โรงสีโภชนา ร้านอาหารเหลาร่วมสมัยในบรรยากาศไทย-จีน

ข้าวต้มกุ๊ย และอาหารเหลา ดูเหมือนจะกลายเป็นอาหารมื้อดึกสไตล์จีนที่แทรกซึมอยู่ในวัฒนธรรมสตรีทฟู้ดของไทยมายาวนาน เมื่อ โรงสีโภชนา พาข้าวต้มกุ๊ยพร้อมเมนูซีฟู้ดทะเลเผามาแปลงโฉมใหม่ให้ร่วมสมัยยิ่งขึ้น สาขาล่าสุดที่ย่านนางลิ้นจี่ จึงนำเสนอประสบการณ์ที่แตกต่างให้มื้อพิเศษของครอบครัว ด้วยการแปลงโฉมโกดังเก่าริมถนนให้กลายเป็นร้านอาหารบรรยากาศไทย-จีน เปี่ยมชีวิตชีวา

โรงสีโภชนา คืออีกหนึ่งแบรนด์ร้านอาหารในเครือ iberry Group ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องการนำสตรีทฟู้ดหรืออาหารไทย ๆ ที่เราคุ้นชินมาสร้างสรรค์ในมิติใหม่ ผ่านการยกระดับวัตถุดิบ และการนำเสนอที่ร่วมสมัย ไม่ว่าจะเป็น กับข้าว’กับปลา รส’นิยม หรือแบรนด์ร้านยำน้องใหม่อย่าง เบิร์นบุษบา ฯลฯ โรงสี โภชนาต่อยอดมาจากร้าน โรงสีริมน้ำที่เดิมตั้งอยู่ภายในพื้นที่ของโครงการ ล้ง 1919 (Lhong 1919) ย่านคลองสาน โดยเน้นเมนูอาหารแบบไทย-จีน ที่หนักไปทางอาหารจีนเมนูมื้อดึก ตามสโลแกน “ซีฟู้ดสดใหม่ ไทยจีนขึ้นเหลา ทะเลเผา ข้าวต้มกุ๊ย & เบียร์วุ้น”

โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา

สาขาล่าสุดย่านนางลิ้นจี่โดดเด่นด้วยบรรยากาศร้านอาหารจีนร่วมสมัย กลิ่นอายความเป็นจีนที่สนุกสนานมีชีวิตชีวา ตอบโจทย์ลูกค้าครอบครัว ฝีมือการออกแบบของ Atelier2+ สตูดิโอออกแบบชั้นนำของไทย ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบร้านอาหารหลายแบรนด์ของ iberry Group ตามไปฟังคุณวรพงศ์ มนูพิพัฒนพงศ์ ตัวแทนทีมออกแบบบอกเล่าเบื้องหลังกระบวนการออกแบบที่นี่

“ส่วนใหญ่แบรนด์ต่าง ๆ ของ iberry จะมีสาขาอยู่ในห้าง แต่โรงสีโภชนาที่นางลิ้นจี่เป็นร้านสแตนอโลนสาขาแรก ๆ โดยรีโนเวตจากอาคารเก่า ซึ่งเป็นโกดังเก็บของมีลานกว้างข้างหน้าติดกับถนนนางลิ้นจี่ ก่อนหน้านี้ สาขาที่อยู่ในห้างที่เราออกแบบ อาจจะไม่ค่อยมีกลิ่นอายของสถานที่ตั้งมากนัก สาขานี้เราเลยพยายามใส่ sense of place ลงไปในงานออกแบบ ให้ลูกค้ารู้สึกถึงความเป็นย่านนางลิ้นจี่ สัมผัสได้ถึงบรรยากาศที่แตกต่าง”

โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา

ร้านนี้เข้าได้จากสองทาง ทั้งทางด้านหน้าที่ติดถนนนางลิ้นจี่ และจากฝั่งคอมมูนิตี้มอลล์ด้านหลัง จากด้านหน้า จะพบกับแนวผนังที่ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวให้กับร้าน ตกแต่งด้วยกระเบื้องหลังคาจากร้านโรงสีริมน้ำ ทางเดินเล็ก ๆ นำไปสู่คอร์ตเล็ก และมุมที่นั่งกึ่งกลางแจ้ง ต่อเนื่องสู่ตัวร้านด้านใน

“ตอนออกแบบเราอยากให้ร้านมีบรรยากาศของบ้านแบบจีน จึงวางผังให้มีคอร์ตก่อนเข้าตัวบ้าน และออกแบบภายนอกร้านให้มีรูปด้านที่มีความเป็นสถาปัตยกรรมมากขึ้น มีการใช้กระเบื้องหลังคาเก่าที่นำมาจากร้านโรงสีที่ล้ง 1919 ซึ่งเป็นหลังคาจากการรีโนเวตอาคารดั้งเดิมที่นั่น เพื่อสร้างความเชื่อมโยงกับที่ตั้งเดิม”

โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา

ภายในร้าน โครงสร้างเดิมของอาคารได้รับการเก็บรักษาไว้ ผสมผสานกับงานออกแบบใหม่ เพื่อสร้างความรู้สึกเชื่อมโยงกับพื้นที่ มุมหนึ่งคือครัวเปิดขนาดใหญ่ ที่ลูกค้าสามารถมองเห็นกิจกรรมของทีมเชฟได้ชัดเจน สร้างชีวิตชีวาให้กับร้านเหมือนร้านข้าวต้มกลางคืน บันไดวนเหล็กสีดำขนาดใหญ่โดดเด่นอยู่กลางสเปซเปิดโล่ง นำไปสู่โซนห้องส่วนตัวด้านบน เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มาเป็นครอบครัวใหญ่

โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา

“เราพยายามนำของคุ้นชินตามาประยุกต์ใช้น่าสนใจมากขึ้น ทางเจ้าของร้านก็ค่อนข้างมีส่วนร่วมกับทีมออกแบบมาก อย่างกระเบื้องสีน้ำเงิน หรือของตกแต่งหลายๆ อย่างทางเจ้าของร้านก็หามาจากจีนเองเลย ในส่วนการตกแต่งเราดึงองค์ประกอบแบบจีนมาลดทอนให้เรียบง่ายขึ้น ดีเทลบางอย่างที่ถ้าเป็นจีนดั้งเดิมคงใช้งานไม้ เราก็เปลี่ยนเป็นเหล็ก เพิ่มความน่าสนใจ”

โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา
โรงสีโภชนา

แน่นอนว่าในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบไม่มากก็น้อยต่อธุรกิจร้านอาหารอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในมุมมองของนักออกแบบ คุณวรพงศ์เชื่อว่าร้านอาหารแบบสแตนอโลนในชุมชน ที่แยกตัวจากห้างหรือโครงการใหญ่อาจคือคำตอบที่ยืดหยุ่นของยุคหน้า

“ผมว่าคนส่วนใหญ่ยังคงหวนหาการออกจากบ้านไปแฮงค์เอ้าต์กับเพื่อน ถึงร้านอาหารจะต้องเน้นไปทางการเดลิเวอรี่ไปอีกพักใหญ่ แต่ไม่ว่าอย่างไรคนก็ยังมองหาจุดหมายปลายทางสำหรับการสังสรรค์ ร้านสแตนอโลนอาจจะช่วยให้เกิดความคล่องตัวสำหรับผู้ประกอบการมากกว่า ทุกวันนี้ร้านแทบทุกอย่างอยู่ในห้าง แต่ต่อไปร้านอาหารก็น่าจะปรับตัวเหมือนคาเฟ่ที่กระจายตัวอยู่ในชุมชน หรืออาจเป็นเหมือนสวนอาหาร อาจจะไกลออกไปหน่อย แต่มีสเปซเยอะ มีห้องไพรเวตเยอะหน่อย ผมว่าเป็นอีกแนวโน้มที่น่าสนใจ ไม่ต้องแออัดอยู่ในอาคาร ยืดหยุ่นกว่าสำหรับสถานการณ์ต่าง ๆ”


ที่ตั้ง
โรงสีโภชนา สาขานางลิ้นจี่
59 ถนน นางลิ้นจี่ แขวง ช่องนนทรี เขต ยานนาวา กรุงเทพมหานคร
โทร. 02-004-7242 / 063-515-3175
IG : RongsiPochana

ออกแบบ: Atelier2+
โทร. 085-815-7888
www.ateliertwoplus.com

—–
เรื่อง: MNSD
ภาพ: นันทิยา


THAILAND HI เที่ยวเมืองไทยในร้านอาหารประเทศยูเครน