เบลนด์ชาสมุนไพรตามสไตล์ของตัวเองที่ Sawanbondin Farm & Tea House

สวรรค์บนดิน ฟาร์มแอนด์ทีเฮ้าส์ ทีเฮ้าส์และฟาร์มออร์แกนิก ที่เกิดขึ้นโดยคุณโต – ชูเกียรติ เวสารัชชพงศ์ เป็นอีกคนรุ่นใหม่ที่ตัดสินใจพาครอบครัวมาใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายที่จังหวัดเชียงราย ด้วยการปลูกผักสวนครัวและสมุนไพรเพื่อทำชาออร์แกนิกและงานปั้นแบบที่ตนเองรัก

จุดเริ่มต้นในการทำชาสมุนไพรของคุณโตนั้นเกิดจากการที่เห็นคุณแม่ปลูกผักและสมุนไพรขายแม้จะปลูกด้วยความตั้งใจโดยไม่ใช้สารเคมี แต่กลับขายได้ในราคาที่ถูกมาก จึงมองหาลู่ทางเพิ่มมูลค่าของสิ่งที่มี

Sawanbondin Farm & Tea House

“ผมพยายามแปรรูปสมุนไพรให้เป็นชาจากวัตถุดิบที่มีเพื่อเพิ่มมูลค่า พบว่ากลิ่นและรสชาติที่ได้สะอาดมาก เวลาออกแบบรสชาติชาก็จะพยายามหาวัตถุดิบที่ปลอดภัยที่สุดมาทดลองทำ โชคดีที่เชียงรายเป็นแหล่งปลูกพืชเมืองร้อนและเมืองหนาว มีการทำเกษตรแบบอินทรีย์เยอะมาก ทำให้หาวัตถุดิบมาทำชาได้หลากหลาย เช่น หญ้าหวาน เก๊กฮวยคาโมมายล์ อีกทั้งข้อดีของการทำการเกษตรที่นี่คือ เราสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างถ้อยทีถ้อยอาศัย เราปลูกข้าวกินเองด้วยจึงมีฟางข้าวและแกลบไว้ใช้งาน บางครั้งเอารำไปแลกกับค่าสีข้าว ส่วนหนึ่งให้เพื่อนบ้านเอาไปเลี้ยงไก่ เลี้ยงหมู เขาก็ให้ขี้ไก่ ขี้หมูกลับมาเป็นปุ๋ยคอก เอาหยวกกล้วยไปแลกกับไข่ไก่ เป็นการแลกเปลี่ยนกันโดยปริยาย แม้ยังต้องใช้เงินในหลายๆ เรื่อง แต่ก็ทำให้เห็นว่าในบ้านเรายังมีการ”

“พื้นที่ทั้งหมด 4 ไร่จึงมีแปลงปลูกผักสวนครัวและสมุนไพรหลากหลายสำหรับใช้เป็นวัตถุดิบในการทำชา ทั้ง อัญชัน ตะไคร้ กระเจี๊ยบแดง ใบเตย หม่อน และผักพื้นบ้านพวกเชียงดา ผักฮ้วนหมู รวมถึงพรรณไม้ดอกหอมที่ใช้ทำยาหอมของไทย วัตถุดิบบางอย่างที่ปลูกเองไม่ได้ก็รับมาจากเกษตรกรในท้องถิ่น เพื่อสร้างรายได้และส่งเสริมให้ผู้บริโภครู้ว่าเรามีสินค้าดี ๆ ในชุมชน เช่น เจียวกู่หลาน เก๊กฮวย ชาเมี่ยงหรือชาอัสสัม”

คุณโตเล่าให้ฟังถึงแนวคิดและเป้าหมายในการทำชาสมุนไพรว่า “กระบวนการผลิตชาสมุนไพรของเราพิถีพิถันและใส่ใจทุกขั้นตอนไม่ใช้สารเคมีใดๆ เมื่อเริ่มเข้าใจเรื่องเกษตรอินทรีย์ก็ค่อย ๆ ปรับตัว ตั้งแต่เตรียมดินปลูกใช้น้ำจากแหล่งน้ำสะอาด ตลอดจนการดูแลรักษาที่ต้องหมั่นสำรวจแปลง”

Sawanbondin Farm & Tea House

“พืชแต่ละชนิดต้องเก็บเกี่ยวในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่น เลือกใช้ตะไคร้ที่มีอายุ 1 ปี เก็บดอกอัญชันที่เพิ่งแย้มบานในช่วงเช้าตรู่ เนื่องจากมีผลต่อปริมาณสารสำคัญในพืชที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย จากนั้นนำไปตากแห้ง อบด้วยอุณหภูมิไม่เกิน 60องศาเซลเซียส เพื่อให้สารสำคัญต่างๆ ไม่สลายตัวเพราะความร้อนที่สูงเกินไป และทำให้วัตถุดิบคงความสดใหม่อยู่เสมอ”

ปัจจุบัน สวรรค์บนดิน ฟาร์มแอนด์ทีเฮ้าส์ มีผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพรหลายรสชาติ เช่น อัญชันมะตูม เก๊กฮวย ตะไคร้ เจียวกู่หลานฯลฯ แต่ละชนิดมีข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติที่ส่งผลต่อผู้ดื่มกำกับไว้รวมถึงชาเบลนด์ชื่อ “นมัสการ” และ “ภาวนา” ซึ่งคิดค้นสูตรและพัฒนาด้วยตัวเอง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและไม่ใช้สารปรุงแต่ง เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรเพื่อสุขภาพระหว่างฟังเรื่องราวพร้อมชิมชาสมุนไพรกว่าสิบชนิดเพื่อทดสอบรสชาติและกลิ่น คุณโตยังเสริมความรู้เกี่ยวกับสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิดที่มีต่อร่างกาย รวมถึงเป้าหมายในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาซึ่งบ่งบอกถึงความตั้งใจและความจริงใจที่มีต่อผู้บริโภค

“เมนูเครื่องดื่มในร้านคิดค้นขึ้นจากความสนใจและวัตถุดิบที่มีในช่วงนั้นเราพยายามหาวัตถุดิบใหม่ๆ มาทดลองเพื่อช่วยส่งเสริมให้มีการใช้สมุนไพรในท้องถิ่น สร้างรายได้ให้เกษตรกร และก่อเกิดการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชให้คงอยู่อย่างยั่งยืน”

Sawanbondin Farm & Tea House

สวรรค์บนดิน ฟาร์มแอนด์ทีเฮ้าส์ มีคาเฟ่หลังเล็กที่ดึงดูดผู้มาเยือนด้วยกลิ่นหอมของชาให้เข้าไปลิ้มลอง และมีเวิร์คชอปสำหรับผู้สนใจเรื่องการออกแบบรสชาติชา ซึ่งได้เรียนรู้กันตั้งแต่การเก็บวัตถุดิบพืชสมุนไพร วิธีชงชา ชิมชา และเบลนด์ชา โดยเน้นลักษณะเด่นของวัตถุดิบพืชแต่ละชนิด สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดเพื่อออกแบบและสร้างสรรค์รสชาติชาที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง สนใจแวะเวียนสอบถาม

Sawanbondin Farm & Home Stay

  • ที่อยู่ : 171/2 หมู่ 1 หมู่บ้านสันตาลเหลือง ตำบลริมกก อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงราย
  • เปิด-ปิด : 9.00-17.00
  • โทรศัพท์ : 08-1205-3554
  • แผนที่ >> https://bit.ly/35xUwER

เรื่อง : วิรัชญา, ศิวพร แก้วชุ่มชื่น
ภาพ : ธนกิตติ์ คำอ่อน

เก๊กฮวย ดอกไม้เป็นยา แก้ป่วยช่วงลมแรง