MESSICO&NUVOLE FLAT รีโนเวตห้องเก่าให้สดใส พร้อมฟังก์ชันใช้งาน และมุมจัดเก็บช่วยประหยัดพื้นที่

Messico&Nuvole Flat โปรเจ็กต์ รีโนเวตห้องเก่า ซึ่งอยู่ในชั้นใต้ดินของอาคารยุค70’s กลางเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ให้กลับมามีศักยภาพตอบโจทย์การอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ แน่นอนว่าเพื่อให้เข้ากับบุคลิกที่สดใส Davide Beretta Studio จึงได้ออกแบบห้องพักนี้ ให้เต็มไปด้วยพลังที่สนุกสนานกระปรี้กระเปร่า

สีสันสดใส ซุ้มโค้งน่ารัก เฟอร์นิเจอร์สั่งทำพิเศษ สลับกับไม้ และต้นไม้เขียวขจี ทั้งหมดเปรียบเหมือนวัตถุดิบที่ปรุงออกมาได้อย่างกลมกลม ภายในห้องพักที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอย 105 ตารางเมตร โดยมีโจทย์ รีโนเวตห้องเก่า จากเจ้าของว่า อยากได้พื้นที่โล่งกว้างและใช้งานได้เต็มที่ จากแผนผังการใช้งานเดิมดีไซเนอร์แทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงทิศทางใด ๆ จะเน้นก็แต่เฉพาะการตกแต่งในแง่ของบรรยากาศ และการใช้งานพื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุด
จากทางเข้าก่อนเลี้ยวมาตามผนังสีน้ำเงินเข้ม ฝั่งตรงข้ามทางเดินได้ออกแบบผนังตู้เก็บของ สำหรับจุของได้เพียบและเป็นสัดส่วน ก่อนเปิดมุมมองสู่โถงกลางขนาดกว้างไว้ใช้พักผ่อน ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์แต่เพียงน้อยชิ้น ก่อนแต่งแต้มความสดใสด้วยสี่เหลี่ยมสีเหลืองขอบโค้งมนบนผนังด้านหนึ่ง ดูเข้ากับขอบประตูที่วาดกรอบเส้นโค้งสีน้ำเงิน
ส่วนมุมด้านหนึ่งใกล้กับชั้นหนังสือบิลอินท์ ได้แรงบันดาลใจการตกแต่งมาจากประเทศเม็กซิโก ด้วยการแขวนเปลญวนสีแดงสด ใช้นอนเล่นสบาย ๆ ด้านบนแขวนประดับด้วยเหล่าพรรณไม้สีเขียวดูสดชื่น นอกจากนี้ถ้าไม่บอกแทบไม่มีใครรู้ว่ายังมีลูกเล่นซ่อนอยู่ นั่นคือเตียงนอนพับได้ ซึ่งดูแนบเนียนไปกับผนังราวกับติดภาพวาดขนาดใหญ่ เมื่อถึงเวลาพักผ่อนก็แค่ดึงลงมา กลายเป็นเตียงนอนขนาดใหญ่น่าสบาย แถมยังมีเคาน์เตอร์บาร์เล็ก ๆ สำหรับทำอาหารง่าย ๆ อีกหนึ่งจุด ที่พลางตัวมาในรูปแบบของตู้ขนาดย่อมสีขาว
จากพื้นที่โถงด้านหน้า เมื่อเลื่อนประตูบานเลื่อนออก เราจะพบกับอีกโซนด้านในที่น่าเซอร์ไพร้ส์ไม่แพ้กัน โดยกำหนดให้เป็นครัวและมุมรับประทานอาหาร และเช่นเดียวกับโถงด้านหน้า ที่นี่ยังมีเตียงนอนซ่อนอยู่ร่วมกับมุมครัวและรับประทานอาหารด้วย! หากลองมองดี ๆ เตียงนอนถูกออกแบบให้พับเก็บได้จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของแนวชั้นไม้บิลท์อิน นับเป็นการออกแบบฟังก์ชันการใช้งานที่ชาญฉลาด ประหยัดพื้นที่ และเหมาะกับบ้านขนาดเล็กได้อย่างดี
ดีไซเนอร์เน้นใช้สีสันสดใสอย่าง สีเหลือง สีน้ำเงินเข้ม และสีเขียว โดยเฉพาะสีเหลือง สีที่ให้พลังและสร้างความรู้สึกสดใส นอกจากจะใช้ตกแต่งพื้นที่พักผ่อนแล้ว พื้นและผนังห้องน้ำยังกรุด้วยกระเบื้องสีเหลืองทั่วทั้งพื้นที่ก่อนจะตัดด้วยสีขาว-ดำ เปลี่ยนภาพห้องพักเก่าให้กลับมามีบรรยากาศที่ดูมีชีวิตชีวา สะท้อนถึงบุคลิกของเจ้าของ จนแทบจะลืมไปเลยว่า กำลังอยู่ในห้องพักชั้นใต้ดิน
ออกแบบ : Davide Beretta Studio (https://www.davideberetta.it/)
ภาพ : Daniel Pavesi
เรียบเรียง : Phattaraphon