ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ และแมวสามสีในแต่ละประเทศ

แมวมีความผูกพันกับความเชื่อ และ วิถีชีวิตของมนุษย์มาตั้งแต่อดีตกาล แตกต่างกันออกไปในแต่ละประเทศทั่วโลก อีกทั้ง แมวแต่ละสียังมีความเชื่อที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ

ตั้งแต่โบราณกาลนานมา แมวสีดำมักจะถูกตราหน้า ให้เป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย อัปมงคล ไม่ว่าจะเป็น แมวดำมีความเกี่ยวข้องกับแม่มด ซาตาน หากแมวดำวิ่งตัดหน้า จะเกิดหายนะ หรือ แมวข้ามศพ จะทำให้คนตายฟื้นคืนชีพ และ กลายเป็นผีที่ดุร้าย แต่ใช่ว่า ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ จะต้องเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้ายเสมอไป ยังมีความเชื่อในด้านดี ๆ เกี่ยวกับแมวดำในหลายประเทศอีกเช่นเดียวกัน

แมวดำ (Black cat) คือ แมวที่มีขนสีดำสนิท สามารถพบในแมวได้กว่า 22 สายพันธุ์ เช่น เปอร์เซีย เมนคูน และ สฟิงซ์ ซึ่งการจะเป็นแมวดำได้นั้น ต้องเกิดจากพ่อพันธุ์ -แม่พันธุ์ที่มียีนเด่นสีดำ กลบยีนลายเสือ หรือ ลายสลิด (Tabby) ที่เป็นยีนเด่นของลวดลายแมว แต่ลักษณะขนสีดำนี้ ก็อาจแตกต่างกันได้ หากสีดำกลบลวดลายสลิดไม่สนิท เมื่อออกแดดก็อาจทำให้พบลายจาง ๆ บนลำตัวของแมวได้ นอกจากนี้ สีขนของแมวยังอาจเปลี่ยนไปเมื่อตากแดดเป็นเวลานาน จนแสงแดดทำลายเม็ดสี ทำให้ขนเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หรือมีขนหงอกสีขาว ๆ แซมขึ้นมา เมื่อเข้าสู่วัยชรา

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ , แมวดำนำโชค, แมวดำ

ชาวลัตเวีย เชื่อว่า แมวดำ คือ เทพเจ้าแห่งการเก็บเกี่ยว ช่วยให้พืชผลอุดมสมบูรณ์

ชาวเยอรมัน เชื่อว่า ถ้าแมวดำวิ่งตัดหน้า จากซ้ายไปขวาแสดงว่า จะมีโชคร้าย แต่ถ้าจากขวาไปซ้าย จะมีโชคดี

ชาวไทย เชื่อว่า แมวดำเป็นแมวมงคล สามารถบันดาลโชคลาภ และ เงินทองให้กับผู้เลี้ยง ได้เป็นเศรษฐีมีทรัพย์

ชาวสก็อตเเลนด์ เชื่อว่า หากพบเห็นแมวดำ เดินผ่านประตูทางเข้าเมื่อใด เมื่อนั้นความร่ำรวยมั่งคั่ง ก็จะมาเยือนถึงหน้าบ้านทันที

ชาวอังกฤษ เชื่อว่า แมวดำ คือ สัญลักษณ์ของการครองคู่อย่างมีความสุข และยาวนาน บางครั้งจึงนิยมมอบแมวดำให้กับคู่แต่งงานใหม่ เพื่อเป็นของขวัญ อีกทั้งยังเชื่อว่าแมวดำ จะช่วยปัดเป่าความชั่วร้าย ไม่ให้กล้ำกลายเข้ามาในครอบครัว โดยเฉพาะกลาสีเรือชาวอังกฤษ จะนิยมเลี้ยงแมวไว้ในครอบครัว เพราะ มีความเชื่อกันมาแต่ครั้งโบราณว่า แมวดำจะช่วยให้สามารถเดินเรือ และ เดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย ไม่พบเจอพายุ และ อันตรายใด ๆ ในระหว่างการออกทะเล

ชาวญี่ปุ่น นอกจากจะมีแมวกวักนำโชค 招き猫 (Maneki Neko) เป็นแมวสามสีแล้ว ยังมีแมวกวักสีดำที่เชื่อว่า เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ช่วยปัดเป่าวิญญาณชั่วร้าย และภูติผีปิศาจไม่ให้เข้าใกล้ผู้ครอบครอง อีกทั้งยังเชื่อว่า หากสาวโสดคนไหนอยากได้เจอคู่ครองที่ดีจะต้องเลี้ยงแมวดำ เพราะ มันจะช่วยชักนำหนุ่ม ๆ ที่แสนดีเข้ามาหา

ชาวอิยิปต์โบราณ รัก และ ให้ความสำคัญกับแมวมาก ถึงขนาดมีกฎใครฆ่าแมว จะต้องถูกลงโทษอย่างหนัก อีกทั้งยังเชื่อว่า แมวดำ เป็นสัญลักษณ์ของเทพ Bastet หรือ เทพผู้พิทักษ์ ซึ่งจะมีลักษณะรูปร่างเป็นคน และ มีส่วนหัวเป็นแมวสีดำ

ความเชื่อเกี่ยวกับแมวสามสี

แมวสามสี (Calico cat) คือ ชื่อเรียกของลักษณะของสีขน ไม่ใช่สายพันธุ์ของแมว ส่วนใหญ่มักจะพบในแมวเพศเมียมากกว่าเพศผู้ ประกอบด้วย ขาว + ดำ + ส้ม เป็นหลัก แต่อาจมีเฉดสีที่เข้ม และ อ่อนแตกต่างกันได้ อย่าง เฉดสีส้ม อาจพบได้ตั้งแต่ สีครีม ส้มอ่อน ส้ม น้ำตาลอ่อน ไปจนถึงสีน้ำตาลแดง นอกจากนี้ ลักษณะของลวดลาย จะต้องมีขนสีขาวเป็นบริเวณกว้าง และ เห็นได้อย่างชัดเจนประมาณ 25 – 75% ของลำตัว ซึ่งลักษณะของลาย และ เฉดสีขนที่แตกต่างกันนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้แมวสามสีทุกตัวในโลกไม่ซ้ำกัน

แมวสามสึแมวดำ, ความเชื่อเกี่ยวกับแมวดำ

ชาวอเมริกัน ให้ฉายาเท่ ๆ กับแมวสามสีว่า “Money cats” เพราะเชื่อว่า แมวสามสีจะนำความมั่งคั่งเงินทองมาสู่เจ้าของ

ชาวไอริส เชื่อว่า แมวสามสีสามารถรักษาหูดได้ โดยการนำหางของแมวสามสีมาถูบริเวณที่มีหูด แต่การรักษาด้วยวิธีนี้จะได้ผลดีเฉพาะในเดือนพฤษภาคมเท่านั้น

ชาวญี่ปุ่น เชื่อว่า หากออกเรือไปพร้อมกับแมวสามสี จะทำให้ปลอดภัยจากพายุ และ วิญญาณร้ายได้ นอกจากนี้ แมวสามสี ยังถูกนำมาทำเป็นรูปปั้นสัญลักษณ์ของโชคดี แล ะความร่ำรวย อย่าง แมวกวักนำโชค 招き猫 (Maneki Neko) ซึ่งนิยมนำมาตั้งไว้ตามหน้าร้านค้า หรือ ทางเข้าบ้าน


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ 7 ลักษณะรูปแบบสีและลวดลายของแมวเหมียว

ติดตามข้อมูลจาก บ้านและสวน PETS ได้ที่นี่