DJ House แบ่งบ้านเป็นสองฝั่งเหมือนเครื่องเล่นแผ่นเสียงของดีเจ

โปรเจ็กต์นี้คือโครงการ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ ที่ตั้งอยู่ที่เมืองทังเกอรัง ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศแบบร้อนชื้น โดยพื้นที่ของบ้านเก่าไม่สามารถตอบโจทยทั้งในแง่ของการใช้งานและความสวยงาม

การ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ ครั้งนี้ สถาปนิกจึงนำความต้องการมาผสานกับรูปแบบของอาคารเดิม ซึ่งหันหน้าบ้านไปทางทิศตะวันตก ทำให้ห้องฝั่งนั้นได้รับความร้อนตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น สถาปนิกจึงออกแบบฟาซาดเพิ่มหนึ่งชั้น เพื่อทำหน้าที่ช่วยกรองแสงและความร้อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรง
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ
เนื่องจากเจ้าของบ้านมีอาชีพเป็นดีเจ ตัวอาคารจึงดูล้อไปกับอาชีพ ด้วยการแบ่งสเปซออกเป็นซ้าย-ขวา ราวกับเครื่องเล่นแผ่นเสียง โดยเน้นใช้สัจวัสดุทั้งภายนอกและภายใน เพื่อสร้างความแตกต่างจากอาคารโดยรอบ ที่สำคัญคือช่วยสร้างลุคที่ดูวัยรุ่น ทันสมัย ตามสไตล์ของครอบครัวคนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดี
ความยูนีคที่เกิดขึ้นผ่านการใช้อิฐ โดยเฉพาะในส่วนของฟาซาด ที่นี่ได้ใช้การก่ออิฐ 2 แบบ คือการก่ออิฐแบบเว้นช่อง ที่ต้องใช้เหล็กเส้นมาเสริมเป็นตัวประสานระหว่างก้อนอิฐเพื่อเพิ่มความแข็งแรง ซึ่งรูปทรงของอิฐที่เรียงตัวกันโดยเว้นระยะให้เป็นระนาบที่มีรูพรุนเช่นนี้ เอื้อต่อการระบายอากาศ และเกิดเอฟเฟ็กต์ของแสงเงาที่สวยงามให้แก่บ้าน อีกรูปแบบหนึ่งคือก่ออิฐบริเวณผนังภายใน ดูเข้ากันดีกับผนังคอนกรีตแบบหล่อในที่ และพื้นกระเบื้องสีเทารีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ
ความท้าทายของโปรเจ็กต์นี้ คือการถ่ายทอดวิธีการออกแบบให้แก่ผู้รับเหมา ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การก่อสร้างบ้านเช่นนี้มาก่อน และอีกหนึ่งอุปสรรค คือการต้องทำงานระหว่างเกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ระยะเวลาการก่อสร้างเกิดความล่าช้า
ภายใต้งบประมาณการรีโนเวตที่ไม่สูงมากนัก เพราะไม่ได้ปรับเปลี่ยนโครงสร้าง หรือทุบผนังใด ๆ โดยผลลัพธ์ที่ออกมานั้น ได้สร้างความพึงพอใจให้แก่เจ้าของบ้านไม่น้อย เพียงแค่เติมหน้ากาก แต่งหน้า แต่งตา ให้บ้านเสียใหม่ เท่านี้ลุคก็เปลี่ยนดูเท่ขึ้นเป็นกองรีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ แบบครัว รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ บ้านอิฐ ฟาซาดอิฐ แบบครัว
ออกแบบ: Studié
ภาพ: Ernest Theofilus
เรียงเรียง: BRL