PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้

Petch Thailand ร้านเครื่องประดับบนชั้นล่างของบ้านตึกแถวของ คุณสุรีย์ ศิริวัจนางกูร ที่ได้ คุณกิฟ-วรากร เติมวัฒนาภักดี มัณฑนากรจาก Gratitude Design มาคลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้ในสไตล์โมเดิร์นลักซ์ชัวรี

หากเอ่ยถึงโปรเจ็กต์ที่มีชื่อว่า “SIRI HOUSE” ชาว room ยังพอจะจำบ้านหลังนี้ที่สร้างความฮือฮาอย่างมากเมื่อหลายปีก่อนได้อยู่ไหม

เรากำลังพูดถึงโปรเจ็กต์ที่ครานั้น คุณสุรีย์ ศิริวัจนางกูร และครอบครัว ได้ตัดสินใจซื้อตึกแถวเก่าสองคูหาอายุมากกว่า 30 ปี บนถนนสุรวงศ์ แล้วให้สถาปนิกมือดีอย่าง คุณเป้จีรเวช หงสกุล จาก IDIN Architects มาช่วยปรับปรุงใหม่ทั้งหมด จนกลายเป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นสุดเท่ พร้อมด้วยพื้นที่สำหรับทำเป็นโฮมออฟฟิศของบริษัท Petch Thailand ธุรกิจอัญมณีภายในครอบครัวของเธอ บริเวณชั้นล่างของบ้าน

PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้

ล่าสุดเธอได้ปรับปรุงพื้นที่ในส่วนโฮมออฟฟิศใหม่อีกครั้ง ครานี้เธอได้ คุณกิฟ-วรากร เติมวัฒนาภักดี มัณฑนากรจาก Gratitude Design มาช่วยสร้างสรรค์พื้นที่ธุรกิจในภาพใหม่ โดยคุณสุรีย์ได้ให้โจทย์กับคุณกิฟ-ผู้ออกแบบว่า ที่นี่ต้องเป็นโชว์รูมเพชรและเครื่องประดับที่มีความหรูหราและจับต้องได้ พร้อมด้วยพื้นที่รับรองลูกค้าได้เต็มศักยภาพ

PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้

คุณกิฟตีโจทย์ความต้องการหลักจากฟังก์ชันการใช้งานเป็นลำดับแรก จากนั้นจึงมองหา Mood & Tone ที่ช่วยส่งเสริมบรรยากาศโดยรวมให้มีความหรูหราและจับต้องได้ตามความต้องการตั้งต้น พร้อมหาวิธีลดความแข็งกระด้างและทำให้บรรยากาศของร้านดูอบอุ่นเป็นกันเองให้ได้มากที่สุด จนได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นร้านเพชรในสไตล์โมเดิร์นลักซ์ชัวรี ที่ขับเน้นโทนสีเทามาเป็นธีมสีหลักในการออกแบบ

คุณกิฟบอกว่า “สีเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงอย่างมาก เพราะสีนั้นจะต้องช่วยส่งเสริมโปรดักท์ โดยเมื่อนำสีเทามาวางคู่กับเพชรแล้ว ทำให้เพชรมีความแวววาวและสง่างามมากขึ้น”

PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้

คุณกิฟตั้งใจออกแบบพื้นที่แต่ละจุดให้ตอบโจทย์การใช้งานทั้งผู้ให้บริการ และผู้รับบริการ ถึงแม้ขนาดพื้นที่จะค่อนข้างจำกัด แต่ก็สามารถจัดวางที่นั่งรับรองลูกค้าได้ถึง 3 รูปแบบ เธอคงไว้ซึ่งประติมากรรมบันไดเวียนเหล็กสีดําอันสะดุดตา พร้อมกับเติมแต่งรายละเอียดในองค์ประกอบต่าง ๆ อย่างการเลือกใช้สี และเลือกใช้วัสดุเป็นตัวช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ทำให้ร้านดูหรูหรายิ่งขึ้น

PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้ PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้ PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้

เช่น การสร้างลักษณะพิเศษให้พื้นผิวลามิเนตบริเวณหน้าบานตู้เกิดเป็นแพตเทิร์นน่าสนใจ ซึ่งเมื่อโดนแสงตกกระทบจะเกิดการสะท้อนให้เห็นประกายระยิบระยับคล้ายประกายของเหลี่ยมเพชร หรือแม้แต่ลวดลายของพรม และวัสดุปูพื้น ที่ล้วนแล้วแต่ได้แรงบันดาลใจมาจากการคลี่คลายเหลี่ยมเพชร โดยเลือกใช้หิน และสเตนเลส มาช่วยสร้างความมันวาว เพิ่มความหรูหราให้กับพื้นได้ดียิ่งขึ้น

PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้

“นอกจากเรื่องวัสดุแล้ว สิ่งสำคัญที่จะขาดไม่ได้เลยคือ แสงไฟ ไม่ว่าจะเป็นแสงโดยรวมที่ใช้ Ambient ซึ่งมีความสว่างที่เพียงพอ ไม่มืด และยังมีแสงตกแต่งในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น ไฟตกแต่งภายในตู้โชว์ ไฟจากโคมที่ส่องจากบริเวณด้านบนตู้เพชร ซึ่งสิ่งที่สำคัญมากที่สุดคือค่าความสว่างที่เหมาะสม ค่าสีของไฟในร้านเพชรหรือเครื่องประดับต้องไม่หลอกตา และไม่ทำให้โปรดักท์สีเพี้ยนเด็ดขาด”

PETCH THAILAND ร้านเครื่องประดับในบ้านตึกแถว ที่คลี่คลายเหลี่ยมเพชรสู่สเปซจับต้องได้

PETCH THAILAND
SIRI HOUSE” โปรเจ็กต์ตึกแถวเก่าสองคูหาอายุมากกว่า 30 ปี บนถนนสุรวงศ์ ที่สร้างความฮือฮาอย่างมากเมื่อหลายปีก่อน ผลงานของคุณเป้-จีรเวช หงสกุล จาก IDIN Architects

เจ้าของ: สุรีย์ ศิริวัจนางกูร บริษัท Petch Thailand
ออกแบบ: คุณวรากร เติมวัฒนาภักดี จากบริษัท แกรททิจูด ดีไซน์ จำกัด
ภาพ: Courtesy of Gratitude Design
เรียบเรียง: ND24