HOA’S HOUSE บ้านคอนกรีต หลังใหญ่กลางตลาด กับการใช้งานอาคารแบบมิกซ์ยูส

Hoa’s House บ้านคอนกรีต หลังใหญ่กลางตลาดในเมืองไซง่อนที่พลุกพล่าน กับการออกแบบให้มีฟังก์ชันแบบมิกซ์ยูส ทั้งอยู่อาศัยและสร้างรายได้ไปพร้อมกัน

หากสัญจรผ่านไปมาตรงหัวมุมสามแยกของตลาด สิ่งที่อดเหลียวมองขึ้นไปไม่ได้ คือภาพ บ้านคอนกรีต หลังใหญ่ที่ตั้งตระหง่านดูเคร่งขรึมโดดเด่นกว่าใครในย่าน โดยตั้งอยู่บนพื้นที่ 113 ตารางเมตร กับขนาดความสูงถึง 6 ชั้น แสดงตัวตนผ่านงานดีไซน์ที่เน้นโชว์พื้นผิวคอนกรีตที่เรียบง่าย และปกคลุมด้วยต้นไม้สีเขียว ซึ่งเป็นสิ่งที่เจ้าของบอกว่า สะท้อนตัวตนของเธอออกมาได้เป็นอย่างดี
เนื่องจากเจ้าของอาคาร เธอต้องการสร้างที่นี่ให้แตกต่างจากตึกแถวหลังอื่น ๆ ที่อยู่แวดล้อม เพื่อให้ใครเห็นแล้วจดจำได้ง่าย บวกกับต้องการต่อยอดธุรกิจเปิดพื้นที่ชั้นล่างให้เช่า ส่วนชั้นบนเป็นพื้นที่พักอาศัยส่วนตัว H.2 ทีมสถาปนิกผู้ออกแบบจึงต้องคิดฟังก์ชันเผื่อสำหรับการใช้งานที่หลากหลายดังกล่าว เริ่มตั้งแต่ชั้น 1ที่ออกแบบให้เป็นโรงรถ และร้านค้าให้เช่า ชั้น 2 ทำเป็นอพาร์ตเมนต์ขนาดเล็ก 3 ห้อง และชั้น 3 เป็นอพาร์ตเมนต์ขนาดใหญ่ 3 ห้อง ให้เช่า ส่วนชั้น 4 ออกแบบให้มีห้องนอนใหญ่ 1 ห้อง ห้องนอนเล็ก 2 ห้อง พร้อมห้องนั่งเล่น ชั้น 5 เป็นห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร สุดท้ายคือชั้น 6 ออกแบบเป็นสำนักงานของเจ้าของเอง
ด้านงานออกแบบเน้นความเรียบง่าย เผยเนื้อแท้ของวัสดุอย่าง พื้นผิวคอนกรีตเปลือย แบบไร้การปรุงแต่ง ดูเรียบง่ายทันสมัย และใช้งานได้เต็มที่ สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์อีกอย่างคือ เปลือกอาคารทำจากโครงเหล็ก เรียงแผ่นเหล็กสี่เหลี่ยมชิ้นเล็ก ๆ แบบสับหว่างกันกลายเป็นแพตเทิร์นห่อหุ้มตัวอาคารเอาไว้ ให้ทั้งความปลอดภัย สวยงาม และเป็นผนังหายใจได้ ไม่ปิดทึบด้วยผนังคอนกรีตทั้งหลัง
อีกส่วนที่ถือว่าเป็นไฮไลท์ คือพื้นที่พักอาศัยของเจ้าของ ซึ่งอยู่ที่ชั้น 5 และ 6 ที่ออกแบบเป็นพื้นที่พักผ่อนกึ่งกลางแจ้ง และลานระเบียงแบบเปิดโล่ง ให้ได้มีช่วงเวลาหลบหนีจากความวุ่นวาย มาพักผ่อนท่ามกลางความเงียบสงบ ล้อมไปด้วยต้นไม้สีเขียว ไม่ต่างจากอยู่ในรีสอร์ตส่วนตัว มีดีเทลด้วยการสร้างกำแพงคอนกรีตที่มีช่องทรงโค้งครอบไว้ เพื่อบอกขอบเขตของพื้นที่ และเพิ่มความรู้สึกด้านมุมมองที่เปิดออกสู่ลานระเบียง หมู่แมกไม้ และวิวทิวทัศน์ของเมือง ดื่มด่ำกับธรรมชาติได้ตลอดเวลา ไม่เว้นแม้แต่ห้องนอน และห้องน้ำ ซึ่งสามารถเข้าถึงธรรมชาติที่ยกมาได้อย่างใกล้ชิด ท่ามกลางตลาดและเมืองที่แออัดด้านนอก
ออกแบบ : H.2
ภาพ : Quang Dam
เรียบเรียง : Phattaraphon
 
 

อ่านเพิ่มเติม ปัจจัยสี่คาเฟ่ ร้านกาแฟสระบุรี บ้านไม้กึ่งอิฐ ที่ตีความการใช้วัสดุ และโทนสี

ปัจจัยสี่คาเฟ่