MIT CHIT HOUSE บ้านซ่อนคอร์ตเพื่อสร้างพื้นที่ส่วนตัว

สร้างบ้านใหม่ที่มีโจทย์หลักคือบ้านที่มีความโปร่งโล่ง มีความเป็นส่วนตัวสูง สามารถเชื่อมโยงกับบ้านพ่อแม่หลังติดกันได้ สถาปนิกจึงตอบโจทย์ด้วย แบบบ้านโมเดิร์น ข้างนอกดูมิดชิดที่ซ่อนคอร์ตไว้ภายใน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Looklen Architects

เมื่อต้องการปลูกบ้านหลังใหม่บนพื้นที่เดิม ที่ตั้งอยู่ข้างเคียงกับบ้านพ่อแม่ จึงตัดสินใจทุบบ้านหลังเดิมที่มีสภาพทรุดโทรมประกอบกับสเปซไม่ตอบโจทย์การใช้งานใหม่ทิ้ง แล้ววางใจให้เพื่อนอย่าง คุณณัฐพล เตโชพิชญ์ สถาปนิกจาก Looklen Architects เข้ามาสานฝันให้เป็นจริง ภายใต้โจทย์ที่ว่าต้องการบ้านที่ดูโปร่งโล่ง มีความเป็นส่วนตัวสูง สามารถเชื่อมโยงกับบ้านพ่อแม่หลังติดกันได้ ที่สำคัญคือเห็นพื้นที่สีเขียวได้จากทุกมุมของบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอย 350 ตารางเมตร บนที่ดินขนาด 105 ตารางวา

แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์นแบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น

ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

ด้วยความที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านเก่าย่านสวนผัก ที่มีความเงียบสงบ แต่ก็มาพร้อมบรรยากาศเปลี่ยว ในตอนกลางคืน ยิ่งเป็นบ้านที่สร้างสำ หรับลูกสาว ทั้งสองคนด้วยแล้ว จึงต้องคำ นึงถึงความปลอดภัย เป็นอันดับต้นๆ โดยออกแบบภายใต้แนวคิดให้ เป็นบ้านที่ไม่สามารถมองเห็นได้จากภายนอก แต่ ภายในสามารถมองเห็นกันได้หมด ผลลัพธ์จึงเป็น บ้านโมเดิร์นที่มีรั้วสูงถึง 3.20 เมตรเป็นปราการแรก เสริมด้วยผนังผืนใหญ่ที่สร้างความเป็นส่วนตัวได้ แบบเต็มร้อย

แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น ห้องนั่งเล่น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์นปลดล็อกความอึดอัดทึบตันด้วยพื้นที่คอร์ต

แม้ว่าข้างนอกบ้านจะดูหนาหนักทึบตัน แต่เมื่อเข้ามาข้างในกลับได้ความรู้สึกโปร่งโล่ง ไม่อึดอัดแม้แต่น้อย เพราะมีการแทรกคอร์ตขนาด เล็กจำ นวน 4 คอร์ต ทั้งขนาด 3 x 3 เมตรและ 4 x 4 เมตร ที่ถูกตัดขาดออกจากกันด้วยผนัง รูปตัวแอล (L) แล้วกรุผนังฝั่งที่ติดกับคอร์ตด้วย กระจกสูงเต็มบาน ช่วยให้การตกแต่งภายใน ผสานเข้ากับแลนด์สเคปได้อย่างต่อเนื่องลื่นไหล เอื้อให้สเปซภายในบ้านดูกว้างขึ้นอีกเท่าตัว

โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากการวางเลย์เอ๊าต์ของ บ้านให้ชิดกับรั้วบ้านฝั่งซ้าย เพื่อเหลือพื้นที่ฝั่งขวา สำ หรับคอร์ตยาร์ดขนาดใหญ่ที่ทำ หน้าที่เชื่อมบ้าน สองหลังเข้าไว้ด้วยกัน แล้วคอร์ตขนาดเล็กที่เหลือ ทำ หน้าที่ดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายใน สร้างการ ระบายอากาศที่ดี ทั้งยังเป็นวิวสวนส่วนตัวที่ไม่ว่า จะอยู่ห้องไหนของบ้านก็สามารถมองเห็นความ สดชื่นนี้ได้ตลอดเวลาแบบบ้านโมเดิร์น คอร์ต คอร์ตยาร์ด บ้านโมเดิร์น

เชื่อมความสัมพันธ์ด้วยมุมมอง

ถึงแม้สเปซของบ้านดูเหมือนถูกแบ่งให้แยก ออกจากกันด้วยคอร์ตยาร์ด ทว่ากลับกลายมาเป็น จุดแข็งในการเชื่อมความสัมพันธ์ผ่านมุมมอง ใน ขณะที่ยังคงความเป็นส่วนตัวของแต่ละคนไว้ โดย ทุกห้องออกแบบให้มีช่องเปิดสองด้านเสมอ พี่น้อง จึงยังมองเห็นกันเองได้ไปพร้อมๆ กับเห็นพื้นที่สีเขียว บริเวณชั้น 1 บรรจุฟังก์ชันห้องนั่งเล่นและ ห้องรับประทานอาหารที่วางเลย์เอ๊าต์แบบ Open Plan ลดความอึดอัดในบรรยากาศแบบโฮมมี่ที่ เชื่อมเข้ากับมุมนั่งเล่นบริเวณชั้น 2 ไว้ด้วยพื้นที่ ดับเบิลสเปซ ซึ่งบริเวณห้องนั่งเล่นชั้น 2 นี้เอง ที่เป็นศูนย์รวมให้สมาชิกทั้งสองบ้านได้มาใช้พื้นที่ ร่วมกันผ่านสะพานที่เชื่อมมาจากชั้น 2 ของบ้าน พ่อแม่ โดยเป็นมุมที่สามารถมองเห็นพื้นที่สีเขียว ได้แบบ 360 องศา ส่วนชั้น 3 เป็นส่วนที่มีความ เป็นส่วนตัวที่สุด มีเพียงห้องนอนของสองพี่น้อง เท่านั้น

“MIT CHIT HOUSE” ฟังเผินๆ ดูคล้ายบ้าน ที่ต้องการปิดกั้นตัวเองจากสิ่งแวดล้อมและผู้คน รอบนอกอย่าง“มิดชิด” ทว่าในทางกลับกัน สเปซ ที่ออกแบบและร้อยเรียงมาเป็นอย่างดีก็ช่วยเพิ่ม ระดับความสัมพันธ์ของสมาชิกภายในครอบครัว ให้“มิตรชิด”ยิ่งกว่าเดิมในทุกๆ วัน ผ่าน“คอร์ต” ของบ้านหลังนี้ที่ทำ หน้าที่เป็นตัวเชื่อมในทุกมิติ ทุกแง่มุม ทั้งเชื่อมความสัมพันธ์ของพ่อแม่เข้ากับ ลูกๆ เชื่อมพี่กับน้องผ่านมุมมอง และที่สำ คัญคือ เชื่อมผู้อยู่อาศัยให้เข้ากับธรรมชาติได้อย่างแยบยล

เจ้าของ : ครอบครัวอินทรนุกุลกิจ
สถาปนิก : Looklen Architects โดยคุณณัฐพล  เตโชพิชญ์

เรื่อง : BRL
ภาพ : Varp Studio

บ้านชั้นเดียว กับสวนกลางบ้านที่ทำให้เหมือนได้อยู่บ้านพักตากอากาศทุกวัน