BEAM CAFE รีโนเวตตึกแถวตอนลึกเป็นคาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่

BEAM CAFE ตั้งอยู่บน 103 Westbourne Grove ประเทศอังกฤษ ซึ่งสาขานี้เป็นสาขาที่ 3 แล้ว สำหรับสาขานี้ได้รับโจทย์มาว่าต้องสามารถรองรับแขกได้แบบสบาย ๆ ถึง 94 ที่นั่ง อยากได้ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์และให้ความรู้สึกอบอุ่นเพื่อดึงดูดลูกค้าผ่านการตกแต่งภายใน

ทีมผู้ออกแบบจึงต้องวางผังและออกแบบให้พื้นที่ของ BEAM CAFE ทุกตารางนิ้วถูกใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด ด้วยลักษณะพื้นที่ที่เป็นแนวยาว ตอนลึก ส่งผลต่อแสงธรรมชาติที่จะเข้าถึงพื้นที่ภายใน จึงตัดสินใจแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ตอน คือ ส่วนหน้า ส่วนกลาง และส่วนหลัง โดยทำการวิเคราะห์ข้อดี-ข้อเสียของแต่ละส่วนอีกทีหนึ่ง
BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว
เริ่มจากทางเข้าร้านที่ดูสว่างสดใสในบรรยากาศของมิดเซนจูรี่ ด้วยช่องผนังโค้ง เฟอร์นิเจอร์สีเหลืองมัสตาร์ดและโต๊ะทรงไข่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจาก Pierre Jeanneret ขับให้ที่นี่เหมือนดั่งพื้นที่แสดงผลงานที่เชื้อเชิญให้เหล่าลอนดอนเนอร์เข้ามาแวะเวียนไม่ขาดสาย
BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว เคาน์เตอร์บาร์BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว
ถัดเข้ามาในส่วนกลางร้าน เป็นที่ตั้งของเคาน์เตอร์บาร์ขนาดใหญ่ปิดผิวด้วยไม้โอ๊กเว้นร่องและท็อปหน้าเคาน์เตอร์ด้วยหินอ่อนสีขาวแผ่นใหญ่ เพื่อสร้างจุดหยุดสายตาที่สามารถมองเห็นได้จากหน้าถนน เพิ่มความน่าสนใจด้วยโคมไฟทรงกลม ผลงานของ George Nelson ที่แขวนไว้เหนือเคาน์เตอร์ช่วยขับเน้นสไตล์มิดเซนจูรีให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ประกอบกับกระจกทรงกลมติดตั้งตรงข้ามกับตำแหน่งของบาร์ ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่และช่วยให้สเปซรู้สึกกว้างยิ่งขึ้น อีกฝั่งของบาร์ออกแบบเป็นที่นั่งสำหรับแขกพิเศษในรูปแบบของชั้นแสดงอัลบั้มภาพและของตกแต่ง
BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว ซุ้มโค้ง BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว
BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว และส่วนหลังสุดซึ่งเป็นพื้นที่ที่ท้าทายที่สุด เนื่องจากแสงธรรมชาติไม่สามารถเข้าถึงได้ ดังนั้นทีมผู้ออกแบบจึงแก้ปัญหาด้วยการติดโคมไฟจาก New Works โดยติดในระดับความสูงที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างสรรค์สเปซชวนฝัน ที่สามารถมองมาได้จากทุกมุมของคาเฟ่ สีเคลือบเงาบนเพดานช่วยสะท้อนแสงและเพิ่มเอฟเฟ็กต์ ผนังอิฐก่อและเลเยอร์ม่านสุดพลิ้วไหวช่วยสร้างความนุ่มนวล โดยทั้งหมดนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากดีไซน์ในยุค 70
BEAM CAFE คาเฟ่สไตล์มิดเซนจูรี่ คาเฟ่ตึกแถว
เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับโปรเจ็กต์ มู้ดแอนด์โทนภายในเลือกใช้สีและพื้นผิวที่ดูนุ่มนวลอย่าง โครงสร้างฉาบปูนปลาสเตอร์ และเฉดสีดินเผา แต่ยังคงเท็กซ์เจอร์ของผนังก่ออิฐไว้ ความหลากหลายของเฉดและวัสดุยิ่งด้วยเสริมความเป็นโมเดิร์นมิดเซนจูรี่ ผสมผสานให้เข้ากับยุคสมัย ผ่านการเลือกสรรเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งมาเป็นอย่างดี

ออกแบบ: Ola Jachymiak Studio
ภาพ: Simon Carruthers
เรียบเรียง: BRL