โภชนาการที่ทาสแมวควรรู้ ทางลัดสู่ขนสวยเงางามพร้อมสุขภาพที่ดี

ตามธรรมชาติแล้วน้องแมวถูกจัดให้เป็นสัตว์กินเนื้อ สารอาหารที่น้องแมวควรจะได้รับเป็นหลักจึงเป็นอาหารจำพวกโปรตีนที่ได้จากปลา  จากเนื้อสัตว์อย่างไก่และอาหารทะเล แต่ก็ใช่ว่าโปรตีนอย่างเดียวจะเพียงพอต่อสุขภาพที่ดีของน้องแมว สารอาหารในกลุ่มอื่น ๆ อย่างคาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ รวมไปถึงกรดอะมิโนนั้นก็จำเป็นไม่แพ้กัน

การเลือกอาหารให้เหมาะสมกับน้องแมวนอกจากจะเลือกรูปแบบของอาหารแล้ว ควรจะทราบถึงความต้องการทางด้านโภชนาการของน้องแมวในแต่ละช่วงอายุด้วย เพราะต่างวัย ร่างกายก็ต้องการสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป เพื่อส่งเสริมและดูแลสุขภาพร่างกายของน้องแมวให้สมบูรณ์ตั้งแต่แรกด้วยโภชนาการที่เหมาะสมกันค่ะ

 

ลูกแมว ( แรกเกิด – 1 ปี )

อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว

เป็นช่วงเปลี่ยนผ่านของลูกแมว ภูมิคุ้มกันที่เคยได้รับจากนมแม่เริ่มลดน้อยลง ส่งผลทำให้ภูมิคุ้มกันลดลงตามไปด้วย ลูกแมวในช่วงวัยนี้เราควรดูแลเรื่องอาหารที่มีหน้าที่ช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน รวมไปถึงเพิ่มปริมาณของโปรตีน ไขมัน แคลเซียมและฟอสฟอรัส ให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโต  พร้อมเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและกระดูก ความถี่ในการให้อาหารลูกแมวไม่จำเป็นต้องให้ในปริมาณมาก เน้นให้น้อยแต่ให้บ่อย โดยแบ่งเป็น 5 มื้อ ต่อวัน สามารถค่อย ๆ ลดปริมาณการให้อาหารเป็น 2 มื้อต่อวันแบบแมวโตได้เมื่อลูกแมวอายุเข้าเดือนที่ 6 ควรเลือกอาหารที่ย่อยง่ายเพราะระบบย่อยยังทำงานไม่สมบูรณ์

 

แมวโตเต็มวัย ( 1 – 7 ปี )

อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว

ถึงจะได้ชื่อว่าช่วงโตเต็มวัย แต่การให้อาหารของแมวช่วงวัยนี้กลับมีผลอย่างมากต่อสุขภาพ หากน้องแมวไม่ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน คณะทัวร์รวมโรคต่าง ๆ จะติดต่อมาที่น้องแมวของเราอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นอาการชักเกร็งอันเนื่องมาจากการการขาดวิตามิน B1 , อาการตาบอด ฟันสึก เนื่องจากการขาดกรดอะมิโน ในวัยที่กำลังย่างเข้าสู่ 1 ขวบน้องแมวอาจจะยังติดใจกับรสชาติอาหารโปรตีนสูง ๆ ของลูกแมวอยู่บ้าง แต่อย่าตามใจเลยค่ะ เพราะการทำเช่นนั้นเหมือนเป็นการทำร้ายน้องแมวโดยตรง แมววัยนี้จำเป็นที่จะได้รับอาหารในกลุ่มโปรตีนจากไก่ กุ้ง และปลา เสริมด้วยใยอาหารที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ลดการเกิดก้อนขน  โอเมก้า 3 และ 6 ช่วยบำรุงผิวและขนให้เงางาม รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระจากวิตามิน A E และซิลิเนียม

อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว

สังเกตได้ว่าแมวในแต่ละช่วงอายุล้วนแล้วแต่ต้องการโปรตีนเพื่อใช้ในการเจริญเติบโต และเสริมสร้างกล้ามเนื้อทั้งสิ้น หากเปรียบเทียบร่างกายของมนุษย์กับแมวก็คงจะคล้าย ๆ กัน แต่ลำไส้ของแมวสั้นกว่าเรามากจึงทำให้สามารถย่อยโปรตีนได้ง่าย  แต่ไม่สามารถย่อยพืชได้ รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมส่วนใหญ่สามารถสังเคราะห์ทอรีน (Taurine) จากกรดอะมิโนโปรตีนได้ แต่แมวกลับทำได้ไม่ดีนัก เพราะฉะนั้นอาหารของน้องแมวจึงจำเป็นต้องมีทอรีนในปริมาณสูง หากแมวขาดทอรีน ร่างกายจะเหนื่อยง่าย ส่งผลให้หัวใจทำงานหนัก ความดันโลหิตสูง จนส่งผลให้จอประสาทตาเสื่อมได้  การเลือกอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วน อุดมไปด้วยสารอาหารที่ร่างกายของน้องแมวสามารถทำไปใช้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นั้นจึงเป็นสิ่งที่เราในฐานะผู้เลี้ยงดูควรต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดีพร้อมดูแลเรื่องความขนให้สวยเงางามไปพร้อม ๆ กัน

เลือกอาหารแมว monchou Balanced อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว

monchou Balanced ( มองชู บาลานซ์ ) อาหารมื้อหลักสูตรพิเศษ Complete and Balanced มีส่วนผสมของ Zinc Chelate สังกะสีนวัตกรรมใหม่ที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาซิงค์ โดยผ่านกระบวนการอะมิโนแอคซิดคีเลชั่น (Amino Acid Chelation) เป็นการรวมซิงค์เข้ากับอะมิโนจนได้ซิงค์รูปแบบใหม่ ที่มีคุณสมบัติดูดซึมได้เร็วกว่าซิงค์ทั่วไป  ซึ่งซิงค์คีเลตนี้เป็นส่วนประกอบที่ได้จากเนื้อปลาที่อุดมด้วยโปรตีน และไขมันที่ดี มีความสำคัญต่อการสร้างคอลลาเจน ช่วยบํารุงผิวหนังและลดการหลุดร่วงของเส้นขนได้ดี ทำให้ขนสวยและเงางาม พร้อมทั้งยังเข้าซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ยับยั้งการเกิดอาการท้องเสียเฉียบพลัน และยังสำคัญในการสร้างกล้ามเนื้อสำหรับการเจริญเติบโต เพื่อใช้เป็นแหล่งพลังงานที่พอเหมาะกับพฤติกรรมของแมวในแต่ละช่วงวัย

เลือกอาหารแมว monchou Balanced อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว

และยังมีกรดอะมิโนที่สำคัญต่อการทำงานของระบบสมองและจอประสาทตาอย่าง Taurine ( ทอรีน )  ซึ่งโดยปกติแล้วแมวไม่สามารถสังเคราะห์ทอรีนได้เอง ดังนั้นควรได้รับทอรีนเพิ่มเติมในมื้ออาหารแต่ละวันจึงถือเป็นส่วนที่สำคัญและจำเป็นที่ช่วยส่งเสริมประสิทธิภาพการมองเห็น การป้องกันจอประสาทตาเสื่อม เสริมสร้างความสมบูรณ์ของระบบสืบพันธุ์  กล้ามเนื้อรวมไปถึงช่วยให้หัวใจทำงานได้แข็งแรงขึ้นอีก การได้รับทอรีนในปริมาณที่เหมาะสมนั้นลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคไต ลดการเกิดนิ่ว ช่วยต่อต้านความชรา และต้านการติดเชื้อที่ผิวหนัง

เลือกอาหารแมว monchou Balanced อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว

นอกจากนี้ monchou Balanced ยังประกอบไปด้วย Prebiotic (พรีไบโอติกส์) ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยในการย่อยอาหาร ช่วยกระตุ้นการทำงานของ Macrophages ( แมกโครเฟจ ) ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหารดีขึ้น ลําไส้ทํางานได้ดี ขับถ่ายได้อย่างสะดวก ป้องกันการติดเชื้อในทางเดินอาหาร ป้องกันอาการท้องเสีย ดูดซับสารพิษในระบบทางเดินอาหารยับยั้งจุลินทรีย์ที่ทำให้เกิดโรค เพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ให้กับร่างกาย และยังช่วยเสริมสร้างการดูดซึมแคลเซียมและแมกนีเซียมเพิ่มเติมอีกด้วย เมื่อรักษาลำไส้ให้อยู่ในสภาวะสมดุลก็จะส่งผลทำร่างกายแข็งแรงได้ไม่ยาก

เลือกอาหารแมว monchou Balanced อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว

เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องแมว ควรเริ่มต้นใส่ใจตั้งแต่สิ่งเล็ก ๆ นั่นคือการเลือกอาหารเพื่อให้เขาได้รับสารอาหารที่มีโภชนาการครบถ้วน อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกายให้เหมาะสมกับการเจริญเติบโตในแต่ละช่วงวัย เพราะมองชู รู้ใจเค้า..เข้าใจคุณ จึงได้คัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดเอาไว้ใน monchou Balanced อาหารแมวมื้อหลักชนิดเปียกสูตร Complete and Balanced มี 10 รสชาติหลากหลายความอร่อย ทั้งสูตรลูกแมวและแมวโต ให้น้องๆ ได้เลือกทานได้อย่างเหมาะสม

สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ที่

Shopee: http://bit.ly/MonchouShopee

Lazada: http://bit.ly/MonchouLazada

#มองชูรู้ใจเค้าเข้าใจคุณ #มองชู #monchou #monchoubalanced #completemeal #zincchelate #มองชูเปลี่ยนขนพังให้ปังสุด

เลือกอาหารแมว monchou Balanced อาหารเปียก อาหารมื้อหลัก อาหารแมว