มีเพื่อนบ้านดี ชีวิตก็ดีตาม

หลากหลายเหตุผลที่ทำให้เราไม่เคยพูดคุยและไม่คิดจะทำความรู้จักกับเพื่อนบ้าน แม้จะมีรั้วบ้านหรือผนังห้องติดกันก็ตาม โดยเหตุผลที่ทำให้คุณไม่เป็นเพื่อนกับคนข้างบ้านหรือข้างห้องนั้นมาจากสาเหตุหลักๆ 4 ข้อด้วยกัน …มาดูกันว่าเหตุผลของคุณจะตรงกับสาเหตุข้อใดกันค่ะ

จากการสำรวจของเราพบว่าสาเหตุที่ทำให้เราไม่รู้จักและไม่เคยพูดคุยกับเพื่อนบ้านนั้น 10% เกิดจากความอายที่จะเริ่มบทสนทนาก่อน ได้แต่แอบมองบ้านข้างๆ แต่ไม่รู้ทำไมไม่กล้าพูดทักทายซะที 16% เกิดจากไม่เคยเจอเพื่อนบ้าน เพราะการดำเนินชีวิตที่ต้องกลับบ้านดึกหรือออกจากบ้านแต่เช้าตรู่จึงขาดโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกัน อีก 20% เกิดจากงานยุ่งตลอดเวลา มีธุรกิจรัดตัวจึงต้องใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบจนละเลยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ใกล้ตัวไป และ 54% เกิดจากความรู้สึกไม่สบายใจที่จะนับเพื่อนบ้านเป็นเพื่อน เพราะคิดว่าสังคมปัจจุบันนี้อันตราย ไม่น่าไว้ใจใครง่ายๆ

แต่คุณเชื่อไหมว่ามีเพื่อนบ้านอีก 75% จากทั้งหมดนี้ อยากให้มีกิจกรรมเพื่อสานสัมพันธ์กันในหมู่บ้าน!

 

 

โดยสาเหตุทั้งหลายที่กล่าวมานี้สามารถแก้ไขได้ โดยเริ่มจากการเปลี่ยนแปลงตัวเองด้วยการเลือกอาศัยในหมู่บ้านที่มีสิ่งแวดล้อมที่ดี มีโครงการส่งเสริมให้ลูกบ้านเป็นมิตรที่ดีต่อกันและช่วยเหลือเกื้อกูลกัน อย่างกิจกรรม “FARM RAK (ฟาร์มรัก) ปลูกผักปลูกเพื่อน” ของ SC ASSET ที่ทำให้ลูกบ้านสนิมสนมและเกิดมิตรภาพที่ดีต่อกัน

เพราะแม้ในสังคมเมืองที่มีปะชากรแน่นหนาและต่างก็ใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบ แต่มิตรภาพของเพื่อนบ้านก็สามารถงอกงามได้ เพียงแค่เราทำกิจกรรมดีๆ ให้เกิดขึ้น… SC ASSET สนับสนุนสังคมไม่มีรั้ว It’s good to have neighbours (http://www.scasset.com/)

 

 

Advertorial

 

เรื่องโดย: Taliw
ภาพโดย: SC ASSET