3 เหตุผลที่สุนัขชอบของเล่นที่มีเสียง

หากเดินเข้าไปในร้าน Pets Shop แน่นอนว่าเราจะเจอกับของเล่นหลากหลายชนิดสำหรับสุนัข แต่เชื่อว่า หนึ่งในของเล่นชิ้นโปรดที่พวกมันชอบนักชอบหนา เจ้าของอย่างเราเห็นทีไรเป็นต้องหยิบใส่ตะกร้าทุกที นั่นคือ ของเล่นที่มีเสียง ปี๊ป ๆ นี่ล่ะ แล้วทำไมพวกสุนัขถึงได้หลงใหลของเล่นแบบนี้นักนะ ชนิดที่ว่าเอาแบบอื่นมาแลกก็ไม่ยอม?

เหตุผลที่สุนัขชอบ ของเล่นที่มีเสียง นั้น มีหลายประการ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสุนัขส่วนใหญ่ยอมรับว่า มีเหตุผลหลัก ๆ อยู่ 3 ข้อคือ สัญชาตญาณการล่าสัตว์ นิสัยชอบขบเคี้ยว และเสียงปี๊ป ๆ ทั้งหลาย

Tips การเลือกของเล่นน้องหมา อย่างถูกต้องและปลอดภัย

1. สัญชาตญาณการล่าสัตว์

ของเล่นที่ส่งเสียงได้ส่วนใหญ่มักมีขนาดเล็ก มีเส้นฝอยหรือปุ่ม ๆ และมีรูปร่างบางอย่างที่ไปเย้ายวนสัญชาตญาณนักล่า แถมเสียงเอี๊ยดอ๊าดที่ออกมาจากของเล่นก็อาจคล้ายกับเสียงของเหยื่อตามธรรมชาติ สิ่งนี้จึงสามารถอธิบายได้ว่า ทำไมสุนัขสายพันธุ์นักล่าถึงได้อินกับของเล่นชนิดนี้ได้ง่ายกว่าสายพันธุ์ที่ไม่ใช่นักล่า นอกจากนี้ยังช่วยอธิบายได้ว่าทำไมสุนัขบางสายพันธุ์ เช่น เทอร์เรีย (ซึ่งเดิมทีเป็นสายพันธุ์ที่เพาะเลี้ยงขึ้นมาสำหรับล่าหนู) ชอบที่จะขย้ำของเล่นเหล่านี้ ให้แหลกเป็นชิ้น ๆ

จริงอยู่ที่สุนัขทุกสายพันธุ์สามารถสนุกกับของเล่นที่ส่งเสียงเหล่านี้ได้ แต่สัญชาตญาณนักล่าในตัวของพวกมันนี่ล่ะ คือ คำอธิบายว่า ทำไมแจ็ครัสเซลล์ถึงชอบเล่นแบบทำลายล้างบรรดาของเล่นที่มีเสียงแหลม ๆ ในขณะที่เจ้าชเนาเซอร์ตัวจิ๋วพอใจที่จะนอนงับของเล่นชนิดนี้เบา ๆ ชิลล์ ๆ

2. เสียงดังปี๊ป ๆ แป๊ด ๆ

เมื่อสุนัขของคุณกัดหรืองับของเล่นชิ้นโปรด แล้วได้ยินเสียงที่ออกมาทันที ทำให้พวกมันเกิดความพึงพอใจ ซึ่งเราอาจเรียกกระบวนการนี้ว่า วงจรการตอบสนองเชิงบวก การที่ได้ยินเสียงปี๊ป ๆ แป๊ด ๆ ออกมาจากของที่กำลังเล่นนั้น อาจไปกระตุ้นสารโดปามีนในสมองของน้องหมาให้หลั่งออกมา ซึ่งโดปามีนเป็นสารที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์พึงพอใจ ความปิติยินดี ความรักใคร่ชอบพอ เมื่อโดปามีนถูกหลั่งออกมาแล้วจะส่งผลต่ออารมณ์ให้มีความตื่นตัวกระฉับกระเฉง จึงไม่แปลกเลยที่น้องหมาของคุณจะเล่นของเล่นให้มีเสียงออกมาซ้ำๆ ทั้งนี้ก็เพื่อกระตุ้นสารโดปามีนให้หลั่งออกมาเรื่อย ๆ

3. นิสัยชอบขบเคี้ยว

สุนัขมักมีนิสัยชอบหาอะไรมาขบเคี้ยวไม่ให้ปากว่างอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพวกลูกสุนัขที่มีอาการคันฟัน เพราะ ฟันกำลังงอก อารมณ์คล้าย ๆ กับน้องแมว และการข่วน / ฝนเล็บนั่นล่ะ ต่างกันนิดหน่อยตรงที่เจ้าพวกสุนัขมีการจัดลำดับความชอบขบเคี้ยวมากน้อยตามแต่ละผิวสัมผัสของของเล่น อย่างเช่น ลูกสุนัขที่ฟันกำลังงอกมักชอบของเล่นที่ทำจากยางนุ่ม ๆ สุนัขแก่และสุนัขสายพันธุ์ขนาดเล็กที่มีแนวโน้มจะเป็นโรคทางทันตกรรมอาจชอบของเล่นยางนุ่ม ๆ หรือตุ๊กตายัดนุ่น ส่วนพวกสุนัขที่มีพละกำลังฟันแข็งแรงก็มักโปรดปรานของเล่นที่เหนียว ทนทาน ยากต่อการทำลาย และแม้ว่าของเล่นที่ทำจากยาง พลาสติก หรือไวนิลนั้นจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าของเล่นประเภทที่เป็นผ้ายัดนุ่น แต่เจ้าของก็ควรหมั่นสังเกตและเปลี่ยนของเล่นตามโอกาสที่เหมาะสม เพราะ ความชอบของสุนัขต่อของเล่นจะเปลี่ยนไปตามอายุของพวกมัน

วิธีพาสุนัขของคุณเล่นกับของเล่นที่มีเสียง

ทริคการเล่นกับสุนัขให้มีประสิทธิภาพ โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่มักให้สุนัขเล่นของเล่นโดยการล่อ หรือเขย่าของเล่นต่อหน้าน้องหมาอย่างชัดเจน บางตัวอาจตอบสนองต่อการเล่นนี้ แต่อย่าลืมสิว่า สุนัขของคุณชอบของเล่นที่มีเสียงแบบนี้ เพราะ เป็นของเลียนแบบเหยื่อตามธรรมชาติ ไม่มีกระรอกที่ไหนหรอกที่จะวิ่งตรงไปเต้นต่อหน้าสุนัขของคุณ ดังนั้น แทนที่คุณจะเขย่าของเล่นต่อหน้าน้องหมา ลองเปลี่ยนเป็นค่อย ๆ ขยับของเล่นไปตามพื้น ห่างจากตัวสุนัขสักหน่อย เพื่อกระตุ้นวิญญาณนักล่า

เคล็ดลับความปลอดภัย

แม้ของเล่นเหล่านี้จะทำจากยาง พลาสติกนุ่ม ๆ หรือยัดด้วยนุ่น ก็อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตต่อสุนัขได้ทั้งนั้น หากพวกมันเผลอกิน หรือกลืนลงไป สิ่งสำคัญคือ คุณต้องหมั่นตรวจตราของเล่นอย่างสม่ำเสมอทุกครั้งหลังเล่นเสร็จ เพื่อหารอยชำรุด / ฉีกขาดที่อาจแตกออก แล้วสุนัขเผลอกินเข้าไปได้

 

เรื่อง ลีฬภัทร กสานติกุล