โอเอซิสส่วนตัวในบ้านโมเดิร์นของกราฟิกดีไซเนอร์ผู้รักธรรมชาติ

บ้านโมเดิร์น ที่ผสมผสานด้วยผนังอิฐดินเผาหลังนี้ ตั้งอยู่ในพื้นที่ Kertomenanggal ของเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย มีเจ้าของเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ที่รักในธรรมชาติ แน่นอนว่าการออกแบบย่อมไม่ธรรมดา เพราะมาพร้อมตัวอาคารที่เป็นเอกลักษณ์สะท้อนรสนิยม แอบซ่อนพื้นที่พักผ่อนส่วนตัวอย่างสวนไว้ภายใน

จากคอนเซ็ปต์ Tree & Three ซึ่งหมายถึง Tree (ต้นไม้) และ Three (สมาชิกของบ้านที่ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก ) สถาปนิกจาก Andyrahman Architect จึงขอจัดเสิร์ฟพื้นที่ให้เจ้าของบ้านได้มีช่วงเวลาการพักผ่อนอย่างเงียบสงบ ไปพร้อม ๆ กับการออกแบบบ้านให้เหมาะกับสภาพอากาศร้อนชื้น โดยเน้นให้เกิดการไหลเวียนและถ่ายเทอากาศได้ดี
แม้อากาศภายนอกจะร้อน แต่เมื่อเข้ามาในบ้านแล้ว กลับรู้สึกได้ถึงความเย็นสบาย ด้วยการมีช่องเปิดให้แสงและลมสามารถพัดผ่านเข้ามาได้ อย่างการเว้นพื้นที่ตรงกลางเพื่อทำเป็นคอร์ตยาร์ด สำหรับปลูกต้นไม้ฟอร์มสวยที่มีลำต้นใหญ่โตไว้เพียงต้นเดียว พื้นรอบโคนต้นโรยด้วยหินสีดำเพื่อเน้นความโดดเด่น ราวกับว่านี่คืองานศิลป์ชิ้นเยี่ยม โดยทุกมุมของบ้านจะสามารถสัมผัสได้กับความร่มรื่นของเรือนยอดสีเขียวสบายตานี้ ควบคู่ไปกับช่องว่างเหนือเพดานของขั้นบันได ช่วยให้แสงสว่างและการไหลเวียนอากาศในบ้านเป็นไปอย่างปลอดโปร่ง
ขณะเดียวกันความหมายของ Three ในที่นี้ ยังปรากฏให้เห็นผ่านการคุมธีมสี 3 เฉดสี นั่นคือสีขาว เทา และดำ ที่เห็นเด่นชัดก็คือรูปสามเหลี่ยมของจั่วหลังคาบ้าน ซึ่งอยู่เคียงข้างกับผนังอิฐที่สื่อถึงการมีธรรมชาติเข้ามาเป็นส่วนร่วม รวมถึงพื้นบ้านสีเทา ผนังสีขาว วงกบประตูหน้าต่าง ราวบันได และรั้วเป็นสีดำ นับเป็นความลงตัวที่ดูเรียบง่ายสมกับความเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ของเจ้าของบ้าน
ส่วนพื้นที่ใช้งานภายในแบ่งเป็น 3 ชั้น คือชั้น 1 ชั้น 2 และชั้น 3 (ชั้นดาดฟ้า) ในขั้นต้นตามแผนการออกแบบนั้น มีเพียงชั้น 1 และชั้น 2 ของบ้านเท่านั้น ที่มีฟังก์ชันการใช้งาน โดยชั้น 1 เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมของครอบครัว ชั้น 2 เป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมส่วนตัวและห้องนอน แต่เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ทุกคนต้องใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้น จึงใช้ชั้นดาดฟ้าสำหรับทำงานอดิเรกที่ทุกคนชื่นชอบ อย่างการทำพื้นที่สำหรับปลูกและเพาะเลี้ยงกระบองเพชร อีกหนึ่งกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความเป็นคนรักต้นไม้ของเจ้าของบ้าน
สมกับการตั้งชื่อบ้านนี้ว่า Griyoase ซึ่งเป็นส่วนผสมของคำว่า griya / griyo (บ้าน) และ oase (พื้นที่สีเขียวกลางทะเลทราย) เพราะท่ามกลางโลกที่วุ่นวายอย่างยุคปัจจุบัน หากเราสามารถสร้างสรรค์พื้นที่สักแห่ง ให้เป็นพื้นที่ส่วนตัว สำหรับชุบชูจิตใจได้ละก็ นั่นถือเป็นความสุขอย่างหนึ่งของชีวิตเลยทีเดียว
ออกแบบ : Andyrahman Architect https://www.andyrahmanarchitect.com/
ภาพ : MansyurHasan
เรียบเรียง : Phattaraphon