เกรฮาวด์ (Greyhounds) ลักษณะสายพันธุ์และนิสัย

ประวัติสายพันธุ์

สุนัขพันธุ์ เกรฮาวด์ (Greyhounds) ถือเป็นสุนัขสายพันธุ์โบราณ ที่มีต้นกำเนิดมาจากตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ จากนั้นเกรฮาวด์ได้ถูกนำเข้ามายังทวีปยุโรปในช่วงยุคมืด เพื่อชื่นชมความสามารถในการล่าสัตว์ของสายพันธุ์นี้ และจากการที่เกรย์ฮาวด์เป็นสุนัขสายพันธุ์ที่สามารถวิ่งได้เร็วมากกว่าสุนัขล่าสัตว์อีกหลากหลายสายพันธุ์ ทำให้สุนัขพันธุ์เกรฮาวน์ได้รับความนิยมมากขึ้น และเกิดเป็นกีฬาแข่งขันความเร็วของสุนัขเกรฮาวด์ในประเทศอังกฤษ หลังจากนั้นนักสำรวจเรือชาวสเปน และอังกฤษได้นำสุนัขพันธุ์เกรฮาวน์เข้ามายังประเทศอเมริกา และได้กลายเป็นสุนัขพันธุ์แรก ๆ ที่ได้เข้าแข่งขันประกวดสุนัข และได้จดทะเบียนอย่างเป็นทางการในสมาคม American Kennel Club ในปี 1885

ลักษณะทางกายภาพ

โดยปกติสุนัขเพศผู้ มีความสูงเฉลี่ยประมาณ 71-76 เซนติเมตร และหนักประมาณ 27-40 กิโลกรัม ส่วนในเพศเมียจะมีขนาดเล็กกว่ามีส่วนสูงเฉลี่ยประมาณ 68-71 เซนติเมตร และมีน้ำหนักในช่วง 27-34 กิโลกรัม

เกรฮาวด์ เป็นสุนัขที่มีขนค่อนข้างสั้น ทำให้ง่ายต่อการดูแลรักษา โดยสุนัขเกรฮาวน์มีสีทั้งหมดประมาณ 30 แบบ ซึ่งเกิดจากความหลากหลายของสีขาว, สีดำด่าง, สีเหลืองทอง, สีน้ำตาลแดงและเทา โดยแต่ละสีสามารถปรากฏแบบเดี่ยว ๆ หรือผสมรวมกัน

อายุขัย

เนื่องจากสุนัขเกรฮาวน์เป็นสุนัขขนาดใหญ่ ทำให้มีอายุขัยสั้นกว่าสุนัขพันธุ์อื่น ซึ่งโดยปกติมีอายุขัยเฉลี่ยประมาณ 10-12 ปี

ลักษณะนิสัย

สุนัขพันธุ์เกรฮาวด์เป็นสุนัขอารมณ์ดี และเป็นมิตร บางตัวอาจจะขี้อาย ซึ่งสามารถช่วยได้โดยให้สุนัขเข้าสังคมตั้งแต่ยังเด็ก ไม่ว่าจะเป็นพาไปเดินเล่นที่ส่วนสาธารณะ เข้าโรงเรียนฝึกร่วมก้บลูกสุนัขตัวอื่น ๆ หรือพาไปร้านขายของที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้าไปได้ นอกจากนี้ยังเป็นพันธุ์ที่ฉลาดและมีความเป็นตัวเอง ทำให้ถูกเปรียบเทียบว่ามีนิสัยเหมือนแมว แต่โดยรวมพฤติกรรมของสุนัขพันธุ์สามารถขึ้นอยู่กับพันธุกรรม การฝึกฝน และการเข้าสังคม

การเข้ากับเด็ก

สุนัขพันธุ์เกรฮาวด์สามารถเข้ากับเด็กได้ดี แต่ควรมีการดูแลความสัมพันธ์ระหว่างเด็ก ๆ กับสุนัขพันธุ์นี้อย่างใกล้ชิด เนื่องจากบางครั้งสุนัขจะชอบซ่อนตัว และอยู่โดดเดี่ยว ดังนั้นเด็ก ๆ ควรได้รับการสอนการเข้าหา และเล่นกับสุนัขพันธุ์นี้

การดูแล

การออกกำลังกาย

สุนัขพันธุ์เกรฮาวด์เป็นสุนัขที่ต้องการการออกกำลังกายเพียงเล็กน้อย เพราะ พวกมันเป็นสุนัขที่ถูกเลี้ยงมาในกรงตั้งแต่ในยุคแรก ๆ แต่อย่างไรก็ตาม เกรฮาวด์ถือเป็นสุนัขที่สร้างมาเพื่อความเร็ว จึงจำเป็นต้องออกกำลังกาย โดยการพาสุนัขออกไปเดินเล่นเพียงวันละครั้งพร้อมใส่สายจูงไว้ตลอด เนื่องจากสุนัขอาจจะไล่ล่าสัตว์ตัวเล็กชนิดอื่นเมื่อเจอ ถ้าหากไม่มีสายจูงคุณก็อาจจะตามไม่ทัน เพราะ เกรฮาวด์สามารถวิ่งได้เร็วมาก

อาหาร

ปริมาณอาหารที่สุนัขต้องการขึ้นกับอายุและเพศของสุนัข เนื่องจากเพศของสุนัขมีผลกับขนาดและการเผาผลาญตามมา โดยในสุนัขเพศผู้ควรได้รับอาหาร 2.5-4 ถ้วย และแบ่งให้เป็น 2 มื้อต่อวัน ส่วนเพศเมียควรได้รับประมาณ 1.5-3 ถ้วย และแบ่งให้เป็น 2 มื้อต่อวัน นอกจากปริมาณแล้วอาหารที่ให้ก็ควรเป็นอาหารคุณภาพดี สะอาด และควรมีน้ำสะอาดให้กินตลอดเวลา

โรคประจำพันธุ์

  • โรคระบบประสาท
    • ภาวะวิตกกังวล (Anxiety)
    • ความวิตกกังวลต่อการแยกจาก (Separation Anxiety)
    • ความไวต่อการใช้ยาระงับความรู้สึก (Anesthesia Sensitivity)
  • โรคระบบทางเดินอาหารและตับ
  • ภาวะฮอร์โมนไทรอยด์บกพร่อง (Hypothyroidism)

เรื่อง : สุรภา ประติภาปกรณ์

ติดตามข้อมูล บ้านและสวน PETS ได้ที่นี่