Speciality Caffee Shop ยกจัตุรัสกลางเมืองบัวโนสไอเรส มาไว้ในคาเฟ่

Speciality Caffee Shop คาเฟ่กลางบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ที่ออกแบบผ่านเส้นสายเรียบง่ายอย่างรูปทรงเรขาคณิตดูกลมกลืนไปกับโทนสีกลาง หิน พรรณไม้ และประติมากรรมกลางร้าน ทำหน้าที่เป็นแสงสว่างให้กับสเปซ โดยองค์ประกอบทั้งหมดได้แรงบันดาลใจมาจากจัตุรัสของบัวโนสไอเรส ซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมตะวันออกให้คลุกเคล้าเข้ากับกลิ่นหอมกรุ่นของกาแฟ

โจทย์ในการออกแบบ้ร้าน Speciality Caffee Shop ครั้งนี้ คือสเปซที่ดูกลมกลืนและเรียบง่าย ซึ่งมีความหลากหลายด้านการใช้งาน ตามคอนเซ็ปต์ของแบรนด์ JISU ในการเป็นคาเฟ่ที่เปี่ยมไปด้วยไดนามิก เพื่อรองรับการใช้งานและส่วนของการปรุงอาหาร พร้อมปรับเปลี่ยนสเปซได้ตลอดเวลา อีกหนึ่งแนวคิด คือต้องการให้ที่นี่เป็นพื้นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจใช้ชีวิตให้ช้าลง ทุกคนได้ปลดปล่อยจินตนาการ และส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่
การตีความพื้นที่จัตุรัสของเมืองบัวโนสไอเรสด้วยการใช้วัสดุปูพื้นอย่าง แผ่นพื้นหิน ที่นิยมใช้ในพื้นที่สาธารณะ ให้ลื่นไหลต่อเนื่องเข้ามาในร้าน สร้างความรู้สึกคุ้นเคยเหมือนเดินอยู่ท่ามกลางจัตุรัสของเมืองแบบไม่รู้ตัว ทั้งในส่วนของพื้น ที่นั่ง เคาน์เตอร์บาร์ และเพื่อเป็นการเน้นย้ำบรรยากาศขึ้นไปอีกเฟอร์นิเจอร์ในร้านจึงเลือกใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์แบบติดตายไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยแทรกไว้ด้วยกระถางต้นไม้Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่
พื้นที่ทั้งหมดถูกกำหนดขนาดไว้ด้วยวัสดุอย่างแผ่นพื้นหิน ที่มีขนาดโมดูล่าร์ 40×40 ซม. หรือกระเบื้องโมเสกจำนวน 64 ชิ้น ทำให้ภาพรวมของทั้งร้านเกิดความสัมพันธ์กันระหว่างแต่ละองค์ประกอบ ผ่านผิวสัมผัส เส้นสายเรขาคณิต ที่ง่ายต่อการรับรู้
อีกหนึ่งองค์ประกอบที่อ้างอิงกับจัตุรัสของเมืองอย่าง Plaza de Mayo คือโคมไฟสีทองทรงกลม หรือทรงรี ซึ่งสีทองก็สื่อถึงความเป็นตะวันออกได้เป็นอย่างดี จึงถูกนำมาใช้เป็นคีย์สีของเส้นสายในร้านเพื่อเพิ่มมิติ ส่วนของพื้นถูกแบ่งออกเป็นช่วง ๆ ด้วยรางระบายน้ำที่ปิดไว้ด้วยหินแม่น้ำสีขาว นอกจากจะเสริมบรรยากาศความเป็นพื้นที่เอ๊าต์ดอร์แล้ว ยังช่วยให้จังหวะการก้าวเดินเมื่อเข้ามาในร้านได้ช้าลง พึงมีสติอยู่กับตัวเองSpeciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ Speciality Caffee Shop คาเฟ่ดิบเท่ แบบคาเฟ่ หินขัด
ส่วนของประติมากรรมเหนือศีรษะ ออกแบบโดยศิลปิน Paul Sende ที่ผสานรูปทรงวงกลมกับสี่เหลี่ยมเข้าด้วยกันจำนวน 12 ชิ้น โดยสัดส่วนของประติมากรรมสอดคล้องไปกับระบบโมดูล่าร์ของแผ่นพื้น เกิดเป็นความสัมพันธ์ของรูปทรงเรขาคณิต ทั้งยังช่วยลดทอนความแข็งกระด้างของวัสดุหินได้เป็นอย่างดี
ตัวประติมากรรมโคมไฟออกแบบให้สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของแสงได้ถึง 6 แบบ ทำให้บรรยากาศภายในร้านเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ประหนึ่งนั่งอยู่เอ๊าต์ดอร์เวลาเมฆมีการเคลื่อนตัว หรือแสงอาทิตย์มีทิศทางที่เปลี่ยนไป ช่วยสร้างความน่าสนใจได้ไม่น้อย
ออกแบบ: Tomas Mielnikowicz
ภาพ: Hernan Taboada
เรียบเรียง: BRL