TK STUDIO เปลี่ยนบ้านเก่ายุค 50’s เป็นออฟฟิศออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม

TK STUDIO คือโปรเจ็กต์เปลี่ยนบ้านเก่ายุค 50’s ย่านสุขุมวิทให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง กับฟังก์ชันใหม่ในรูปแบบของออฟฟิศออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม

โดยผู้ออกแบบ TK STUDIO แห่งนี้ พยายามคงโครงสร้างคอนกรีตเดิมไว้ทั้งหมดแล้วทำการเพิ่มโครงสร้างเหล็กให้กับเสาบางต้นที่เริ่มผุกร่อนและทำการเสริมตงเหล็กเพื่อรองรับพื้นใหม่ที่จะมาแทนพื้นไม้เดิม พร้อมกับปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในด้วยการทะลายผนังบางส่วนเพื่อเชื่อมต่อสเปซในแนวราบ อีกทั้งเจาะพื้นชั้นสองเพื่อเชื่อมต่อสเปซในแนวดิ่ง

TK STUDIO รีโนเวตบ้านเก่าเป็นออฟฟิศ รีโนเวตบ้านเก่า TK STUDIO รีโนเวตบ้านเก่าเป็นออฟฟิศ รีโนเวตบ้านเก่า

หากมองจากภายนอกยังคงรู้สึกถึงกลิ่นอายของบ้านยุคเก่า กับหลังคาหน้าจั่วพร้อมครีบคอนกรีตที่ผู้ออกแบบเลือกเก็บองค์ประกอบเหล่านี้ไว้ให้ได้ย้อนนึกถึงช่วงเวลาในวันวาน รวมไปถึงบานกรอบหน้าต่างไม้ที่ถูกนำไปทำสีใหม่พร้อมกลับมาเติมเต็มในตำแหน่งเดิมที่เคยอยู่TK STUDIO TK STUDIO รีโนเวตบ้านเก่าเป็นออฟฟิศ รีโนเวตบ้านเก่า TK STUDIO รีโนเวตบ้านเก่าเป็นออฟฟิศ รีโนเวตบ้านเก่า TK STUDIO รีโนเวตบ้านเก่าเป็นออฟฟิศ รีโนเวตบ้านเก่าสำหรับการจัดการพื้นที่ภายใน ให้พื้นที่ชั้นล่างเป็นส่วนของส่วนต้อนรับ ห้องเก็บวัสดุ ห้องหนังสือ เพื่อหลีกเลี่ยงการเพิ่มน้ำหนักให้กับโครงสร้างบ้านชั้นสอง โดยจัดสรรพื้นที่ชั้นสองเป็นส่วนทำงานและห้องประชุมที่สามารถมองเห็นความชอุ่มของต้นไม้โดยรอบจากการเปิดช่องเปิดบางส่วนแล้วกรุด้วยกระจกเต็มบาน กลายเป็นจุดพักสายตาและเพิ่มความสดชื่นระหว่างทำงานได้เป็นอย่างดีTK STUDIO รีโนเวตบ้านเก่าเป็นออฟฟิศ รีโนเวตบ้านเก่า TK STUDIO รีโนเวตบ้านเก่าเป็นออฟฟิศ รีโนเวตบ้านเก่า

อีกสิ่งหนึ่งที่เด่นชัดคือการให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวรอบบ้าน โดยในช่วงทำการสำรวจพบว่าดินของที่ดินผืนนี้มีลักษณะเป็นดินเลนซึ่งหาได้ยากในพื้นที่เมือง จึงทำการศึกษาและเลือกปลูกต้นไม้ที่เหมาะกับดินชนิดนี้ ซึ่งหลาย ๆ ต้นนับเป็นต้นไม้ที่ภูมิสถาปนิกไม่ค่อยได้เลือกใช้ในงานออกแบบด้วยซ้ำ อย่างพะยูง ชุมแสง พะยอม ตะเคียน ข้าวหลามดง ฯลฯ จึงเลือกไม้ที่ยังมีขนาดเล็กกว่า 20 ต้น มาทำการทดลองปลูกให้ค่อย ๆ เจริญเติบโตไปพร้อม ๆ กับสำนักงานออกแบบแห่งนี้

ข้อมูล
ที่อยู่: 85/1 สุขุมวิท 12 แขวงคลองเตย เขตคลองเตย  กทม.
โทร. 0-2229-4289
www.tkstudio.co.th
พื้นที่ใช้สอย: 450 ตารางเมตร


ออกแบบ:  spacetime
ภาพ: Rungkit Charoenwat

 

ทำความรู้จักกับ คุณธวัชชัย กอบกัยกิจ แห่ง TK Studio ภูมิสถาปนิกผู้ปลูกป่าในกรุง