NJ HOUSE รีโนเวตทาวน์เฮ้าส์ให้โปร่งโล่งด้วยคอร์ตยาร์ด

โปรเจ็กต์ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ หลังนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองปุตรา ไฮจ์ รัฐสลังงอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนบ้านแบบพื้นถิ่นดั้งเดิมให้กลายเป็นบ้านโมเดิร์นรัสติก

โดยเมืองปุตรา ไฮจ์นี้เป็นเมืองที่ค่อนข้างสงบและน่าอยู่อาศัย เพราะเป็นเมืองที่มีความหนาแน่นต่ำ ทั้งยังล้อมรอบไปด้วยความสวยงามของเมือง Subang Jaya, USJ, Puchong, Shah Alam, Klang และ Petaling Jaya
ซึ่งเป็นพื้นที่ที่สามารถเดินทางไปยังเมืองสำคัญต่าง ๆ สนามบิน ได้ง่ายโดยทางด่วนและขนส่งสาธารณะ
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ ดับเบิ้ลสเปซ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์
เจ้าของบ้านได้มาตั้งรกรากที่เมืองนี้ตั้งแต่ปี 2010 จึงตัดสินใจทำการรีโนเวตครั้งใหญ่เพื่อรองรับการขยายครอบครัวในอนาคต โดยทำการรื้อถอนบ้านเดิมกว่า 60% และที่เหลือทำการสร้างใหม่เพื่อแก้ปัญหาแสงสว่างที่ไม่เพียงพอ การระบายอากาศที่ไม่สะดวก ด้วยการแทรกพื้นที่คอร์ตยาร์ดเพื่อตอบโจทย์ปัญหาดังกล่าว
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์
ฟาซาดด้านหน้าอาคารออกแบบให้สามารถมองเห็นสวนขนาดเล็กด้านในได้ โดยใช้อิฐเป็นวัสดุหลักที่ก่อแบบโปร่งเรียงเว้นระยะในแนวตั้งฉากเพื่อให้สามารถดึงแสงธรรมชาติและลมเข้ามาด้านใน แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย โดยไม่ต้องมีเหล็กดัดมาทำลายความสวยงามของบ้าน ซึ่งการผสานอิฐก่อแบบโปร่งเข้ากับโครงสร้างคอนกรีตหนาหนักก็กลายเป็นความลงตัวระหว่างความแข็งแรงกับอ่อนโยนที่สร้างให้เกิดเอฟเฟ็กต์ที่น่าดึงดูดใจได้ไม่น้อย
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ ฟาซาดอิฐ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ ดับเบิ้ลสเปซ
ในส่วนของห้องนั่งเล่นปรับปรุงใหม่ให้เป็นพื้นที่แบบดับเบิ้ลสเปซที่ถัดไปเป็นคอร์ตยาร์ด ซึ่งเอื้อให้แสงธรรมชาติสาดเข้ามาภายในบ้านได้อย่างเต็มที่ โดยอิฐถูกนำมาใช้กับพื้นที่ภายในด้วยในส่วนของต้นไผ่ญี่ปุ่นซึ่งทำให้ห้องครัวรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์
พื้นที่คอร์ตยาร์ดถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งของงานอินทีเรียร์ช่วยสร้างความสงบและความสบายให้กับบ้านได้ไม่น้อย ยิ่งเมื่อเติมเต็มด้วยต้นไม้เขียวชอุ่มแล้วยิ่งขับให้ดูเหมือนเป็นกรีนโอเอซิสส่วนตัวที่ช่วยกรองสายตาจากเพื่อนบ้าน และเชื่อมต่อคนในบ้านให้รู้สึกว่าท้องฟ้าอยู่ใกล้แค่เอื้อม โดยห้องที่ล้อมคอร์ตไว้คือห้องนั่งเล่นและห้องนอน
สำหรับห้องแต่งตัว และห้องน้ำ ตกแต่งแบบทันสมัยด้วยการกรุกระเบื้องโมเสกสีดำทรงสามเหลี่ยมสกิมโค้ทด้วยสีเทา เข้ากันดีกับผนังคอนกรีตเปลือย ช่วยขับลุคอินดัสเทรียลชิคได้อีกเท่าตัว โซนเปียกออกแบบให้เป็นพื้นที่กึ่งเอ๊าต์ดอร์เพื่อช่วยดึงแสงและระบายอากาศเช่นกัน
รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ แบบห้องนอนเด็ก ห้องนอนเด็ก รีโนเวททาวน์เฮ้าส์ แบบทาวน์เฮ้าส์ แบบห้องน้ำ
ตัวบ้านเดิมขนาดสองชั้นทำการเพิ่มชั้นพิเศษ บรรจุฟังก์ชันห้องนอนแขก ห้องเรียน และระเบียง แล้วเชื่อมผ่านบันไดที่ทำจากเหล็กปั๊มรู มาพร้อมราวจับเหล็กโมเดิร์น เพื่อเสริมความเป็นอินดัสเทรียล ส่วนของระเบียงปูด้วยพื้นไม้ และจัดสวนแบบเซน กลายเป็นมุมนั่งเล่นพักผ่อนในยามเย็นแบบชิล ๆ

ออกแบบ: N O T ARCHITECTURE SDN BHD
ภาพ: Pixelaw Photography
เรียบเรียง: BRL