ออก แบบคอนโด พื้นที่จำกัดให้ตอบโจทย์แบบมัลติฟังก์ชั่น

เมื่อพื้นที่จำกัดกลายเป็นความท้าทายรูปแบบใหม่ที่ผลักดันให้ทีมสถาปนิกจาก Please Feel Invited ออก แบบคอนโด ขนาด 37 ตารางเมตร แห่งนี้ให้กลายเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตแบบ ‘Super Functional’ แนวคิดการออกแบบที่ทำให้ขนาดพื้นที่ไม่ใช่ข้อจำกัดของการใช้งานอีกต่อไป

จุดเริ่มต้นของการออก แบบคอนโด เริ่มจากที่ คุณสุทิวัส ยานะวิบุตร และน้องสาวได้ตัดสินใจซื้อห้องรูปแบบดูเพล็กซ์ (duplex) ในโครงการ Knightsbridge Prime Sathorn เพื่อใช้เป็นที่พักหลักใจกลางเมืองหลังจากการทำงาน ดังนั้น ที่นี่จึงต้องตอบโจทย์ความต้องการต่าง ๆ ได้อย่างครบถ้วน รวมถึงต้องมีบรรยากาศที่ดูอบอุ่น ผ่อนคลาย เน้นความเรียบง่าย และดูแลรักษาได้สะดวก เจ้าของห้องเปิดโอกาสให้ทางสถาปนิกออกแบบได้อย่างเต็มที่โดยไม่ปิดกั้นไอเดีย เพื่อต้องการให้เกิดการตกแต่งรูปแบบใหม่สำหรับคอนโด อีกทั้งยังตั้งใจให้ผู้ที่สนใจสามารถนำแบบไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม

จากโจทย์สำคัญที่ต้องการให้พื้นที่ทุกตารางนิ้วสามารถใช้งานได้ สถาปนิกจึงออกแบบให้ตู้เก็บของแบบมัลติฟังก์ชั่น ทำหน้าที่คล้ายผนังซึ่งเคลื่อนย้ายได้ เป็นหัวใจสำคัญ ในการสร้างสเปซรูปแบบต่าง ๆ ทั้งเปิดโล่ง ปิดทึบ นอกจากนี้ ตู้ยังรับหน้าที่เป็นชั้นเก็บของ โต๊ะรับประทานอาหาร ที่รีดผ้า ฯลฯ โดยมีตู้เก็บของทั้งหมด 5 ตำแหน่ง ซึ่งประกอบด้วยตู้ที่ออกแบบให้มีรางเลื่อนเพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนสเปซชั้นล่างได้ และตู้บิลท์อินที่เน้นเพิ่มพื้นที่เก็บของ และสร้างขอบเขตการใช้งาน นอกจากนั้นสถาปนิกยังได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่แนวตั้งบริเวณดับเบิ้ลสเปซ ด้วยการยกระดับพื้นชั้น 1 บริเวณห้องนั่งเล่นและชั้นลอยบริเวณที่นอนขึ้นเพื่อทำเป็นที่เก็บของเพิ่มเติม

ตู้ที่เป็นหัวใจหลักของห้อง โดยสามารถเลื่อนตู้จากขวาไปซ้ายสุดของห้องได้ ตู้มีความกว้าง 45 ซม. และมีฟังก์ชันมากมายทั้งชั้นวางของ ชั้นวางเครื่องชงกาแฟ โต๊ะรับประทานอาหาร ที่รีดผ้า ที่เก็บของและชั้นวางรองเท้า

พื้นกรุไม้ลามิเนตสีอ่อน เฉดใกล้เคียงกับตู้เก็บของและบันได เนื่องจากไม้สีอ่อนจะช่วยสร้างความรู้สึกให้ห้องดูกว้าง และโปร่งโล่งกว่าความเป็นจริง เสริมด้วยเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวอย่างโซฟาสีเทาตัวใหญ่ แทบทุกมุมมีการสอดแทรกรายละเอียดของพื้นที่เก็บของ ไม่ว่าจะเป็นลิ้นชัก ชั้นวาง เพื่อให้มีที่สำหรับการจัดระเบียบข้าวของให้มากที่สุดในพื้นที่จำกัด

ตู้เก็บของความกว้าง 28 ซม. ส่วนใหญ่ไว้เก็บพวกอาหารแห้งอาหารกระป๋อง โดยสามารถเลื่อนตู้เพื่อกั้นพื้นที่หรือเลื่อนเพื่อหยิบจับของไปห้องได้สะดวก เมื่อเลื่อนตู้ด้านนอกออกจะพบตู้ด้านในตรงตำแหน่งใต้บันไดที่ถูกออกแบบให้เป็นตู้เสื้อผ้า

Super Functional Room จึงเป็นโครงการออกแบบพื้นที่อยู่อาศัยขนาดเล็กที่ไอเดียไม่ได้เล็กตาม จากจุดเริ่มต้นเพียงต้องการพื้นที่เก็บของให้ได้มากที่สุด จนเกิดเป็นผนังสารพัดประโยชน์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ต้องการ อีกทั้งยังเป็นการเคลื่อนย้ายที่สามารถเปลี่ยนอารมณ์ความรู้สึกของผู้ใช้พื้นที่ได้อย่างแยบยล เพราะฟังก์ชันที่ดีไม่เพียงจะตอบโจทย์การใช้งานได้อย่างครอบคลุมเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างประสบการณ์การใช้ชีวิตในสเปซได้ครบทุกมิติในเวลาเดียวกันด้วย

เจ้าของ: คุณสุทิวัส ยานะวิบุตร
ออกแบบ: Please Feel Invited (pleasefeelinvited.com) โดย คุณรัตนากร ซุ้นสุวรรณ, คุณสิรภพ พูลศรี,
คุณธัชพล ธนบุญชัย, คุณมนุเชษฐ์ ไชยโย

ภาพ: คุณพิวัสส์ ชีวกิตติกุล
เรื่อง: Ektida N.


เพิ่มความสุขในพื้นที่เพียง 23 ตารางเมตรกลางกรุงไทเป