POWELL STREET HOUSE รีโนเวตบ้านเก่ายุค 1930 ให้ร่วมสมัย

POWELL STREET HOUSE ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองยาร์รา (Yarra) ในกรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ตัวบ้านดั้งเดิมจากยุค 1930 แบ่งออกเป็นสองส่วนโดยมีทางเข้าแยกกัน สำนักงานสถาปนิก Robert Simeoni Architects จึงรีโนเวตบ้านเก่าเชื่อมต่อเป็นหลังเดียวอย่างสมบูรณ์

งานรีโนเวต ปรับปรุงเป็นไปภายใต้แนวคิดการเก็บรักษา และเคารพสภาพเดิมของอาคารให้มากที่สุด โดยคงผนังอาคารส่วนใหญ่ไว้ และมีการดัดแปลงเล็กน้อย เน้นการสร้างบรรยากาศที่เข้มขรึม นิ่งสงบ เช่นเดียวกับบ้านดั้งเดิม พร้อมทั้งสร้างมุมมองที่เชื่อมต่อกันตลอดผังพื้นเดิมที่ค่อนข้างเล็กและแคบ

ส่วนต่อเติมใหม่ประกอบด้วยส่วนครัว พื้นที่รับประทานอาหาร และห้องซักรีด โดดเด่นด้วยการเลือกใช้วัสดุสมัยใหม่ที่ดูแตกต่างขัดแย้งอย่างชัดเจนกับบรรยากาศดั้งเดิม อาทิ เหล็กสีดำ กระจกลอนขุ่น และคอนกรีตขัดมัน บานหน้าต่างซิกแซกที่เปิดออกสู่คอร์ตยาร์ดคือจุดเด่นของบ้านและช่วยกรองแสงให้นุ่มนวล แตกต่างจากบ้านโดยทั่วไปมักนิยมเปิดรับรับแสงธรรมชาติให้มากที่สุด

พื้นที่นี้ได้รับการออกแบบให้มีดับเบิ้ลสเปซสูงโปร่ง ซึ่งมาพร้อมกับการวางตำแหน่งหน้าต่างในระดับสูง การเลือกใช้โทนสีเข้ม และการควบคุมปริมาณแสงสร้างความรู้สึกเงียบสงบราวกับวิหาร ทำให้เกิดเส้นแบ่งที่กำกวมระหว่างความเก่า และความใหม่ พื้นที่ภายใน และภายนอก นอกจากนี้ การเลือกใช้ชุดสียังสอดคล้องกับพื้นที่ใช้สอย ตอบรับกับสเปซ และแสงสว่างที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งยังช่วยเชื่อมโยงทุกพื้นที่เข้าด้วยกัน ส่วนชั้นบนใช้เป็นห้องนอนหลัก และห้องน้ำ รวมถึงห้องแต่งตัว ภายในห้องน้ำได้รับการออกแบบโดยใช้วัสดุที่สะท้อนถึงสถาปัตยกรรมในยุค 1930 ของบ้านดั้งเดิม

Robert Simeoni Architects สตูดิโอออกแบบสถาปัตยกรรมจากเมลเบิร์น ที่ขึ้นชื่อเรื่องงานออกแบบที่ใส่ใจในรายละเอียด การใช้วัสดุ และความสนใจในการสร้างสเปซ และสถาปัตยกรรมที่ตอบรับกับบริบทที่ตั้ง รวมถึงการออกแบบที่หลอมรวมทั้งภายนอกและภายในเข้าด้วยกัน
ออกแบบ : Robert Simeoni Architects (robertsimeoniarchitects.com)
ภาพ : Derek Swalwell / Images courtesy of Robert Simeoni Architects
เรียบเรียง : psuw