JP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทล

จะเป็นอย่างไรหากเราเปลี่ยนผนังบ้านที่มีหน้าต่างทรงสี่เหลี่ยมแบบเดิม ๆ ให้กลายเป็นบ้านที่มีเปลือกอาคารเท่ ๆ ดูสดใส จาก แผ่นเหล็กเจาะรู ทำสีฟ้าพาสเทล ซึ่งให้ทั้งความแข็งแรงและปลอดภัย ไปพร้อม ๆ กับช่วยเพิ่มความปลอดโปร่งให้บ้านหายใจได้

JP House หลังนี้ ตั้งอยู่ในเมืองบังกาลอร์ ประเทศอินเดีย มีลักษณะเป็นอพาร์ตเมนต์ 2 ห้อง เชื่อมติดกัน สร้างขึ้นบนพื้นที่ขนาด 180 ตารางเมตร แบ่งเป็น 3 ชั้น สำหรับใช้เป็นพื้นที่อยู่อาศัย ทำงาน และห้องสตูดิโอวาดภาพและทำเพลง ขณะที่ชั้นล่างเป็นที่อยู่อาศัยของพ่อแม่ผู้สูงอายุ

JP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทล JP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทล JP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทล JP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทลJP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทลแต่เนื่องจากหน้าบ้านต้องหันออกสู่ถนน ซึ่งอยู่ตรงกับทิศตะวันออกแบบพอดี สถาปนิกจาก Kumar La Noce จึงออกแบบเปลือกอาคารด้วยแผงเหล็กแผ่นเจาะรูที่เปิด-ปิดได้ เพื่อช่วยกรองแสงแดดไม่ให้ส่องมายังพื้นที่ภายในบ้านโดยตรง จนกลายเป็นองค์ประกอบช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้บ้านดูสวยงามแตกต่างไปจากอาคารทั่วไป พร้อมกันนั้นยังมีความแข็งแรง และสามารถเชื่อมมุมมองและมีปฏิสัมพันธ์กับบรรยากาศภายนอกได้JP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทล JP HOUSE บ้านขนาดกะทัดรัด เด่นด้วยเปลือกอาคาร แผ่นเหล็กเจาะรู สีพาสเทลการตกแต่งภายในของบ้านเน้นทำผนังสีขาว ผสมผสานกับซีเมนต์ขัดมัน และไม้แบบมินิมอล ยกเว้นพื้นที่ที่ต้องการสร้างความโดดเด่นอย่าง บันไดสีฟ้า ที่ค่อย ๆ พาไต่ระดับขึ้นไปยังชั้นต่าง ๆ ของบ้าน โดยพื้นที่ชั้น 2 โซนด้านหน้าออกแบบให้เป็นครัว และพื้นที่ห้องนั่งเล่นแบบดับเบิ้ลสเปซ เพื่อให้สามารถเปิดแผงเปลือกอาคารเหล็กที่คั่นด้วยระเบียงออกได้จนสุด สำหรับช่วยระบายอากาศให้ปลอดโปร่งได้ทั้งวัน

เช่นเดียวกับชั้น 3 บนสุดของบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่สตูดิโอทำเพลงและวาดภาพขณะที่ห้องนอนของเจ้าของบ้านที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ได้ถูกขยับให้ไปอยู่ในโซนด้านหลังแทน ระหว่างห้องสตูดิโอนี้จะมีประตูกระจกบานเลื่อน นำไปสู่บันไดสำหรับเดินขึ้นไปยังระเบียงดาดฟ้า ซึ่งเป็นพื้นที่จัดกิจกรรมเวิร์กชอป และนั่งเล่น

 ด้านความพิเศษของเหล็กแผ่นเจาะรู ที่กลายเป็นวัสดุเด่นให้แก่บ้านหลังนี้ สถาปนิกมองว่า เป็นวัสดุที่หาง่าย แถมยังช่วยสร้างลวดลายและเส้นสายให้แก่บ้าน นอกจากนี้ยังซ่อนนัยที่ซับซ้อนอย่างการช่วยสร้างบรรยากาศให้อาคารดูโปร่งเบา มีฟังก์ชันใช้สอยที่เป็นมากกว่าแค่ผนังบ้าน เปลี่ยนจากบ้านที่เคยเปิดช่องแสงได้เฉพาะด้านหน้ากับด้านหลังได้เท่านั้น เนื่องจากถูกขนาบข้างด้วยบ้านเรือนของเพื่อนบ้าน ให้สามารถมีบรรยากาศที่สว่างและปลอดโปร่งขึ้นได้จากแสงและลมธรรมชาติ จึงช่วยประหยัดพลังงานไปในตัว สำหรับแนวทางของผู้ออกแบบ ที่นี่จึงเข้าใกล้กรอบของการทำงาน ที่ต้องการสร้างบ้านให้น่าอยู่ และยั่งยืนไปในเวลาเดียวกัน

ออกแบบ : Kumar La Noce

ภาพ : Vivek Muthuramalingam , Kumar La Noce, Nihaal Ramesh

เรียบเรียง : Phattaraphon