UP IN THE AIR : บ้าน = การเดินทาง

เคยไหม? ในยามที่คุณว่างเว้นจากงานประจำแล้วอยากดูหนังดีๆ สักเรื่องเพื่อสร้างเวลาแห่งความสุขกับคนที่คุณรัก แต่จนแล้วจนรอดคุณกลับไม่สามารถเลือกหนังที่ถูกใจได้ โดยเฉพาะหากคุณมิใช่คอหนังตัวยง การตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์สนุกๆ แฝงสาระดีๆ สักเรื่องจึงกลายเป็นปัญหาเล็กๆ ที่ทำให้ใครหลายคนต้องคิดหนัก

แต่หลังจากที่ HOLLYWOOD HDTV ได้นำเสนอ “100 หนังดีที่ 30 สุดยอดบล็อกเกอร์ของไทยแนะนำ” ภาพยนตร์ดีๆ 100 เรื่องจากการแนะนำของ 30 สุดยอดบล็อกเกอร์ไทยที่ช่วยให้คุณตัดสินใจเลือกชมภาพยนตร์ได้ง่ายขึ้น และแน่นอนว่านอกจากภาพยนตร์ดีๆ แล้วคุณยังได้ชมภาพยนตร์คมชัดระดับ HD ในระบบ Streaming ที่ช่วยเพิ่มความสุขในการชมภาพยนตร์อีกด้วย ในวันนี้เราจึงชวนชาว room ไปสร้างความสุขกับภาพยนตร์ดีๆ สักเรื่อง ซึ่งภาพยนตร์ที่เรานำมาฝากชาว room นี้เป็นภาพยนตร์ที่มีชื่อเข้าชิง Oscar ในปี 2553 ถึง 6 สาขาด้วยกัน… “Up in the Air”

 

HD100

 

“…การประสบความสำเร็จ มีงานทำดีๆ มีเงินทองมากมาย บางครั้งก็อาจไม่ใช่ความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แต่การมีใครสักคนที่คอยอยู่เคียงข้าง ร่วมทุกข์ร่วมสุขไปจนแก่เฒ่าอาจเป็นความสุขที่แท้จริงของชีวิต”

ประโยคโดนใจที่ Review-me ใช้สรุปภาพยนตร์เรื่อง Up in the Air ได้อย่างน่าประทับใจในบทความ “100 หนังดีที่ 30 สุดยอดบล็อกเกอร์ของไทยแนะนำ” และประโยคนี้เองที่ดลใจให้ผู้เขียนหยิบภาพยนตร์เรื่องนี้มาให้ชมกันอีกครั้ง

 

 

Up in the Air ภาพยนตร์ที่ตั้งคำถามถึงความสุขที่แท้จริงของชีวิตผ่านตัวละครชื่อ Ryan Bingham นักจิตวิทยาของบริษัทที่รับจ้าง ‘ปล่อย’ พนักงานให้กับบริษัทต่างๆ ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ เขามีความสุขกับการเดินทางที่ไม่หยุดนิ่ง เพราะสำหรับ Ryan Bingham แล้ว “ชีวิตคือการเดินทาง” โดยเฉพาะการเดินทางที่ไม่มีพันธะ จนกระทั่งเขาได้พบกับ Alex Goran หญิงสาวสวยที่มาเปลี่ยนทัศนคติของการใช้ชวิตไร้พันธะของเขา

“ความสัมพันธ์ในมุมมองของ Ryan Bingham เป็นส่วนที่หนักที่สุดของชีวิต เปรียบกับการแบกกระเป๋าที่ต้องใส่อะไรลงไปมากมาย เขาเลยมองว่าความสัมพันธ์เป็นส่วนที่ไม่จำเป็นต้องแบก หรือใส่เอาไว้ให้เป็นภาระ…” – Review-me

การใช้ชีวิตอย่างไร้ความสัมพันธ์ของ Ryan Bingham เขาจึงมี “บ้าน” อยู่ทุกที่ไม่ว่าจะเป็นสนามบินหรือบนเครื่องบิน โดยเฉพาะ ‘การเดินทาง’ ที่เปรียบเสมือนบ้านหลังใหญ่ของเขาดั่งคำพูดที่เขาใช้นิยามบ้านว่า “สิ่งที่คุณไม่ชอบระหว่างการเดินทางอย่างอากาศรีไซเคิล แสงเทียม เครื่องจำหน่ายน้ำผลไม้ดิจิตอล ซูซิถูก …มันเป็นเครื่องเตือนใจว่าผมถึงบ้านแล้ว”

…Ryan Bingham มีความสุขกับบ้านหลังใหญ่ของเขา แต่ความสุขที่ว่านี้เป็นความสุขที่แท้จริงหรือ?

เมื่อ “บ้าน = การเดินทาง” บ้านหลังใหญ่หลังนี้จึงเป็นบ้านที่น่าจะอบอุ่นและสนุก แต่ในความเป็นจริงบ้านหลังใหญ่ของ Ryan Bingham กลับว่างเปล่า นั่นเพราะความกลัวที่จะสร้างความสัมพันธ์ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ที่เรียกว่า “ครอบครัว” ความอบอุ่นยามเมื่อได้กลับบ้านจึงไม่เคยเกิดขึ้นในใจของ Ryan Bingham

ลองจินตนาการว่าคุณกำลังเดินทางไปรอบโลกคนเดียว คุณมีความสุขและสนุกกับการหาประสบการณ์ใหม่ ทำความรู้จักผู้คนใหม่ๆ และไปเยือนสถานที่ใหม่ๆ แล้วคุณอยู่ๆ ก็อยากแบ่งปันความสุขที่ว่านี้กับใครสักคน แต่พื้นที่ข้างๆ คุณกลับว่างเปล่า คุณจะรู้สึกอย่างไร?

มันคงเป็นความรู้สึกเดียวกับ Ryan Bingham ยามเมื่อเขาสะสมไมล์ครบตามที่ตั้งเป้าไว้ แต่เขากลับไม่รู้จะแบ่งปันเรื่องยินดีนี้กับใคร ในทางกลับกันหากข้างๆ คุณมีคนที่คุณเรียกว่าครอบครัว ทุกครั้งที่คุณหันกลับไปมองไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาสุขหรือทุกข์ คุณจะไม่รู้สึกโดดเดี่ยว

เราอาจมีบ้านได้ทุกที่และเราทุกคนก็ให้การเดินทางเปรียบเสมือนบ้านได้เช่นกัน แต่ผู้เขียนเชื่อว่าบ้านที่แท้จริงจะมีเพียงหนึ่ง และสำหรับผู้เขียนแล้ว บ้านคือสถานที่ที่เราสามารถเป็นตัวของตัวเองโดยบ่งบอกตัวตนของเราและแน่นอนว่าบ้านมิใช่เพียงสถานที่ที่เราตกแต่งอย่างสวยหรูในสไตล์ต่างๆ แต่ยังรวมถึงความผูกพันธ์ที่เกิดขึ้นจากสัมพันธ์กับคนในครอบครัว หากเขียนเป็นสมการสั้นๆ คงเป็น “บ้าน = ครอบครัว”

…แล้วสำหรับชาว room ล่ะ บ้านคืออะไร?

หากบ้านที่เราอยู่แม้จะสวยหรูแต่กลับความว่างเปล่า บ้านหลังนี้คงเป็นเพียง “ที่พักอาศัย” มิใช่บ้านที่อยู่แล้วอุ่นกายสบายใจ ในทางกลับกันหากการเดินทางทำให้คุณรู้สึกสุขใจ การนิยามบ้านว่าคือการเดินทางก็ไม่ใช่เรื่องผิดเช่นกัน เพราะบ้านเป็นสถานที่ที่ทำให้เราอุ่นกายและสบายใจ เป็นสถานที่หลบพายุฝน และสถานที่พักพิงใจในยามหวาดกลัว

สำหรับ Ryan Bingham บ้านของเขาคือการเดินทางที่ทำให้เขาก้าวสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้บทสุดท้ายของภาพยนตร์เขาจะได้ออกเดินทางอีกครั้ง แต่การเดินทางครั้งนี้เขาจะยังคงนิยามบ้านว่าคือการเดินทางอีกหรือไม่นั้น ไปหาคำตอบได้ใน HOLLYWOOD HDTV กับภาพยนตร์เรื่องเยี่ยม “Up in the Air”

 

 

Advertorial

เรื่องโดย: Taliw
ภาพโดย: HOLLYWOOD HDTV