ความน่ารักแบบย่อส่วนของ สัตว์เลี้ยงตัวจิ๋ว หรือ สัตว์เลี้ยงแคระ

ในอดีตสิ่งมีชีวิตหลายชนิดถูกสร้างขึ้นมาให้มีขนาดตัวที่ใหญ่โต แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปขนาด รูปร่าง และหน้าตาก็ถูกวิวัฒนาการเปลี่ยนมาเรื่อย ๆ เพื่อปรับตัวให้กับสภาพแวดล้อม การเอาตัวรอด และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป เช่น จากแมวป่าสู่แมวบ้านที่มีขนาดเล็กลง จากหมาป่าสู่หมาเลี้ยงที่มีขนาดเล็กลง และมีความดุร้ายลดลง

นอกจากนี้ ในหลาย ๆ การเปลี่ยนแปลงยังอาจเกิดจากขยาย คัดเลือกสายพันธุ์ และการดัดแปลงพันธูกรรมของมนุษย์ เพื่อให้ได้เป็นสัตว์เลี้ยงที่มีขนาด รูปร่างหน้าตาน่ารักตรงกับความต้องการ อย่าง เหล่าสัตว์เลี้ยงตัวจิ๋ว หรือ สัตว์เลี้ยงแคระ ที่มีความกลมมน ตัวเล็ก ตามแบบของสายพันธุ์ย่อส่วน

ม้าแคระ

ม้าแคระคือม้าที่มีขนาดเล็กลงมา แต่ความแข็งแรงยังคงเหมือนม้าตัวโต นิยมนำมาใช้เป็นสื่อกลางระหว่างม้ากับเด็ก เพื่อเรียนรู้ และทำความคุ้นเคย โดยเฉลี่ยจะมีความสูงไม่เกิน 1 เมตร แต่ลักษณะของม้าแคระจะแตกต่างกันออกไปตามสายพันธุ์ เช่น Falabella, Miniature Hourse และ Shetland Pony ที่เป็นสายพันธุ์ยอดนิยม มีถิ่นกำเนิดที่หมู่เกาะเซ็ตแลนด์ ประเทศสก็อตแลนด์ ลักษณะของม้าแคระ Shetland จะมีหัวและใบหน้าเล็ก ใบหูเล็กสั้น หางยาว กล้ามเนื้อกระชับแข็งแรง และรูปร่างค่อนข้างอ้วน

 

กระต่ายแคระ

ขอบคุณภาพจาก breadboxfarm.com

ด้วยขนาด ขนปุกปุย ดวงตากลมโตและความน่ารักน่าฟัดของกระต่าย จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีรายชื่อของกระต่ายติดอยู่ลำดับต้นๆ ซึ่งสายพันธุ์ของกระต่ายแคระที่นิยม คือ Netherland Dwarf (ND) สายพันธุ์ที่มีตัวขนาดเล็ก กะทัดรัด หัวโต และหูสั้นรวมกันตรงกลางหัว มีน้ำหนักประมาณ 0.70 – 1.15 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีกระต่ายตัวเล็กสายพันธุ์อื่น ๆ อีก เช่น Dwarf Hotot, Woody Toy, Lion heads และ Miniature Lion Lop

Tips เช็คให้ชัวร์ว่ากระต่ายตัวจิ๋วที่เพิ่งซื้อมาเป็นกระต่ายแคระหรือลูกกระต่ายกันแน่ ?

 

หมูแคระ

หมูแคระ หมูจิ๋ว หรือที่เรียกว่า Mini Pig, Micro Pig, Teacup Pig หรือ Pygmy Pig มีหลายสายพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นหมูแคระฮอลแลนด์ หมูแคระญี่ปุ่น และ หมูแคระพอตเบลลี่ หรือหมูแคระเวียดนาม (Vietnames Pot Belly) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีขนาดน้ำหนักเฉลี่ยตั้งแต่ 30-60 กิโลกรัมเมื่อโตเต็มที่ และอาจจะหลุดไซส์ไปได้ถึง 80-100 กิโลกรัม หากได้รับอาหารแปรรูปของมนุษย์ อย่าง ขนมปัง ข้าวสุก หรือน้ำหวาน

Tips หมูแคระพอตเบลลี่ เลี้ยงอย่างไรให้เป็นเพื่อนคู่ซี้ที่รู้ใจ

 

เม่นแคระ

เม่นแคระ หรือเฮดจ์ฮอก (hedgehog) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมขนาดเล็ก ลำตัวยาว 5-8 นิ้ว นิสัยรักอิสระ มีโลกส่วนตัวสูง มักจะออกหากินในเวลากลางคืน ใบหน้าคล้ายหนูแต่มีจมูกที่เรียวยาวสำหรับการดมกลิ่น ด้านหลังของลำตัวปกคลุมไปด้วยขนที่มีลักษณะแข็งคล้ายหนาม ซึ่งอาจจะมีลักษณะที่แตกต่างกันเล็กน้อยตามแต่ละสายพันธุ์ รวมถึงจะมีสีที่แตกต่างกัน โดยจะมีชื่อเรียกเฉพาะ อย่าง สีช็อกโกแลต สีบราวน์ สีซินนิคอท และสีแอพริคอท ซึ่งเป็นสีที่มีราคาแพงที่สุด

 

แพะแคระ

แพะสายพันธุ์จิ๋วที่นิยมเลี้ยง คือ สายพันธุ์ African Pygmy สูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร หนักประมาณ 27-39 กิโลกรัม ลักษณะขน-เคราดกยาว มีหลายสี และอีกสายพันธุ์หนึ่ง คือ Nigerian Dwarf มีขนนุ่ม สั้น และเส้นเล็กกว่าพันธุ์ปิ๊กมี่ หูตั้ง ตัวกลม ความสูงไม่เกิน 50 ซม. อีกทั้งยังเป็นแพะนมที่ให้นมที่มีความเข้มข้นของไขมันนม และโปรตีน สูงกว่าแพะนมทั่วไปถึง 2 เท่า ซึ่งสำหรับการเลี้ยงแพะแคระ แม้จะเป็นสัตว์ที่มีขนาดตัวค่อนข้างเล็ก แต่ก็ต้องการพื้นที่ที่เหมาะสม เพื่อให้สามารถวิ่งเล่นและกินอาหารได้อย่างเพียงพอ

 

หนูฮิปโปแคระ

ขอบคุณภาพจาก businessinsider.com.au

หนูฮิปโปแคระไม่เกี่ยวข้องกับฮิปโปโปเตมัส แต่เป็นหนูตะเภา หรือหนูแกสบี้ สายพันธุ์ที่ไม่มีขน (Hair Less Cavy / Skinny Pig) ซึ่งเกิดมาจากการปรับปรุงสายพันธุ์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เมื่อโตเต็มที่ลำตัวจะยาวประมาณ 20 เซนติเมตร หนักประมาณ 1 กิโลกรัม สีของลำตัวมีทั้งสีชมพู และสีดำด่าง ทำให้มองเผิน ๆ จะมีลักษณะคล้ายฮิปโปขนาดเล็ก ที่ทำให้กลายมาเป็นฉายาน่ารักๆ ว่า หนูฮิปโปแคระ

 

ลิงแคระ

ขอบคุณภาพจาก babylearnings.in

ลิงกระเป๋า หรือลิงนิ้วมือ เป็นลิงสายพันธุ์ Pygmy Marmoset มีขนาดความยาวลำตัวเพียง 12 – 15 เซนติเมตร หางยาว 17 – 23 เซนติเมตร และมีน้ำหนักเพียง 100 – 120 กรัม ซึ่งเล็กกว่าสายพันธุ์ Common Marmoset มีขนสีน้ำตาลอ่อน หรือสีเทาหม่น โดยธรรมชาติมักจะอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง เพื่อช่วยกันระวังศัตรู ปัจจุบันมีทั้งผู้ได้รับใบอนุญาตนำเข้ามาจำหน่ายแบบถูกกฎหมาย และแบบลักลอบนำเข้า

 

กระรอกแคระ

ขอบคุณภาพจาก ptes.org

กระรอกจิ๋ว (micro squirrels) หรือดอร์เมาส์ (dormouse) เป็นสัตว์ฟันแทะในตระกูลหนูที่ตัวเล็กที่สุด มีลักษณะรูปร่าง และนิสัยคล้ายกระรอก แต่ไม่ใช่กระรอก โดยคำว่า “Dor” เป็นภาษาอังกฤษโบราณ แปลว่า “ผู้หลับใหล” มาจากพฤติกรรมการนอนจำศีลตลอดช่วงฤดูหนาว ซึ่งพฤติกรรมนี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อนำมาเลี้ยงในไทยที่เป็นเมืองร้อน ส่วนสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงมากที่สุด คือ African Pygmy Dormouse สายพันธุ์ดอร์เมาส์ที่เล็กที่สุด เมื่อโตเต็มที่จะมีขนาดลำตัวเพียง 3-4 นิ้ว หนักประมาณ 25-30 กรัม

แม้ว่าสัตว์เลี้ยงตัวจิ๋ว หรือ สัตว์เลี้ยงแคระ จะดูน่ารัก น่าเลี้ยง หรือน่าทะนุถนอมมากแค่ไหน แต่ บ้านและสวน Pets ไม่สนับสนุนการซื้อ-ขาย และการลักลอบเลี้ยงอย่างผิดกฏหมาย รวมถึงการดัดแปลงพันธุกรรมที่อาจส่งผลกระทบต่อสัตว์โลกนะคะ