บ้าน ภ บ้านสถาปนิกที่ออกแบบให้ดูแลง่าย

บ้านโมเดิร์นที่ออกแบบให้ดูแลรักษาง่าย อยู่สบาย เพื่อรองรับครอบครัวใหญ่ที่มีคนหลายวัยอยู่ด้วยกัน เน้นฟาซาดเรียบง่าย ตรงไปตรงมาและปิดทึบ แล้วเปิดคอร์ตยาร์ดด้านใน แต่ในความเรียบง่ายนี้ได้ซ่อนความพิเศษที่มีเพียง 8 คนบนโลกนี้จะรู้ซึ้งได้

ออกแบบ Atelier of Architects Co.,Ltd. โดย คุณศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยาการ

เจ้าของ คุณศัลยเวทย์ – คุณปิยะสุดา ประเสริฐวิทยาการ

บ้านคอร์ตโมเดิร์น บ้านคอร์ตโมเดิร์น

เมื่อคุณเหลียง – ศัลยเวทย์ และคุณมิ้ม – ปิยะสุดา ประเสริฐวิทยาการ เปลี่ยนจากการอยู่คอนโดมิเนียมกว่า 20 ปี มาสร้างบ้านใหม่บนที่ดิน 130 ตารางวา เพื่อรองรับการเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีคนหลายวัยอยู่ร่วมกัน 8 คน จึงต้องคิดกันอย่างรอบคอบ แล้วยังเป็นการออกแบบบ้านตัวเองของคุณเหลียง – ศัลยเวทย์ สถาปนิกแห่ง Atelier of Architects Co.,Ltd. จึงอยากให้เป็นบ้านที่รองรับอนาคต ทั้งด้านฟังก์ชัน การดูแลรักษา และสร้างความหมายชีวิตให้กับครอบครัว บ้านคอร์ตโมเดิร์น  

ที่มาของชื่อ “บ้าน ภ”

“จุดเริ่มต้นของ บ้าน ภ เนื่องจากการป่วยของคุณพ่อเมื่อ 4-5 ปีก่อน จึงคิดว่าน่าจะสร้างบ้านเพื่อมาอยู่ดูแลกัน จึงคิดให้เป็นบ้านที่มี 3 ครอบครัวอยู่รวมกันทั้งปู่ ย่า ตา ยาย และครอบครัวของตัวเอง แต่คุณพ่อผมเสียไปก่อนที่บ้านจะเสร็จ ซึ่งในระหว่างนั้นผมก็ได้ลูกสาวเพิ่มอีก 1 คน จึงมีสมาชิกของบ้านเป็น 8 คนเท่าเดิม” คุณเหลียงเล่าย้อนถึงที่มาของบ้าน “ชื่อบ้าน ภ มาจากพยัญชนะต้นของลูกทั้ง 3 คน คือ ภาดา ภีม และภิญญดา เพราะเห็นว่า ภ เขียนแล้วสวยดี จึงเรียงอิฐเป็นรูป ภ ที่ผนังหน้าบ้าน”

บ้านคอร์ตโมเดิร์น
พื้นคอร์ตดูเรียบง่ายด้วยการโรยหินทั้งหมด ทั้งเพื่อบังฝาบ่อระบายน้ำและเพื่อให้ดูแลรักษาง่าย เพียงใช้เครื่องเป่าลมเป่าเศษใบไม้ไปรวมกันก็ดูสะอาดตาแล้ว
บ้านคอร์ตโมเดิร์น
ออกแบบช่องเปิดสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดานให้เป็นได้ทั้งประตูและหน้าต่างที่สามารถเปิดต่อเนื่องกับคอร์ตได้ การออกแบบผนังครีบแนวตั้งช่วยบังมุมมองจากอะพาร์ตเมนต์ได้ดี และยังมองเห็นกันและกันได้
บ้านคอร์ตโมเดิร์น
ห้องนั่งเล่น รับประทานอาหาร และแพนทรี่แบบเปิดโล่ง ดีไซน์เรียบง่ายตามฟังก์ชัน โดยทำตู้บิลท์อินตลอดแนวผนังต่อเนื่องให้เป็นทั้งตู้ เคาน์เตอร์และที่นั่ง

บ้านอยู่สบาย ดูแลง่าย

เมื่อสถาปนิกสร้างบ้านตัวเอง จึงมีเรื่องให้ขบคิดมากมาย “ออกแบบให้คนอื่นมามาก พอทำบ้านตัวเองซึ่งมีทั้งเด็กและผู้สูงอายุหลายคน จึงคำนึงถึงเรื่องความปลอดภัย อยู่สบาย เป็นสัดส่วน สงบ ใช้งานได้จริงสำหรับคนทุกช่วงวัย ที่สำคัญเน้นให้ดูแลรักษาง่ายก่อนเรื่องความสวยงาม จึงเป็นการออกแบบฟังก์ชั่นไม่ซับซ้อนและมีความสวยงามในตัวเอง ทั้งการออกแบบครีบผนังแนวตั้ง การทำช่องแสงให้แสงธรรมชาติเข้ามาสร้างชีวิตชีวาภายในสเปซ เลือกใช้สีโทนเทาๆที่ดูไม่ค่อยเลอะ ส่วนจุดที่ใกล้มือใกล้ตาใช้เป็นงานก่ออิฐ เพราะแม้จะเก่าหรือมีคราบเปื้อนก็ยังดูสวย รวมถึงการทำคอร์ตเป็นสวนโรยหินที่ไม่ต้องดูแลมากนัก” บ้านคอร์ตโมเดิร์น

บ้านคอร์ตโมเดิร์น
อาคารตัวยูล้อมคอร์ตที่เปิดไปเห็นอะพาร์ตเมนต์ซึ่งเป็นของครอบครัว จึงออกแบบผนังบ้านเป็นครีบแนวตั้ง เพื่อบังมุมมองจากอะพาร์ตเมนต์

บ้านคอร์ตโมเดิร์น

บ้านคอร์ตคือคำตอบของการใช้พื้นที่ให้คุ้มค่า

บ้าน 2 ชั้นขนาด 6 ห้องนอนสำหรับ 8 คนดูจะแน่นกับขนาดที่ดิน 130 ตารางวา สถาปนิกจึงออกแบบตั้งแต่การวางผังบริเวณเพื่อใช้พื้นที่ได้คุ้มค่าที่สุด “หากสร้างบ้านไว้ตรงกลางตามปกติ พื้นที่สวนจะถูกแบ่งย่อยเป็นพื้นที่ขนาดเล็กจนปลูกต้นไม้ใหญ่ไม่ได้เลย อีกทั้ง 3 ด้านรอบที่ดินยังเป็นที่ว่าง ซึ่งอาจจะกลายเป็นตึกหรืออะไรก็ไม่รู้ จึงเลือกทำบ้านปิดทึบโดยรอบเป็นตัวยูเพื่อเปิดคอร์ตยาร์ดด้านที่ติดอะพาร์ตเมนต์ ซึ่งเป็นของครอบครัวเพราะเราควบคุมมันได้ อาจขัดกับทางทฤษฎีการออกแบบเพราะเป็นด้านทิศตะวันตกที่มีแดดร้อน แต่กลับกลายเป็นว่าพอตกบ่ายแก่ อะพาร์ตเมนต์สูง 5 ชั้นจะช่วยบังแดดให้พื้นที่คอร์ตร่ม เด็กๆจึงออกมาวิ่งเล่นหรือจัดมุมกินข้าวนอกบ้านช่วงเย็นได้สบาย แต่ก็มีผลด้านความเป็นส่วนตัวเพราะจากอะพาร์ตเมนต์จะมองเข้ามาในบ้านได้ จึงออกแบบผนังครีบแนวตั้งเพื่อช่วยบังมุมมอง แต่ในขณะเดียวกัน คนในบ้านก็ยังมองเห็นกันได้อยู่”

โถงบันไดเป็นพื้นที่ที่ทุกคนเดินผ่านจึงทำเป็นห้องสมุด นำหนังสือที่หายากมูลค่าสูงไว้ชั้นบนๆ ส่วนหนังสือที่อยากให้ลูกหยิบอ่านก็วางไว้ระดับสายตาของเขา ซึ่งก็ได้ผลเพราะเด็กเดินผ่านทุกวัน บางครั้งก็นั่งอ่างตรงขั้นบนไดเลย ส่วนใต้บันไดเป็นที่เล่นดนตรีซึ่งต่อไปจะวางเปียโนเพราะผนังโค้งทำให้เสียงก้องดี
“หมุด” อยู่ตรงจุดศูนย์กลางโถงบันได โดยเขียนวันเริ่มสร้างซึ่งเป็นวันเกิดคุณพ่อและวันเข้าอยู่เป็นวันเกิดคุณแม่ และในนั้นเป็นรูปเอ้าต์ลายของมือ เป็นการบันทึกช่วงเวลาที่น่าจดจำไว้กับตัวบ้าน และหากสังเกตให้ดี ปลายแหลมของชานพักชั้นบนจะตรงกับหมุดพอดี

ความหมายของครอบครัว

ครอบครัวที่ได้อยู่ร่วมกันคือความสุขแท้ซึ่งได้ถูกจารึกไปพร้อมกับการออกแบบบ้าน “ผมแฝงคุณค่าและทำบ้านให้มีความหมายสำหรับสมาชิกครอบครัว อย่างการเรียงอิฐเป็นอักษร ภ เพื่อให้ระลึกว่าบ้านนี้เป็นสถานที่ที่สร้างมาเพื่อพวกเขา และบริเวณโถงบันไดที่ทุกคนเดินผ่านบ่อย ออกแบบให้มี “หมุด” เพื่อเป็นบันทึกของตัวบ้าน โดยเขียนวันเริ่มสร้างซึ่งเป็นวันเกิดคุณพ่อและวันเข้าอยู่เป็นวันเกิดคุณแม่ และในนั้นจะเป็นรูปเอ้าต์ลายของมือผม ภรรยาและลูก 3 คน เป็นการบันทึกว่าในวันที่เข้ามาอยู่ มือลูกๆยังเล็กเท่านี้ เมื่อเขาเติบโตแล้วย้อนกลับมาดูจะได้ระลึกถึงวันนั้น” บ้านจึงกลายเป็นพื้นที่พิเศษ ซึ่งผู้มาเยือนอาจบอกได้เพียงว่าสวยงามน่าอยู่  แต่มีเพียง 8 คนนี้เท่านั้นที่จะรู้ซึ้งถึงความพิเศษที่ซ่อนอยู่ในความสงบและเรียบง่ายนี้

ห้องทำงานของคุณเหลียงเสมือนเป็นกองบัญชาการที่คอยดูแลทุกคน เพราะเป็นจุดที่มองเห็นได้เกือบทุกห้องทั้งชั้นบนและชั้นล่าง
ห้องนอนใหญ่วางเตียงแบบลอยตัวไว้กลางห้องให้เดินได้รอบ ด้านหนึ่งเปิดไปสู่คอร์ตกลางบ้าน โดยทำเป็นระเบียงเล็กๆแค่พอยืนได้เพื่อออกไปเช็ดกระจก อีกด้านทำตู้ให้เก็บของได้ตลอดแนวผนัง

แม้ห้องน้ำจะอยู่กลางบ้าน แต่ทำช่องแสงสกายไลต์ทั้งเพื่อลดความอับชื้น ลดการใช้พลังงาน แล้วยังให้แสงธรรมชาติในแต่ละช่วงเวลาเข้ามาสร้างบรรยากาศให้ภายในห้อง

บ้านคอร์ตโมเดิร์น


เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์

ภาพ : ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ภาพประกอบ : ศัลยเวทย์ ประเสริฐวิทยาการ


STUDIOLOGY เปลี่ยนภาพลักษณ์สตูดิโอ ด้วยผนังอิฐที่เปลี่ยนผันตามธรรมชาติ

HOUSE BT บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง ที่โปร่งโล่งเบื้องหลังผนังอิฐ

ติดตาม room www.facebook.com/roomfan