานไม้ ผ่านการสร้างสรรค์บ้านติดล้อหลังเล็ก 3 ขนาด (ยาว 4 เมตร 5 เมตร และ 7 เมตร) ด้วยความกว้าง 2.5 เมตร และความสูงไม่เกิน 4 เมตร ซึ่งเป็นขนาดที่เหมาะสมตามข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับยานพาหนะ 

Ursa มีความยาว 7 เมตร ที่ได้รับการออกแบบให้สามารถอยู่อาศัยได้โดยไม่ต้องใช้ระบบสาธารณูปโภคส่วนกลางอย่างสมบูรณ์ (off-grid) จึงมีระบบรองรับครบครันทั้งระบบน้ำ ระบบไฟ ผังพื้นของบ้านประกอบด้วยพื้นที่นอน 2 จุด สำหรับ 2 คน พื้นที่ทำงาน พื้นที่ครัว ห้องอาบน้ำ และดาดฟ้ากลางแจ้ง โดยยึดตามแนวคิดของการออกพื้นที่ขนาดเล็กให้สวยงาม และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมเพื่อประหยัดพลังงาน (Passive design)

  

ในส่วนของระบบน้ำ เน้นการใช้น้ำฝนเป็นหลัก โดยหลังคามีความลาดเอียง 5% เพื่อให้น้ำฝนไหลลงด้านหน้าอาคารไปทางรางน้ำสู่ระบบกรอง กักเก็บในถังน้ำ 2 ถังที่มีความจุรวม 650 ลิตร และมีระบบปั๊มสูบน้ำไปยังถังเก็บความร้อนขนาด 80 ลิตร เพื่อจ่ายน้ำไปยังอ่างล้างจาน อ่างล้างหน้า และฝักบัว โดยน้ำเสียที่ใช้แล้วจะบรรจุไว้ในถังและนำกลับมาใช้ใหม่สำหรับการรดน้ำต้นไม้ นอกจากนี้ ใต้อ่างล้างจานติดตั้งระบบกรองออสโมซิสย้อนกลับ 3 ขั้นตอนสำหรับผลิตน้ำดื่ม

พลังงานไฟฟ้าสำหรับปั๊มน้ำ เครื่องทำน้ำอุ่น ตู้เย็น และเตาทำอาหาร มาจากแผงโซลาร์เซลล์ 5 แผงบนหลังคาที่หันไปทางทิศใต้ ซึ่งสามารถปรับความชันได้ถึง 30% เพื่อผลิตพลังงานให้ได้สูงสุดในทุกฤดูกาลของปี พลังงานจะถูกแปลงเพื่อเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลัง นอกจากนี้ มีการออกแบบห้องน้ำระบบแห้ง ซึ่งเชื่อมต่อกับไฟฟ้า (12V) เพื่อผลิตปุ๋ยหมักด้วย

ตัวบ้านใช้โครงสร้างเหล็กและโครงสร้างไม้ ผนังและฝ้าเพดานภายในกรุด้วยแผ่นไม้อัดเบิร์ช (หนา 18 มม. และ 9 มม.) ภายนอกกรุด้วยไม้อบแห้งที่ทนทานต่อสภาพอากาศและแมลง (thermowood) ออกแบบผนังฉนวน กรุด้วยแผ่นไม้คอร์กหนาพิเศษ 40 มม. ปิดกั้นพื้นที่ภายในบ้านออกจากภายนอก เพื่อรักษาอุณหภูมิให้คงที่ ส่วนหน้าต่างและประตูใช้ไม้อัดและกระจกนิรภัยสองชั้น

หนึ่งในความท้าทายของโปรเจ็กต์คือหน้าต่างวงรีขนาดใหญ่ กรอบหน้าต่างผลิตโดยเครื่องตัด CNC ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากรางรถไฟไม้ที่เราทุกคนเคยเล่นในวัยเด็ก

   

ในอนาคตโปรเจ็กต์ TOW วางแผนจะบูรณาการระบบการผลิตอาหารไว้ในบ้าน เพื่อให้บ้านติดล้อครบวงจรการอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น

Madeiguincho ก่อตั้งโดย Gonçalo Madeira Marrote สตูดิโอตั้งอยู่ในกัชไกช์ (Cascais) เมืองชายฝั่งของโปรตุเกส บ้านเกิดของเขาเอง Gonçalo เกิดในครอบครัวช่างไม้และช่างก่ออิฐ เขาจึงได้รับอิทธิพลจากศิลปะการก่อสร้างมาตั้งแต่เด็ก ระหว่างการศึกษาปริญาโทด้านสถาปัตยกรรมผังเมืองที่มหาวิทยาลัยลิสบอน เขาทำงานด้านช่างไม้และออกเดินทางไปทั่วโลก รวมถึงฝึกงานที่ Studio Mumbai ซึ่งทำให้เขาได้เรียนรู้วิธีเทคนิคการก่อสร้างแบบโบราณหลายอย่าง ผลงานของเขาจึงเป็นผลลัพธ์จากการศึกษาเชิงวิชาการ วิชาชีพ และการเดินทางส่วนตัว ร่วมกับความรู้ของบรรพบุรุษและปู่ของเขาเอง

—–

ออกแบบ: Madeiguincho
ภาพ: Junior Carranca
เรียบเรียง: psuw


EI TERRENO COMMUNAL GARDEN ศาลาในสวน ดอกไม้ แหล่งเรียนรู้ของเด็กเมือง