SAN YONG CAFÉ เปลี่ยนตึกแถวเป็นคาเฟ่สไตล์จีนร่วมสมัย

ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะได้มีโอกาสลิ้มชิมรสมือของคุณแม่บ้าง หลังจากที่ทำให้ลูกชายทั้งสามคนกินมาตลอดชีวิต ประกอบกับลูกชายคนโตไปร่ำเรียนทำอาหารมา จึงเกิดเป็น SAN YONG CAFÉ

SAN YONG CAFÉ คือโปรเจ็กต์เปิดร้านอาหารกึ่งคาเฟ่ ย่านบางใหญ่ นนทบุรีโดยนำอาคารพาณิชย์มาปรับโฉมใหม่จนได้ลุคโดดเด่นสะดุดตาอย่างที่เห็น

SAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่
สร้างความโดดเด่นด้วยฟาซาดหลังคาดินเผาแบบจีนที่สูงจรดชั้นสอง โดยดัดปลายโค้งเล็กน้อยให้รู้สึกเหมือนเป็นซุ้มเล็ก ๆ หน้าร้าน ทำหน้าที่เป็นคอลัมน์แบ่งหน้าร้านกับพื้นที่ต่อเติมด้านข้าง
SAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่
ส่วนของประตูเป็นโครงเหล็กปิดผิวเชอร่า ทาสี ใช้มือจับไม้จริง ให้อารมณ์เหมือนประตูวังของจีน
ด้วยความที่ครอบครัวมีพื้นเพคือทำกิจการขายยาจีนอยู่เยาวราช เมนูต่าง ๆ เลยมีการนำสมุนไพรจีนมาประยุกต์ใช้ รวมไปถึงในแง่ของการออกแบบ-ตกแต่งร้านที่นักออกแบบจาก Bellman design พยายามนำเสนอกลิ่นอายของความเป็นเอเชียในรูปแบบร่วมสมัยได้อย่างลงตัว โดยเลือกใช้วัสดุธรรมชาติมาเป็นตัวแทนในการบอกเล่ารากเหง้าของความเป็นเอเชียผ่าน เครื่องจักสาน เครื่องดินเผา ไม้จริง และงานคราฟต์
“เรานำเสนอ Authentic เพราะเป็นแง่มุมที่สามารถสะท้อนคาแรคเตอร์ที่เป็นเจ้าของได้มากที่สุด”
SAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่ เคาน์เตอร์บาร์
ตัวเคาน์เตอร์เป็นสเตนเลสทั้งชิ้นพับ ทำให้ดูไร้รอยต่อ และง่ายต่อการทำความสะอาด ทั้งยังตัดเลี่ยนกับวัสดุธรรมชาติแบบดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี
SAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่
ฝ้าโค้งเหนือเคาน์เตอร์คือโครงไม้กรุด้วยแผ่นหวาย โดยแผ่นหวายมีความกว้างที่ 90 ซม. จึงใช่ไม้เส้นมาแปะเพื่อเก็บรอยต่อ

SAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่

กลิ่นอายความเป็นจีนลอยมาให้เราสัมผัสกันตั้งแต่ฟาซาดอาคาร ที่สะดุดตาด้วยกระเบื้องหลังคาดินเผาแบบจีนดั้งเดิมที่นำมาประยุกต์ใช้แค่เพียงสามแถวแต่กลับสร้างอิมแพ็คได้ตั้งแต่แรกเห็น เมื่อเข้ามาในร้านจะพบกับเคาน์เตอร์บาร์ที่มีแบ็กกราวนด์เป็นอิญมอญแดงเรียงกันอย่างประณีต ลดทอนความแข็งกระด้างด้วยฝ้าระนาบโค้งกรุด้วยหวาย แล้วเสริมด้วยบล็อกช่องลมลวดลายสุดคลาสสิก สะท้อนความเป็นคราฟต์ได้อย่างเต็มเปี่ยมSAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่

เพื่อตอกย้ำความคราฟต์ พื้นจึงใช้เศษกระเบื้องทีละชิ้นมาเรียง แล้วคั่นด้วยเส้นสเตนเลสสีทอง นอกจากขับความมันวาว ได้กลิ่นอายความเป็นโอเรียนทัลแล้ว ยังป้องการการแตกร้าวของพื้นไปในตัว จากนั้นทำการลงอีพ็อกซี่อีกชั้นเพื่อง่ายต่อการทำความสะอาดและความปลอดภัยจากความคมของขอบกระเบื้อง

SAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่
ออกแบบโคมไฟใหม่ทั้งหมดเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของร้านมากที่สุด
ในส่วนของการแปลงโฉมอาคารพาณิชย์ขนาดหน้ากว้าง 4 เมตร ได้ทำการต่อเติมพื้นที่ด้านข้างประมาณ 1.20 เมตร โดยส่วนของหลังคาส่วนขยายกรุด้วยอะคริลิกใสเอื้อให้แสงธรรมชาติเข้าสู่พื้นที่ภายใน ช่วยลดความอึดอัดทึบตันของอาคาร พร้อมกับขยายพื้นที่ชั้นลอยให้กลายเป็นระนาบเหนือเคาน์เตอร์ จัดวางส่วนของเคาน์เตอร์ไว้หน้าร้านเพื่อสะดวกสำหรับผู้ที่แวะเวียนมาซื้อกาแฟในชั่วโมงเร่งรีบ หรือนั่งจิบกาแฟชิล ๆ แบบสตูลบาร์

SAN YONG CAFÉ คาเฟ่บางใหญ่ คาเฟ่นนทบุรี รีโนเวททาวน์เฮ้าส์เป็นคาเฟ่
ต่อเติมพื้นที่ชั้นลอย ทำให้ได้จำนวนที่นั่งทั้งหมด 30 ที่นั่ง โดยเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สักทั้งหมด เพื่อสื่อถึงความเป็นเอเชีย

เชื่อเหลือเกินว่าคาเฟ่แห่งนี้ถึงแม้จะมีพื้นที่ไม่มากมายนัก แต่กลับอบอวลไปด้วยความรู้สึกอบอุ่นสไตล์เอเชีย ความเปล่งประกายเจือความหรูหราสไตล์จีน สมกับชื่อร้าน SAN YONG ที่แปลว่าความเจริญรุ่งเรืองทั้งสามนั่นเอง
ที่ตั้ง
22/33 หมู่ 10 ตำบลบางแม่นาง อำเภอบางใหญ่ เทศบาลนครนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
เปิด ทุกวัน 7.30-19.00 น. (ปิดเฉพาะวันอังคาร)
โทร.09-2925-9389

ออกแบบ: Bellman design
ภาพ: ชลัฐพล วลัยกนก, ภูริวัจน์ เนตีพีระพงศ์
เรื่อง: Woofverine

SEPTEMBER SAIGON 2 คาเฟ่เวียดนาม
ดีไซน์คล้ายรังนกที่อบอุ่นและมีสีสันของฤดูใบไม้ร่วง