TROPICAL CAVE HOUSE รีโนเวตตึกแถว อุดอู้เป็นบ้านเย็น ด้วยไอเดียเหมือนอยู่ในถ้ำ

บ้านที่น่าสนใจหลังนี้ ตั้งอยู่ที่เมืองแบกนินห์ (Bac Ninh) ประเทศเวียดนาม เกิดจากการ รีโนเวตตึกแถว ให้เป็นบ้านของครอบครัวขนาดใหญ่ เหมาะกับการอยู่อาศัยในสภาพอากาศร้อนชื้น

ที่นี่มีความน่าสนใจไม่เพียงแค่การ รีโนเวตตึกแถว ให้กลับมาน่าอยู่เหมือนใหม่ แต่ยังเต็มไปด้วยบรรยากาศที่เย็นสบายและมีความสว่างไสว โดยมีไอเดียมาจากถ้ำ สมกับที่มีชื่อเรียกว่า Tropical Cave House บ้านพักสำหรับครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีถึง 4 รุ่น

เป็นผลงานการออกแบบโดยทีมสถาปนิกชาวเวียดนาม H&P Architects ที่เข้าใจสภาพพื้นที่และความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างดี แต่ด้วยลักษณะของอาคารที่ทางเข้าค่อนข้างอยู่ติดกับถนน สถาปนิกจึงออกแบบบานเฟี้ยมประตูเหล็กที่มีแพตเทิร์นบนหน้าบานเล็ก ๆ สำหรับกั้นพื้นที่เพื่อความเป็นส่วนตัวของคนในบ้าน ขณะเดียวกันก็ไม่ปิดทึบเสียทีเดียว โดยยอมให้ลมและแสงลอดผ่านได้ ก่อนจะเปิดเข้าสู่พื้นที่ลานอเนกประสงค์หน้าบ้าน ที่เชื่อมกับส่วนรับประทานอาหารชั้นล่าง ขณะที่ด้านข้างก็มีบันไดสำหรับแขก เพื่อขึ้นสู่ชั้น 2 ซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับรับแขกและนั่งเล่น


ไฮไลท์ของบ้านคือ “ฟาซาด” ที่เลือกเปลี่ยนผนังทึบของบ้านตึกแถวให้กลายเป็นช่องเปิดขนาดใหญ่ (เปรียบเหมือนปากถ้ำ) มีบานเปิดเรียงต่อกันถึง 10 บาน ทำหน้าที่นำพาแสงและอากาศเข้าสู่ตัวบ้าน โดยแต่ละบานออกแบบให้มีความสูง 6.6 เมตร แบ่งเป็น 2ช่วงคือ ตอลดความสูงของชั้น 2-3 และชั้น 4-5 ควบคุมระบบเปิด-ปิดด้วยพวงมาลัยเพาเวอร์ระบบไฟฟ้าที่ค่อยปรับระดับองศาของบานเปิดได้เมื่อต้องการอากาศที่ปลอดโปร่ง โดยแสงที่ลอดผ่านซี่ไม้เข้ามานั้นจะเกิดเส้นสายและลำแสงแสงสวย ๆ สร้างลูกเล่นให้กับบ้าน
อีกสิ่งที่อดกล่าวถึงไม่ได้คือ “บันได” ของบ้านนี้ที่มีลักษณะซอกแซก แต่ไม่กีดขวางการหมุนวนของลมและอากาศ สถาปนิกให้เหตุผลว่า “เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ของการเดินทาง” นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างพื้นที่แบบกึ่งส่วนตัว เหมือนกำลังเดินหรือป่ายปีนขึ้นไปผ่านซอกหลืบของถ้ำ แจกจ่ายไปสู่ห้องนอนของสมาชิกแต่ละคน
ขณะที่ชั้นดาดฟ้าออกแบบให้เป็นสวนและพื้นที่ปลูกผักเล็ก ๆ ระหว่างแปลงปลูกได้ทำหลังคาแบบช่องแสงสกายไลท์เป็นแนวยาวให้แสงสว่างส่องลงมาถึงช่องบันไดชั้นล่าง ซึ่งมีการทำกระบะปลูกต้นไม้ในบ้านไว้ด้วย เรียกว่าลบข้อจำกัดของตึกแถวที่มักมืดทึบให้มีลำแสงธรรมชาติส่องถึง เหมาะกับการพักผ่อนอยู่อาศัย แถมแทรกด้วยพืชพรรณสีเขียวให้ชุ่มชื่นสายตา เหมือนบ้านนี้เป็นถ้ำสำหรับหลบภัย หลีกหนีจากความวุ่นวายของเมืองภายนอก ให้ทุกครั้งที่กลับถึงบ้านรับรู้ถึงได้ถึงความสงบและปลอดภัย

ออกแบบ : H&P Architects https://www.facebook.com/HPArchitects/
ภาพ : Tien Thành Nguyễn
เรียบเรียง : Phattaraphon

CH HOUSE บ้านหน้าแคบ แคบแค่ไหนก็อยู่ได้

บ้านโมเดิร์นทรอปิคัล