ทาวน์โฮม ใต้ถุนสูง แบ่งที่ว่างให้ปอดได้หายใจด้วยคอร์ตยาร์ดเล็ก ๆ สีเขียว

ทาวน์โฮม ใต้ถุนสูง ที่แสดงความเป็นตัวตนผ่านความเรียบง่าย เด่นด้วยการออกแบบอาคารให้สลับกับคอร์ตสวน ให้ลมและแสงไหลผ่านพื้นที่โล่งแบบใต้ถุนสูง ช่วยให้เจ้าของบ้านมีมุมทางเลือกในการพักอาศัยในบ้านที่ตั้งอยู่บนที่ดินขนาดแคบ แต่สามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ไม่ต่างจากอยู่บ้านหลังใหญ่ ๆ

เนื่องจากที่นี่ตั้งอยู่ท่ามกลางชุมชนที่มีความหนาแน่นในเมืองดานัง ซึ่งถูกปิดกั้นด้วยกำแพงจากอาคารบ้านเรือนรอบ ๆ ทางออกที่จะทำให้บ้านที่อยู่ในที่ดินขนาด 7.5 x 14.3 เมตร หลังนี้ หลุดพ้นความอุดอู้ได้ นั่นคือการออกแบบ ทาวน์โฮม ใต้ถุนสูง มีช่องว่างให้อากาศถ่ายเทมากที่สุด
สถาปนิกจาก H-H studio จึงเลือกที่จะออกพื้นที่ใช้สอยให้มีลักษณะเปิดโล่งแบบมีใต้ถุน สำหรับเป็นพื้นที่นั่งเล่นพักผ่อน เว้นช่องว่างด้วยคอร์ตยาร์ดที่ได้แรงบันดาลใจมาจากบ้านสวนแบบดั้งเดิม แม้จะอากาศร้อน แต่บ้านนี้ก็ยังให้ความรู้สึกเย็นสบาย แถมประหยัดพลังงานด้วย
จากการออกแบบดังกล่าวช่วยให้บ้านนี้ดูไม่เป็นก้อนอาคารทึบ เพราะมีสัดส่วนความโปร่งโล่งถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ธรรมชาติเข้ามาอยู่ในที่พักอาศัยมากขึ้น ชั้นล่างถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สังสรรค์ของคนในครอบครัวและเพื่อนฝูง นอกจากนั้นยังมีห้องทำงานที่เปิดโล่งสู่สวน โดยเจ้าของบ้านใช้ห้องนี้ในการประชุมบางครั้งคราว
 ชั้นสองเชื่อมต่อกันด้วยบันไดด้านนอกที่เปิดสู่ท้องฟ้าด้านบนได้เต็มที่ บนชั้นนี้ใกล้กับกึ่งกลางบ้านมีแท่นบูชาพร้อมการแกะสลักรูปพระพุทธรูปนูนต่ำบนผนังสีขาวขนาดสูงใหญ่ มีลูกเล่นให้แสงธรรมชาติสาดลงมาจากสกายไลท์ ก่อนตกกระทบที่ภาพแกะสลักพอดี เป็นอีกหนึ่งไอเดียเก๋ ๆ ที่สามารถหยิบไปทำตามได้ ขณะที่วัสดุก่อสร้างบ้าน เน้นใช้วัสดุอย่างเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเหลือเศษวัสดุน้อยที่สุด อีกทั้งยังใช้วัสดุที่หาได้ในท้องถิ่น ช่วยลดมลพิษการชนส่งและแรงงาน ละเว้นสิ่งที่ไม่จำเป็นจากองค์ประกอบงานตกแต่งลงให้เหลือแต่เพียงความเรียบง่าย
เทคนิคเด่น ๆ ที่จะกล่าวถึงในการออกแบบบ้านหลังนี้ของสถาปนิก คือการไม่ใช้การขัดพื้นคอนกรีต โดยปล่อยให้พื้นผิวเป็นสีเทาเป็นธรรมชาติอยู่เช่นนั้น ขณะที่รอยต่อของผนังในบริเวณที่เปียกจะปิดผนึกด้วยปูนยาแนว ผนังด้านในและด้านนอกทุกห้องฉาบด้วยทรายหยาบ สร้างลวดลายด้วยการนำไม้กวาดมาปาดเป็นเส้นลวดลายตามแนวตั้ง
เป็นการสร้างบ้านที่เรามองว่าเป็นไอเดียที่น่าจะเหมาะกับเมืองร้อน เพื่อให้การพักอาศัยอยู่ในสภาวะน่าสบาย แถมยังมีเทคนิคและวิธีคิดที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่รองรับได้ทั้งความต้องการพื้นที่ส่วนตัวของแต่ละบุคคล ซึ่งเกิดจากการวางตัวของอาคารที่ต้องปิดกั้นมุมมองจากเพื่อนบ้านรอบ ๆ ส่วนสวนคอร์ตที่ปรากฏ ถือเป็นพื้นที่สีเขียวเล็ก ๆ ให้การอยู่บ้านยังสัมผัสได้กับพื้นที่สีเขียว แม้จะอยู่ในเมืองที่มีพื้นที่จำกัดแค่ไหนก็ตาม
ออกแบบ : H-H studio http://h-hstudio.com/
ภาพ : Hoang Le
เรื่อง : Phattaraphon