วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยง

แปรงฟันน้องหมาน้องแมวด้วยตัวเองอย่างไร ให้เพลิดเพลินเหมือนพาน้องๆเข้าสปา

วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยง
วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยง

การดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้เลี้ยงต้องใส่ใจดูแล เพราะเป็นอวัยวะที่สำคัญและมักถูกมองข้าม ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้น้องๆเกิดปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น เกิดคราบหินปูน กลิ่นปาก ฟันผุ โรคปริทันต์ตามมาได้  วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยง

บ้านและสวน Pets ชวนเพื่อน ๆ มาเรียนรู้ถึงความสำคัญของการดูแลช่องปากและฟันของน้องหมาน้องแมว  พร้อมวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้องกันค่ะ วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยง

ทำไมจึงต้องดูแลสุขภาพช่องปากและฟันให้น้องหมาน้องแมว วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยง

ช่วยลดคราบพลัค ลดโอกาสการเกิดหินปูน เหงือกอักเสบ ลดโอกาสการสูญเสียฟัน รวมถึงลดการติดเชื้อในช่องปากและกระแสเลือด ซึ่งส่งผลเสียต่ออวัยวะสำคัญของร่างกายในระยะยาวอีกด้วย

การเลือกแปรงสีฟันและยาสีฟัน

แปรงสีฟัน : เราสามารถเลือกแปรงให้กับสัตว์เลี้ยงได้ด้วยการพิจารณาจากขนาดช่องปาก และรูปแบบใบหน้า รวมถึงความถนัดของเจ้าของในการแปรงฟัน โดยเวอร์แบค มีแปรงสีฟันที่เหมาะสมกับการแปรงฟันสัตว์เลี้ยงให้เลือกใช้ 2 ชนิดได้แก่

  • C.E.T.® Dual-Ended Toothbrush คือแปรงสีฟันชนิดหัวแปรงคู่ให้เลือกใช้ตามขนาดน้องๆที่บ้าน หัวแปรงกลมมนขนาดเล็ก และด้ามแปรงเอียง เพื่อการซอกซอนในช่องปาก และเพื่อการจับที่ถนัดมือ
  • C.E.T.® Periaid Toothbrush คือแปรงสีฟันด้ามตรง ขนาดเล็กพร้อมด้วยขนแปรงนุ่มพิเศษ เพื่อการดูแลในช่องปากอย่างอ่อนโยน

ยาสีฟัน : สำหรับการเลือกยาสีฟัน ผู้เลี้ยงควรเลือกยาสีฟันที่ผลิตมาเพื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะ และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำยาสีฟันของคนมาใช้กับน้องๆ เนื่องจากยาสีฟันของคนมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ที่เป็นอันตรายกับสัตว์เลี้ยง และถูกผลิตมาเพื่อให้บ้วนทิ้งและห้ามกลืนกิน ซึ่งน้องๆไม่สามารถบ้วนยาสีฟันทิ้งและอาจจะกลืนยาสีฟันเข้าไปจนเป็นพิษต่อระบบทางเดินอาหาร ดังนั้นยาสีฟันของเวอร์แบค หรือยาสีฟันสัตว์เลี้ยงจึงผลิตมาปราศจากฟลูออไรด์เพื่อให้กินได้นั่นเอง

ยาสีฟัน C.E.T.® Enzymatic Toothpaste คือยาสีฟันสำหรับสัตว์เลี้ยง ที่ออกฤทธิ์ในการควบคุมคราบฟัน ป้องกันการเกิดหินปูน ลดกลิ่นปาก ด้วยการทำงานของเอ็นไซม์ 2 ชนิดเช่นเดียวกับในน้ำลายของสัตว์เลี้ยง และเม็ดบีดส์ขนาดเล็ก ปราศจากฟองและฟลูโอไรด์ที่เป็นอันตรายต่อทางเดินอาหารสัตว์เลี้ยง มี 3 รสชาติ ที่สัตว์เลี้ยงชื่นชอบ ได้แก่ รสเนื้อ รสไก่ และรสวานิลา มินต์

วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยง

วิธีแปรงฟันสัตว์เลี้ยงง่ายๆ ใน 3 ขั้นตอน

ขั้นตอนที่ 1 : ฝึกให้ชิมรสชาติยาสีฟัน

บีบยาสีฟันลงบนนิ้วของเจ้าของแล้วให้น้องหมาน้องแมวของเราชิมดูอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวอาจใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์

** ยาสีฟัน Virbac C.E.T. ปลอดภัยต่อสัตว์เลี้ยงไม่จำเป็นต้องบ้วนปาก สามารถกินได้ **

ขั้นตอนที่ 2 : เริ่มฝึกการแปรงฟัน

เริ่มโดยใช้มือข้างหนึ่งเปิดริมฝีปากสัตว์เลี้ยงขึ้น ใช้นิ้วอีกข้างหนึ่งป้ายยาสีฟันถูวนลงไปบนผิวฟัน ค่อยๆ ทำจนครบทุกซี่ เมื่อเริ่มคุ้นเคยแล้วให้ลองเปลี่ยนมาใช้แปรงสีฟันสำหรับสัตว์เลี้ยงแทน หากน้องๆ ไม่ชอบใช้แปรงเจ้าของอาจใช้วิธีแปรงด้วยนิ้วหรือปลอกนิ้วก็ได้ เนื่องจากเนื้อยาสีฟัน C.E.T. มีเม็ดบีดส์เล็กๆ ช่วยในการขัดผิวหน้าฟันเช่นกัน

ขั้นตอนที่ 3 : ให้รางวัลหลังแปรงฟันเสร็จ

การแปรงฟันแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที เมื่อแปรงเสร็จควรให้รางวัลด้วยการลูบหัว กล่าวชื่นชม โอบกอด หรือให้ของเล่นที่เขาชอบ เพื่อให้น้องๆรู้สึกดี และอยากแปรงฟันอีกในครั้งต่อๆ ไป

 

Tips

  • เนื่องจากภายหลังกินอาหารโดยไม่ได้แปรงฟัน คราบพลัคจะเกิดขึ้นภายใน 24 ชม. ทำให้การแปรงฟันเป็นประจำทุกวัน จะช่วยให้ปากหอมสะอาด และช่วยให้สุขภาพช่องปากและฟันของน้องๆแข็งแรง
  • การเลือกให้อาหารเม็ดแก่น้องหมา หรือเสริมขนมขบเคี้ยวที่เหมาะสม ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่มีส่วนช่วยควบคุมกลิ่นปาก พร้อมทั้งมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี
  • พาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำเพื่อช่วยให้ผู้เลี้ยงรู้ถึงแนวโน้ม หรือความเสี่ยงของการเกิดโรคต่างๆ ซึ่งเป็นผลดีที่ทำให้ผู้เลี้ยงเตรียมรับมือ ป้องกัน และรักษาได้อย่างทันท่วงที