บ้านหน้าแคบ โชว์คานคอนกรีตดิบ ๆ กับฟาซาดมีชีวิตจากเหล่าต้นไม้สีเขียว

บ้านหน้าแคบ ขนาดจำกัด ที่เจ้าของอยากมีพื้นที่สวนสำหรับพักผ่อน ดื่มด่ำกับธรรมชาติได้ทุกอณูหลังนี้ ตั้งอยู่ที่จังหวัด Bac Ninh ประเทศเวียดนาม

เด่นด้วยหน้าตาของ บ้านหน้าแคบ ทรงกล่องคอนกรีตสูงชะลูด ด้านหน้าเต็มไปด้วยแมกไม้สีเขียว ทำหน้าที่ราวกับเป็นฟาซาดธรรมชาติ ช่วยให้บ้านร่มรื่นเย็นสบาย และซ่อนพื้นที่พักอาศัยไว้ด้านใน เพื่อปกป้องสายตาจากภายนอกและมลภาวะของเมือง
 จุดเริ่มต้นของการสร้างบ้านรูปทรงสะดุดตา อัดแน่นด้วยต้นไม้เกือบทุกพื้นที่หลังนี้ มีต้นทางมาจากการเอาชนะปัญหาหลาย ๆ ข้อที่บ้านนี้ต้องพบเจอ เช่น 1.ลักษณะของที่ดินที่ทั้งแคบและลึกเพียง 80 ตารางเมตร (4 x 20 เมตร) 2.มีเพียงหน้าบ้านที่ติดถนนด้านเดียว ที่เปิดรับแสงสว่างและอากาศได้ 3.เนื่องจากตั้งอยู่ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และอยู่ใกล้เขตอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ทำให้มักมีปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษทางเสียง ทีมผู้ออกแบบจาก Kien Truc NDT จึงต้องการหาวิธีแก้ปัญหาและข้อบกพร่องเหล่านี้ให้ได้อย่างสมบูรณ์
โดยตั้งใจให้บ้านที่หันหน้าออกไปทางทิศเหนือ ซึ่งเป็นทิศที่ไม่ได้รับแสงแดดตรง ๆ ให้มีพื้นที่ไว้นั่งเล่นยื่นยาวออกมา เจ้าของบ้านสามารถพักผ่อนนั่งเล่น หรือปลูกต้นไม้ได้ตามชอบใจ เปรียบเสมือนเป็นพื้นที่กันชนกลางแจ้งที่เหมาะกับทั้งการเจริญเติบโตของต้นไม้ รวมถึงช่วยนำแสงสว่างและระบายอากาศให้บ้านปลอดโปร่งตลอดทั้งวัน แล้วร่นระยะพื้นที่พักอาศัยให้ขยับไปไว้ด้านหลังแทนเพื่อความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้การทำพื้นที่หน้าบ้านให้มีแต่ต้นไม้ราวกับเป็นกำแพงนี้ ยังเป็นวิธีในการหลีกเลี่ยงเสียงและฝุ่นละอองในเมืองได้ด้วย
พื้นที่ภายในบ้านขนาด 4 ชั้น แบ่งออกเป็น 2 ส่วนแยกกัน แล้วเชื่อมต่อกันด้วยบันไดที่ตั้งอยู่กลางบ้าน เพื่อเพิ่มการระบายอากาศและกระจายแสงธรรมชาติ โดยสถาปนิกได้จัดช่องว่างขนาดใหญ่ไว้ตรงกลางบ้าน พร้อมหลังคากระจกขนาดบนหลังคา คนที่เดินขึ้นบันไดจึงรู้สึกได้ถึงความกว้างขวางปลอดโปร่ง ไม่อับทึบเหมือนบ้านลักษณะแบบตึกแถวทั่วไป
ขณะที่ด้านหลังของบ้านซึ่งอยู่ตรงกับทิศตะวันตก และติดอยู่กับบ้านเรือนใกล้เคียง สถาปนิกได้เว้นช่องว่างเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มความเป็นส่วนตัว และป้องกันแสงแดดไม่ให้ส่องเข้ามาในบ้านได้ NDT TLC Home จึงเรียกว่าเป็นการใช้โซลูชันที่เรียบง่าย แต่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยที่เหมาะสม รวมถึงใช้พลังงานจากธรรมชาติให้เกิดประโยชน์สูงสุด และแก้ไขข้อบกพร่องที่มีอยู่ในบ้านลักษณะแบบตึกแถว ผ่านการถ่ายทอดข้อความของการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย ท่ามกลางธรรมชาติสีเขียวและประหยัดพลังงานไปในตัว
ออกแบบ: Kien Truc NDT (http://kientrucndt.com)
ภาพ : Hoang Le
เรียบเรียง : Phattaraphon