TERRA BEAN TO BAR คาเฟ่ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากป่าดงดิบต้นกำเนิดแห่งโกโก้

Terra คือร้านขายช็อกโกแลตแบบสเปเชียลตี้ ที่รังสรรค์มาจากประสบการณ์ของเชฟที่เดินทางรอบโลกเพื่อหาเมล็ดโกโก้ ทั้งจากอเมริกาใต้ อินเดีย เอเชีย และอื่น ๆ อีกมากมาย “From bean to bar” จึงกลายมาเป็นคอนเซ็ปต์ของร้าน ที่เปิดโอกาสให้คอโกโก้ทุกคนได้ชิมรสชาติโกโก้แบบออริจินัลตั้งแต่เริ่มต้น ไปจนสู่ของหวาน เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

การศึกษาที่มาและค้นหาแก่นของของหวานและเครื่องดื่มช็อกโกแลตอยู่บนพื้นฐานของ “สัมผัสธรรมชาติ” โดยแปลงเมล็ดโกโก้ให้กลายเป็นอาหารที่หลากหลาย รสชาติของเมล็ดโกโก้ที่มาจากแต่ละพื้นที่ก็ให้รสชาติที่แตกต่างกันออกไปตามสภาพภูมิอากาศ ดิน แสงแดด และปัจจัยทางธรรมชาติอื่น ๆ นำไปสู่การออกแบบตกแต่งร้าน TERRA BEAN TO BAR ให้ดูเป็น “ธรรมชาติ” ที่สุดเพื่อสะท้อนถึงประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องโกโก้มาจากอเมริกากลางและใต้ ที่ยังคงใช้ชีวิตบนพื้นที่ป่าธรรมชาติ

TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่
ผู้ออกแบบเริ่มจากพื้นที่ชั้นหนึ่งของอาคารอพาร์ตเม้นท์เก่าที่มีอายุกว่า 30 ปี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณหัวมุมถนน ภายในชุมชนเก่าแก่ในกรุงไทเป โดยมีแนวคิดในการออกแบบคือ “ธรรมชาติที่บุกรุกเข้ามาภายใน” กับ “บาร์ท่ามกลางป่าฝน” ที่ถูกผสมผสานเข้าหากันเพื่อสร้างความเป็นหนึ่งเดียว
เริ่มจากการเนรมิตพื้นที่บริเวณชั้นหนึ่งขนาด 1.50 ถึง 2.00 เมตรให้กลายเป็นสวนในร่มขนาดย่อม ที่มีเนินดินที่สามารถปลูกต้นไม้ โดยใช้เส้นสายโค้งละมุนมาลดทอนความแข็งกระด้างของรูปทรงอาคารที่มีเหลี่ยมมุมให้ดูเฟรนด์ลี่กับชุมชนมากขึ้น นอกจากนี้พื้นที่สวนยังไหลออกไปยังพื้นที่ด้านหน้าร้านให้ผู้คนได้พักผ่อน กลายเป็นกลยุทธ์ที่ร้านเปิดใหม่ได้ทำความรู้จักกับชุมชนและมีภาพลักษณ์ที่น่าสนใจไปในตัว
TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่
การจัดเลย์เอ๊าต์ภายในร้านโดยมีเนินดินและต้นไม้เป็นขอบเขต ทำให้บรรยากาศภายในรายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ถึงแม้ว่าพื้นที่จะดูเหมือนถูกแบ่งขอบเขตแต่ยังคงความรู้สึกเชื่อมต่อกันอยู่ ซึ่งวิธีนี้ทำให้แสงธรรมชาติและลมสามารถเข้ามายังภายในได้อย่างทั่วถึง ตามคอนเซ็ปต์ “ธรรมชาติที่บุกรุกเข้ามาภายใน”
การใช้เทคนิคบวกกับกราฟิกทำให้มุมมองของคนที่นั่งข้างในรู้สึกเปิดกว้างมากขึ้น พื้นที่เชื่อมต่อกันอย่างลื่อไหล ในขณะเดียวกันก็สร้างความรู้สึกสงสัยให้กับผู้คนที่สัญจรผ่านไปมา ผ่านเส้นทางเดินภายในที่จงใจออกแบบให้คดเคี้ยวราวกับเดินอยู่ในป่าดงดิบ สร้างความน่าสนใจและประสบการณ์การเดินชมร้านได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด
TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ เคาน์เตอร์บาร์ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่ TERRA BEAN TO BAR รีโนเวตคาเฟ่ คาเฟ่
ผนังร้านด้านนอกกรุด้วยกระจกเต็มบานเพื่อเชื่อมพื้นที่ภายในและภายนอกเข้าด้วยกัน ทั้งยังทลายขอบเขตของพื้นที่ บานกรอบไม้และชั้นวางของแบบโปร่งแสดงให้เห็นถึงป่าธรรมชาติ โดยกระจกโค้งบริเวณผนังด้านนอกสะท้อนให้เห็นถึงความลื่นไหวของพื้นที่ สำหรับการตกแต่งภายใช้ดินมาทำเป็นผนังเพื่อสะท้อนถึงสีของโกโก้ ไปจนถึงเคาน์เตอร์วาง ตู้เค้ก และตู้โชว์ที่ลดทอนรูปทรงมาจากของรูปทรงของผลโกโก้
เพื่อต่อยอดแนวคิดของแบรนด์ “Bean to bar” ผู้ออกแบบได้ใช้คอนเซ็ปต์ “from nature to space” มาพัฒนาความหลากหลายของเทคนิคในการออกแบบให้มีความเป็นมิตรต่อชุมชน สร้างบรรยากาศความเป็นธรรมชาติ สร้างสภาพแวดล้อมขนาดย่อมเพื่อหวังว่าจะนำความเป็นไปได้ใหม่ ๆ มาสู่พื้นที่และชุมชน 
ภาพ: Hey! Cheese
เรียบเรียง: BRL

อ่านต่อ CORNER 60’S เปลี่ยนตึกแถวเก่าในไต้หวัน
เป็นคาเฟ่และห้องเรียนสำหรับชุมชน

ZHAO ZHAO TEA LOUNGE ร้านชาในบ้านเก่า
ที่เข้าถึงแก่นแท้วัฒนธรรมการดื่มชาไต้หวัน
ZHAO ZHAO TEA LOUNGE