เพิ่มความสุขในพื้นที่เพียง 23 ตารางเมตรกลางกรุงไทเป

จากปัญหาราคาที่อยู่อาศัยที่แพงขึ้นทุกวันของไต้หวัน จึงเป็นการยากหากคุณต้องการห้องพักขนาดเหมาะสมในราคาที่เอื้อมถึงได้ แต่อย่างไรก็ตามผู้คนไม่ควรตีกรอบคุณภาพชีวิตตามขนาดพื้นที่ด้วย ไอเดียแต่งคอนโด

เช่นเดียวกันกับห้องพักบนอพาร์ทเม้นต์แห่งนี้ ที่สถาปนิกจาก NestSpace Design พยายามออกแบบและใส่ ไอเดียแต่งคอนโด ภายใต้พื้นที่เพียง 23 ตารางเมตรให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าในทุกตารางเมตร

ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด

อพาร์ตเม้นท์แห่งนี้ตั้งอยู่ในโลเคชั่นที่เหมาะสำหรับการช้อปปิ้งและการเดินทาง หากแต่สวนทางกับขนาดพื้นที่อันจำกัด ทั้งยังเป็นตำแหน่งห้องที่แสงธรรมชาติเข้าถึงได้น้อยและระบายอากาศไม่ดีเท่าที่ควร จึงเริ่มรีโนเวตด้วยการรื้อผนังห้องเดิมออกเพื่อจัดสเปซใหม่ที่ยืดหยุ่นและประหยัดพื้นที่ที่สุด

ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด

แนวคิดในการออกแบบมาจากความหมายของคำว่า “Miao Miao” เสมือนสถานที่ให้คุณหลีกหนีความวุ่นวายของเมือง ยิ่งเข้ามาด้สนในมากเท่าไหร่ก็ยิ่งห่างไกลความวุ่นวายมากขึ้นเท่านั้น ผลลัพธ์คือการเลือกใช้โทนสีและวัสดุที่ช่วยให้ห้องดูกว้างและสดชื่อภายในพื้นที่คับแคบ

ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด ชั้นเก็บของ ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด

เลย์เอ๊าต์ของห้องพัฒนาจากเส้นแนวนอนและแนวตั้งที่มาบรรจบกันโดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ส่วนแบบเท่า ๆ กัน โซนพักผ่อนเริ่มขึ้นตั้งแต่ทางเข้า ใช้ทางเดินสั้น ๆ ในการเปลียนถ่ายอารมณ์ ก่อนเข้าไปเจอกับพื้นที่มัลติฟังก์ชันที่ซึ่งเป็นศูนย์รวมของกิจกรรมบันเทิงต่าง ๆ ส่วนของห้องนอนจัดไว้เป็นพื้นที่ชั้นลอยเหนือส่วนทำงาน โดยโซนนี้ทำการต่อเติมด้วยโครงสร้างเหล็กใช้ความรู้สึกปลอดภัยและสร้างพื้นที่ปิดล้อมที่รู้สึกเป็นส่วนตัวแต่ไม่ปิดกั้น ฝั่งตรงกันข้ามกันโซนที่นอนเป็นส่วนของครัวและตู้เก็บของ

ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด ครัวคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด

แม้จะมีพื้นที่จำกัดแต่การใช้งานถูกบรรจุไว้อย่างครบครัน และสำหรับคนรักดนตรี การมีพื้นที่เก็บคอลเล็กชันที่สะสมไว้ก็เป็นส่วนสำคัญของบ้าน ทีมออกแบบจึงจัดสรรพื้นที่เก็บบริเวณใต้บันไดให้กลายเป็นชั้นโชว์แผ่นเสียง รวมถึงการเลือกกรุผิวเคาน์เตอร์ครัวด้วยพื้นผิวสีสนิมที่ได้แรงบันดาลใจมาจากกีต้าร์ เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณความเป็นชาวร็อคของเจ้าของห้อง เรียกได้ว่าดีไซน์ช่วยให้พื้นที่จำกัดแห่งนี้ได้มีฟังก์ชันที่ลงตัว ได้พื้นที่ที่ให้ความรู้สึกเปิดและปิดในเวลาเดียวกันภายใต้การออกแบบที่เรียบง่ายและสดใหม่

ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด ไอเดียแต่งคอนโด แต่งคอนโด แบบคอนโด


ออกแบบ: NestSpace Design
ภาพ: Hey!Cheese
เรียบเรียง: BRL

อ่านต่อ บ้านที่ออกแบบมาให้ WFH อย่างมีความสุขภายใต้บรรยากาศแบบกึ่งเอ๊าต์ดอร์