ตามหาสัตว์เลี้ยง

7 เช็คลิสต์ที่ควรทำเพื่อตามหาสัตว์เลี้ยงเมื่อพลัดหลง

ตามหาสัตว์เลี้ยง
ตามหาสัตว์เลี้ยง

เป็นธรรมดาของสิ่งมีชีวิตที่ต้องการใช้ชีวิตอย่างอิสระบ้างในบางครั้ง สัตว์เลี้ยงเองก็เช่นกัน มักจะออกไปใช้ชีวิตนอกบ้าน เดินเล่น หรือสำรวจสิ่งต่าง ๆ รอบตัว อย่างเพลิดเพลิน จนอาจจะเกิดการพลัดหลงกันได้

แต่ทั้งนี้ก็คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับสัตว์เลี้ยงของตัวเอง เพราะเขาคือหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวที่ต้องดูแลกันและกัน ซึ่งเมื่อเขาหายไปเจ้าของก็คงกระวนกระวายใจไม่น้อย แต่จะทำอย่างไรหากสัตว์เลี้ยงเกิดพลัดหลง หรือไม่กลับมาถึงบ้านสักที บ้านและสวน Pets มีขั้นตอนมาแนะนำ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการ ตามหาสัตว์เลี้ยง กันค่ะ

1.ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก

เมื่อกลับมาบ้านแล้วพบว่าสัตว์เลี้ยงของเรา ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว นก ไม่อยู่ที่บ้าน หรือหายไปจากบ้าน อาการแรกที่มักเกิดขึ้นกับเจ้าของก็คือ อาการตกใจ ตามมาด้วยความกลัว รู้สึกหมดหวัง โกรธ สับสน และมีความกังวลต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย  ดังนั้น สิ่งแรกที่เจ้าของควรทำคือ การหายใจเข้าลึก ๆ ตั้งสติ อย่าตื่นตระหนก และไม่ควรตำหนิตนเอง หรือคนในบ้าน

2.คิดทบทวน

เมื่อตั้งสติได้แล้ว ให้ลองคิดทบทวนดูว่าโดยปกติสัตว์เลี้ยงของคุณเคยหายออกจากบ้านบ้างรึเปล่า ? เคยหายออกจากบ้านนานสุดกี่วัน ? สามารถกลับมาเองได้หรือไม่ ? รวมถึงให้ลองคิดในมุมมองของสัตว์เลี้ยงว่า ปกติชอบไปเดินเที่ยว หรือหลบอยู่ตรงไหนบ้าง เพราะ บางครั้งการที่สัตว์เลี้ยงหายหน้าหายตา อาจจะไม่ได้ไปไหนไกลก็ได้ค่ะ

3.เริ่ม ตามหาสัตว์เลี้ยง

เริ่มต้นหาในบริเวณบ้านให้ดี ค้นทุกซอกทุกมุมของบ้านอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น บนชั้น ในตู้ ใต้เตียง และซอกหลืบต่าง ๆ พยายามมองหาให้ครอบคลุมทุกตารางนิ้ว เรียกชื่อสัตว์เลี้ยงด้วยเสียงปกติ หรือน้ำเสียงที่อ่อนโยน พร้อมกับใช้ขนม ของเล่น อาหาร หรือสิ่งของที่เป็นชิ้นโปรดเป็นตัวหลอกล่อให้สัตว์เลี้ยงออกมาจากที่ซ่อนตัว แต่ถ้ายังหาไม่เจอให้ค่อย ๆ ขยายอาณาเขตของการค้นหาเป็นบริเวณรอบตัวบ้าน หรือบริเวณใกล้เคียง

4.สอบถามกับครอบครัว หรือเพื่อนบ้าน

ถ้าหากสัตว์เลี้ยงมักจะออกไปเที่ยวเล่นรอบบ้าน หรือบริเวณใกล้เคียงอยู่บ่อย ๆ ให้ลองสอบถามกับครอบครัว หรือเพื่อนบ้านว่ามีใครพบเห็นสัตว์เลี้ยงของเราบ้างรึเปล่า เพราะ ยิ่งมีคนช่วยให้ข้อมูล ช่วยกันสอดส่อง หรือออกคนหามากเท่าไหร่ โอกาสที่จะพบกับสัตว์เลี้ยงก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น 

Tips : ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่า เมื่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะแมวหาย ให้ไปบอกกับแมวจรในละแวกบ้านว่า “ถ้าเธอเจอแมวของฉัน ช่วยบอกเขาให้กลับบ้านด้วยนะ” ซึ่งหลายคนก็พบว่าวิธีนี้เป็นวิธีที่ได้ผลดี สามารถตามแมวกลับบ้านได้จริง เนื่องจากแมวเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยากรู้อยากเห็น ขี้สงสัย ชอบผจญภัย หลายครั้งจึงอาจพบเห็นสิ่งต่าง ๆ รวมถึงแมวของเราด้วยก็ได้ นอกจากนี้ ตามตำราของไทยเชื่อว่า ถ้าหากแมวหาย ให้นำหม้อขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น หม้อต้มน้ำ หม้อแกง หรือหม้อข้าว มาครอบหัวเอาไว้ จากนั้นให้เดินออกมาหน้าบ้าน แล้วตะโกนเรียกชื่อแมว ก็จะทำให้แมวกลับบ้านได้ ๆ

5.ติดป้ายประกาศ หรือใบปลิว

การติดป้ายประกาศ หรือใบปลิว ไว้ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่สามารถมองเห็นได้ง่าย จะช่วยให้คนในระแวกบ้านสามารถช่วยกันตามหา หรือแจ้งข้อมูลได้ง่าย ซึ่งในป้ายประกาศ หรือใบปลิวควรมีข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อ สี สายพันธุ์ รายละเอียดที่เป็นจุดเด่น และรูปภาพของสัตว์เลี้ยง สถานที่และวันเวลาที่พบครั้งสุดท้าย รวมถึงช่องทางการติดต่อกลับของเจ้าของด้วยนะคะ

6.โพสต์ลงโซเชียลมีเดีย

ถ้าหากสัตว์เลี้ยงหายไปหลายวัน ข้อมูลหรือการกระจายข่าวในระแวกบ้านอาจไม่เพียงพอ ควรเพิ่มช่องทางการกระจายข่าวให้มากขึ้น โดยการแชร์ข้อมูลสู่วงกว้างที่ง่ายและเร็วที่สุด อย่าง กลุ่มต่าง ๆ ใน Facebook, Twitter, Instagram หรือ JS100 โทร 1137 , *1808 หรือ JS100 Application

7.อย่าหมดหวัง และกำลังใจ

ถึงแม้ว่าสัตว์เลี้ยงจะหาย หรือพลัดหลงออกจากบ้านไป แต่สัตว์เองก็มีสัญชาติญาณในการเอาตัวรอด สามารถช่วยเหลือตัวเอง และพยายามหาทางกลับมาบ้านให้ได้อยู่แล้ว ซึ่งบางรายอาจพบเจอและกลับมาสู่อ้อมอกกันได้ในระยะเวลาไม่กี่ชั่วโมง ไม่กี่วัน หรืออาจจะไม่กี่เดือน แต่ไม่ว่าระยะเวลาจะผ่านไปนานเท่าไหร่ เจ้าของก็ควรมีกำลังใจ และไม่สิ้นหวังนะคะ

และเมื่อพบเจอสัตว์เลี้ยง หรือเมื่อพาสัตว์เลี้ยงกลับมาบ้านได้แล้ว เจ้าของและสมาชิกในครอบครัวก็ควรให้ต้อนรับกลับบ้านอย่างอบอุ่น อย่าต่อว่า หรือโวยวาย เพราะ สัตว์เลี้ยงอาจจะรู้สึกกลัว กังวล หรือตกใจได้เช่นเดียวกัน ทางที่ดีจึงควรทำให้สัตว์เลี้ยงรู้สึกคุ้นเคย และรู้สึกปลอดภัยกับการกลับมาบ้านดีกว่าค่ะ

 

Tips วิธีป้องกันการพลัดหลง

1.หากเลี้ยงแบบระบบปิด ควรปิดประตู-หน้าต่างให้มิดชิด และกั้นอาณาเขตพื้นที่สำหรับสัตว์เลี้ยงให้เรียบร้อย
2.พยายามใช้สายจูง กระเป๋า หรือรถเข็นทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ( 5 ขั้นตอนง่ายๆ กับ การฝึกใช้สายจูงให้น้องหมา )
3.ควรห้อยป้ายชื่อที่มีชื่อสัตว์เลี้ยง และเบอร์โทรของเจ้าของไว้ที่ปลอกคอ เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน หากวันหนึ่งที่สัตว์เลี้ยงเกิดพลัดหลง หรือหายไป เมื่อมีพบเห็นจะได้ติดต่อกลับมาได้ในทันที
4.เลือกใช้เทคโนโลยีการติดตาม อย่าง ไมโครชิพ ปลอกคอ GPS หรือกล้องติดปลอกคอ ที่ทำให้เจ้าของสามารถตรวจสอบตำแหน่งของสัตว์เลี้ยงจากมือถือได้โดยง่าย อีกทั้งบางรุ่นยังมีระบบแจ้งเตือนเมื่อสัตว์เลี้ยงหลุดออกจากบริเวณบ้านได้อีกด้วย
5.ควรหมั่นสังเกตพฤติกรรมของสัตว์เลี้ยง ว่ามีอะไรที่เปลี่ยนไปหรือไม่ เช่น อาการติดสัตว์ หรือความเครียด