SEPTEMBER SAIGON คาเฟ่เวียดนาม ดีไซน์คล้ายรังนกที่อบอุ่นและมีสีสันของฤดูใบไม้ร่วง

คาเฟ่เวียดนาม ดีไซน์น่ารัก มีคอนเซ็ปต์ และที่มาสุดน่ารัก ด้วยการจำลองบรรยากาศตัวอาคารคล้ายรังนก ห่มคลุมด้วยบรรยากาศที่แสนอบอุ่น ไว้ให้ลูกค้าเข้ามาหลบพักหลีกหนีจากความวุ่นวาย

สานต่อเรื่องราวมาจาก September Cafe & Cake คาเฟ่เวียดนาม สุดคิ้วท์ที่อยู่ในทาวน์เฮ้าส์ไซซ์เล็ก โดยครั้งนี้ทีมสถาปนิกจาก Red5 Studio ขอเล่าเรื่องราวที่ต่อเนื่องมาจากสีสันแห่งฤดูใบไม้ร่วง สู่ September Saigon – The Wind Blows แห่งนี้ ซึ่งเป็นคาเฟ่ขนาดใหญ่สีเบจ เด่นด้วยเส้นสายของฟาซาดอาคาร อันมีไอเดียมาจากการนำเส้นฟางมาถักทอเป็นรวงรังของนกตัวน้อย

จากอาคารด้านนอกที่อยู่ชิดริมถนนสุดพลุกพล่านของเวียดนาม ที่นี่ขอเป็นตัวกลางพาทุกคนเข้าสู่บรรยากาศสบาย ๆ ตามคอนเซ็ปต์และไอเดียที่ตีความบรรยากาศอันแสนอบอุ่นของเดือนกันยายน ซึ่งเป็นช่วงเวลาเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วงก่อนเตรียมฤดูหนาว ความโรแมนติกจึงถูกถ่ายทอดผ่านโทนสีที่อ่อนโยน เช่น สีขาว สีเบจ สีส้มกุหลาบ และสีไม้ธรรมชาติ โดยสถาปนิกเปรียบตึกแถว 2 คูหา ที่ตั้งของคาเฟ่เป็นดังรังนกขนาดใหญ่ สื่อสารเชิงสัญลักษณ์ผ่านฟาซาดที่เห็นเส้นสายพาดผ่านของโครงเหล็กพลิ้วไหว คล้ายเส้นฟางถักทอขึ้นเป็นรังนก มีลูกเล่นด้วยวงกลมที่แขวนอยู่ตรงทางเข้า โดยจะเคลื่อนไหวได้ยามเมื่อมีลมพัดผ่านมา เปรียบเหมือนภาพนกบนกิ่งไม้เมื่อเข้ามาภายในคาเฟ่ชั้นล่างจะให้ความรู้สึกเหมือนเดินเข้ามาในบ้านที่มีสวน (ในร่ม) บรรยากาศราวกับอยู่กลางแจ้ง รองรับลูกค้าที่เข้ามาสั่งกาแฟแบบใช้เวลารอเครื่องดื่มไม่นาน โดยจัดที่นั่งไว้รอบ ๆ เคาน์เตอร์บาร์ หากสังเกตสถาปนิกจะเน้นเลือกใช้ภาพวงกลมและเส้นโค้งมาใช้ในการออกแบบด้วยเกือบทุกพื้นที่ ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความรู้สึกละมุนอ่อนโยน เช่นเดียวกับเฟอร์นิเจอร์ที่ทำมาจากไม้ โดยได้แรงบันดาลใจจากเส้นโค้งของกิ่งไม้นั่นเอง ส่วนพื้นที่ชั้น 2 และ 3 มีไว้สำหรับลูกค้าที่อยากมานั่งทำงาน พบปะพูดคุยที่ใช้เวลานานขึ้น ได้รับการออกแบบให้มีความปลอดโปร่งจากช่องแสงกระจกขนาดใหญ่ที่อยู่ด้านหน้าร้าน โดยยังคงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สีอ่อน ร่วมด้วยเส้นโค้งและวงกลมเช่นเดิม พิเศษด้วยการออกแบบให้มีชั้นดาดฟ้า ซึ่งทำเป็นสวนกลางแจ้งบรรยากาศดี ไว้สำหรับรองรับงานอีเว้นต์ต่าง ๆ ได้ เป็นอีกมุมหนึ่งที่คนมักขึ้นมาถ่ายรูปเช็คอิน ขณะที่ในยามค่ำคืนไลท์ติ้งที่ประดับตกแต่งได้ช่วยให้คาเฟ่แห่งนี้เรืองรองสวยงาม กระตุ้นบรรยากาศด้วยงานดีไซน์ ให้ถนนซึ่งเป็นย่านที่ตั้งมีความพิเศษยิ่งขึ้น

ออกแบบ : Red5studio https://www.red5studio.vn/

ภาพ : Phú Đào

เรียบเรียง : Phattaraphon