Recycle เศษวัสดุก่อสร้าง ให้เป็นแผ่นวัสดุอเนกประสงค์สไตล์สัจวัสดุ

ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการขยะ SEMBA บริษัทก่อสร้างจากประเทศญี่ปุ่น จึงได้เริ่มโครงการ Recycle เศษวัสดุก่อสร้าง SEMBA ethical design thinking โดยมี we+ ทีมดีไซเนอร์หัวก้าวหน้า เข้ามาช่วยจุดประกายในโครงการนี้ จนออกมาเป็นวัสดุที่น่าสนใจในวิธีการใช้งานที่ยืดหยุ่น และที่สำคัญ “มันเคยเป็นขยะ”

เนื่องจากอาคารในประเทศญี่ปุ่น มักมีอายุการใช้งานประมาณ 5-10 ปี ตั้งแต่ก่อสร้างจนถูกทุบทำลาย we+ จึงมองเห็นว่ามันช่างเป็นอายุการใช้งานที่สั้น ซึ่งส่งผลไปถึงปัญหา “ขยะ” ที่เกิดจากการทุบทำลาย โดยเศษวัสดุเหล่านั้นแทบไม่มีค่าไปกว่าการนำถมที่ดินเลย ดังนั้นการหาทางออกให้กับการจัดการขยะจากอาคารเก่าจึงเริ่มต้นขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเศษวัสดุให้สามารถนำกลับมาใช้งานได้ใหม่ ทั้งตัวของวัสดุ และวิธีการความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ของกระบวนการออกแบบก่อสร้าง

“Link” คือชื่อของโปรเจ็กต์นี้ ด้วยการออกแบบวัสดุอเนกประสงค์ชนิดแผ่น ที่สามารถนำมาต่อเข้าด้วยกันนี้ ซึ่งเกิดจากการศึกษาความเป็นไปได้อันหลากหลายผ่านวัสดุที่มาจากซากตึก ตั้งแต่เศษไม้ อิฐ หิน และเหล็ก ตลอดจนวัสดุอย่าง เศษพรม ผ่านม่าน หรือแม้แต่แผ่นปูพื้น โดย we+ ได้นำซากวัสดุมาผสมรวมกันด้วยการบดให้กลายเป็นชิ้นเล็ก ๆ ก่อนจะหลอมและเทวัสดุประสาน รวมทั้งเศษวัสดุต่าง ๆ ลงไปในแม่พิมพ์ ขั้นตอนนี้วัสดุต่าง ๆ จะทำหน้าที่เป็น Filler และเป็น Pigment ลวดลายที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับชิ้นงาน โดยที่ we+ ได้ผสมโลหะ และสร้างให้เกิด “สนิม” บนพื้นผิวลงไปด้วย เพื่อสร้างลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ร่วมของวัสดุ และมากไปกว่านั้นคือการเพิ่มคุณค่าแบบสัจวัสดุ หรือในแบบ Wabi-Sabi ให้วัสดุใหม่มีคุณค่าน่าใช้งาน แตกต่าง และเป็นตัวเอง

โดยแผ่นวัสดุนี้สามารถเป็นได้ตั้งแต่แผ่นผนัง โครงสร้างเฟอร์นิเจอร์ ตลอดจน ท็อปโต๊ะ หรือคิดง่าย ๆ ว่า สามารถนำมาใช้แทนไม้เทียมได้เลยทีเดียว โดยในอนาคตอันใกล้ทาง SEMBA มีแผนจะพัฒนาการผลิตให้สามารถนำเข้าสู่ระบบแบบมหภาค เพื่อให้การ Upcycle เศษวัสดุก่อสร้างเกิดขึ้นได้จริง เพื่อช่วยสร้างผลตอบแทนทางธุรกิจไม่ใช่แค่ในทฤษฎีอีกต่อไป


ออกแบบ : we+ (weplus.jp)
ภาพ : Masayuki Hayashi (ยกเว้นภาพเบื้องหลังการผลิตชิ้นงานโดย SEMBA)
เรียบเรียง : Wuthikorn Sut