TB HOUSE บ้านที่มองออกไปมุมไหนก็เจอความเขียวชอุ่ม

ท่ามกลางความเคลื่อนไหวของผู้คนในปัจจุบันที่จำต้องย้ายถิ่นฐานในบางครั้งคราว ด้วยเหตุผลที่ต่างกันไป ทว่า บ้านชั้นเดียว หลังนี้กลับได้รับการออกแบบมา เพื่อให้หวนระลึกถึงบ้านในแบบที่พวกเขาเคยอาศัย

บ้านชั้นเดียว หลังนี้สร้างขึ้นสำหรับคู่รักวัยหนุ่มสาว โดยสามีนั้นมีพื้นเพที่อยู่อาศัยเดิม และทำงานในพื้นที่ราบลุ่มทางตะวันตกเฉียงเหนือ พื้นที่ที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ เมื่อต้องหาทำเลที่จะสร้างบ้านของตัวเองสักหลังหนึ่ง เขาจึงตั้งเป้าหมายว่า อยากได้พื้นที่ที่เต็มไปด้วยต้นไม้ล้อมรอบ ชวนให้นึกถึงบรรยากาศในวันวาน

บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ

จนกระทั่งมาเจอที่ดินผืนนี้ ด้วยพื้นที่ขนาดกว้างที่มาพร้อมกับต้นไม้ขนาดใหญ่ อันเป็นดั่งตราประทับของกาลเวลา ตั้งอยู่บนเนินลาดยาว และโขดหินเล็ก ๆ ที่โผล่ขึ้นเหนือพื้นดิน โดยมีโจทย์ว่าต้องการบ้านที่เรียบง่าย เป็นไปตามแบบประเพณีดั้งเดิมทางตอนเหนือ แต่ยังคงไว้ซึ่งกลิ่นอายลมหายใจของภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ทีมผู้ออกแบบจึงมีการออกแบบสไตล์ของบ้านด้วยความเข้าใจถึงความปรารถนาของผู้อาศัย และความสำคัญของการอนุรักษ์ต้นไม้และโขดหินที่มีอยู่เดิมมาช้านาน เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศร่มรื่นเป็นธรรมชาติให้แก่บ้าน โดยตัวบ้านออกแบบให้มีเพียงชั้นเดียว ด้วยระดับพื้นที่ต่ำจากด้านนอก แล้วค่อย ๆ ไต่ระดับสูงขึ้นสู่ด้านหลัง และออกแบบตัวอาคารให้หลบหลีกต้นไม้ทุกต้นแทนบ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ

ส่วนพื้นที่ภายในบ้านแบ่งออกอย่างง่าย ๆ อาทิ ลานหน้าบ้าน สำหรับเป็นพื้นที่จอดรถ ก่อนจะมีขั้นบันไดนำไปสู่ห้องนั่งเล่น และส่วนของห้องครัวที่แยกออกไปทางด้านหลัง รวมถึงห้องรับประทานอาหาร และพื้นที่เล่นของลูก ๆ ในส่วนของคอร์ตกลางบ้าน ช่วยให้สามารถมองเห็นเด็ก ๆ ได้จากทุกมุม

สำหรับห้องรับแขกออกแบบในบรรยากาศสบาย ๆ ด้วยวัสดุประเภทไม้ และเก้าอี้ไม้เก่าหลายตัว ห้องนอน 3 ห้อง ถูกย้ายไปอยู่ในส่วนด้านหลังของบ้าน เพื่อทำให้แน่ใจในเรื่องความเป็นส่วนตัว และหลบเลี่ยงเสียงรบกวนเมื่อบ้านถึงคราวที่เต็มไปด้วยคนพลุกพล่าน โดยห้องนอนแต่ละห้องมีหน้าต่างส่วนตัวที่เปิดสู่วิวสวนเขียวชอุ่มที่มีมุมไม่ซ้ำกันเลย บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ บ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ แบบครัว ชั้นวางของในครัว

กรุช่องเปิดแบบเต็มบานเพื่อทำให้ภายในบ้านและนอกบ้านกลายมาเป็นหนึ่งเดียวกัน เมื่อหยุดพักตำแหน่งใดในบ้านก็ตาม จะเห็นต้นไม้สีเขียวแผ่เงาพร้อมกับกำแพงหินสีเทาล้อมรอบ ชวนให้นึกย้อนไปถึงบรรยากาศบ้านแบบเก่า ที่หลังคาถูกปกคลุมไปด้วยตะไคร่น้ำและกำแพงกั้นสีเทาที่จางไปตามเวลา

ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากความลงตัวในการใช้วัสดุธรรมชาติอย่าง อิฐ และหิน ท่ามกลางความเขียวชอุ่มใต้ไม้พุ่มสีเขียว จึงถือเป็นบ้านที่รวบรวมลมหายใจที่แผ่วเบาของสีสันแห่งช่วงเวลา การพักผ่อนที่สงบ ผสมผสานกันออกมาได้อย่างลงตัว เหมาะกับการเป็นบ้านสำหรับครอบครัว ทั้งยังคำนึงการออกแบบที่เข้าใจเจตจำนงค์และความรู้สึกคิดถึงอดีตของเจ้าของบ้าน ด้วยการนำมาปรับให้เข้ากับพื้นที่อยู่อาศัยยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดีบ้านชั้นเดียว ฟาซาดอิฐ แบบบ้านชั้นเดียว บ้านอิฐ แบบห้องน้ำ

ออกแบบ : Trung Trần Studio
ภาพ : Trieu Chien
เรียบเรียง : muanpraes

PHU YEN HOUSE บ้านชั้นเดียวบรรยากาศแสนสบายกลางชนบทเวียดนาม