อาหารจากแมลงแสนอร่อย ของโปรด Exotic Pets

บทความนี้ บ้านและสวน Pets x Exofood Thailand จะพาทุกคนมาทำความรู้จัก อาหารจากแมลง ในฐานะ Exotic food อาหารพิเศษสำหรับสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ​อย่าง Exotic Pets ไม่ว่าจะเป็น มด เม่นแคระ ชูก้าร์ไกลเดอร์ เมียร์แคท แรคคูน ปลา ลิงมาโมเสท นก กิ้งก่า รวมไปถึงแมลงกินแมลงชนิดต่าง ๆ

วัฒนธรรมการบริโภค อาหารจากแมลง หรือ Entomophagy มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก éntomos ที่แปลว่า แมลง และ phăgein ที่แปลว่า การกิน โดยวัฒนธรรมการบริโภคแมลงเป็นอาหารนั้น อยู่คู่กับมนุษย์มานานหลายนับพันปีแล้ว แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาการเลี้ยงแมลงเป็นอาหารได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้คนได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากการอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่การเลี้ยง การใช้น้ำอย่างสิ้นเปลือง การปล่อยก๊าซคาร์บอน ไดออกไซด์ ก๊าซเรือนกระจกทั้งหลาย จึงเริ่มมีการมองหาแหล่งโปรตีนใหม่ที่ตอบโจทย์ ทั้งเรื่องโภชนาการและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาหารจากแมลงจึงกลายมาเป็นแหล่งอาหารแห่งอนาคต เป็นความหวังใหม่ของการบริโภค

โดยองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( Food and Agriculture Organization of the United Nation ) ได้รายงานว่า มีแมลงกว่า 1,900 สายพันธุ์ทั่วโลกที่สามารถนำมาเป็นอาหารได้ โดยกว่า 500 สายพันธุ์ เป็นแมลงที่มีการบริโภคอยู่แล้วในหลายประเทศ หรืออย่างในประเทศไทยเองก็มีการสำรวจพบว่ามีอาหารจากแมลงที่กินได้กว่า 50 ชนิด ปัจจุบันนี้ “แมลง” ไม่ใช่แค่แหล่งอาหารสำหรับคนเท่านั้น ในวงการอาหารสัตว์เลี้ยงแมลงก็เป็นอาหารที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษอย่าง Exotic Pets ที่เจ้าของหลายท่านหันมาให้แมลงเป็นอาหารเสริมกันมากขึ้น เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้กินอาหารที่ใกล้เคียงธรรมชาติของพวกเขา ดีต่อสุขภาพ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (แม้กระทั่งอาหารสำหรับสุนัขและแมวก็มีแบบที่ผลิตด้วยโปรตีนจากแมลงแล้ว) โดยอาหารจากแมลงที่นิยมนำมาเป็นอาหารสัตว์เลี้ยง Exotic Pets มีดังต่อไปนี้

1. หนอนนก (Mealworm)

อาหารจากแมลง

หากพูดถึงแมลงที่ถูกใช้เป็นสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยง หนอนนก คงเป็นแมลงที่หลายคนคิดถึงเป็นอันดับแรก โดยหนอนนกนั้นเป็นตัวอ่อนของแมลงปีกแข็งชนิด Tenebrio molitor นิยมใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ปลาสวยงาม นกสวยงาม สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก อย่าง หนูแฮมสเตอร์ กระรอก เม่นแคระ ชูก้าร์ไกลเดอร์ หรือแม้กระทั่งแมลงอย่าง มด โดยหนอนนกนั้นมีคุณค่าทางอาหารทั้งโปรตีนและไขมันสูง มีเยื้อใย ไลซีน และเมทไธโอนีน

 

2. แมลงสาบดูเบีย (Dubia roach)

อาหารจากแมลง

แมลงสาบที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีนิสัยดีสุดๆ ไม่ดุ ไม่กัด ไม่บินว่อนให้คุณกลัว ที่สำคัญเหมาะสำหรับการให้เป็นอาหารสัตว์เลี้ยงมาก เพราะน้องมีคุณค่าทางอาหารสูง มีโปรตีนสูง และยังมีแคลเซียม ไคติน แถมมีไขมันน้อย นิยมใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงที่กินแมลงเช่น กิ้งก่า คาเมเลี่ยน เบี๊ยดดราก้อน ปลาอะโรวาน่า

 

3. ตัวอ่อนหนอนแมลงวันลาย (Black Soldier Fly larvae)

อาหารจากแมลง

หนอนแมลงวันลายมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Hermetia Illucens โดยเรานิยมนำตัวอ่อนของหนอนแมลงวันลายหรือที่เรานิยมเรียกสั้น ๆ ว่า BSFL มาอบแห้ง แปรรูปเป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง มีคุณค่าทางอาหารสูง ย่อยง่ายขึ้น อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมัน และยังมีกรดอะมิโนและแร่ธาตุ มีโอเมก้า 3, 6, 9 นิยมใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงพวก กิ้งก่า เต่า นก

 

4. หนอนด้วงควาย (Buffalo beetle)

หนอนด้วงควาย ด้วงขี้ไก่ หรือด้วงกระเบื้อง มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Alphitobius diaperinus มีคุณค่าทางอาหารสูง อุดมไปด้วยโปรตีนและไขมัน ในต่างประเทศนิยมเลี้ยงเป็นอาหารสำหรับคนและสัตว์ เพราะ สามารถขยายพันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ที่มีความชื้นสูง นิยมใช้เป็นอาหารสำหรับ กิ้งก่า เต่า นก

 

5. จิ้งหรีด (Cricket)

จิ้งหรีด เป็นแมลงที่นิยมเลี้ยงมากที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ เป็นแหล่งโปรตีนชั้นยอดและยังอุดมไปด้วย วิตามินบี 12 แคลเซียม และกรดอะมิโน สามารถนำมาให้ทั้งแบบสด หรือแบบอบแห้ง นิยมใช้เป็นอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยงหลายชนิดไม่ว่าจะเป็น ปลา นก สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก หนูแฮมสเตอร์ กระรอก เม่นแคระ ชูก้าร์ไกลเดอร์