บ้านโมเดิร์น ออกแบบ ผัง วางสเปซแนวทะแยง และพรางตาด้วยฟาซาด

บ้านโมเดิร์น สีขาว ที่ ออกแบบ ผัง วางสเปซแนวทะแยง และพรางตาด้วย ฟาซาด

บ้านโมเดิร์น ออกแบบ ผัง วางสเปซแนวทะแยง และพรางตาด้วยฟาซาด
บ้านโมเดิร์น ออกแบบ ผัง วางสเปซแนวทะแยง และพรางตาด้วยฟาซาด

บ้านโมเดิร์นสีขาว รูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวที่เกิดจากแนวคิดอันเรียบง่าย การออกแบบผังบ้านในลักษณะของรูปโดนัท มีคอร์ตยาร์ดกลางบ้าน ช่วยแก้ปัญหาข้อจำกัดของที่ดิน และสร้างสเปซที่เปิดมุมมองสู่ธรรมชาติ และสร้างบรรยากาศน่าสบายให้กับทุกมุมบ้าน

เจ้าของ Gems Heritage Co., Ltd.
ออกแบบ Archive Studio โทร. 0-2235-6695

แม้ภายนอกของ บ้านโมเดิร์นสีขาว ย่านลาดพร้าวหลังนี้จะดูมีเส้นสายโฉบเฉี่ยว แต่ในความเป็นจริงแล้วทุกรายละเอียดและทุกเส้นสายที่เกิดขึ้นล้วนมาจากเหตุและผลที่แสนเรียบง่าย  ซึ่งเป็นงานถนัดของ Archive Studio กับการออกแบบบ้านขนาด 2 ชั้นพร้อมพื้นที่ใช้สอยกว่า 533 ตารางเมตรของเจ้าของบ้านคู่แต่งงานใหม่ที่วางแผนจะมีลูกสองคนในอนาคต  โดยสร้างอยู่บนที่ดินว่างเปล่าใกล้กันกับบ้านเดิมของครอบครัว  ด้วยความที่ทั้งคู่เป็นนักธุรกิจ และฝ่ายภรรยามักอยู่บ้านเป็นหลัก  ทีมสถาปนิกจึงตั้งใจออกแบบสเปซที่ดีเพื่อสร้างประสบการณ์การอยู่อาศัยให้กับเจ้าของบ้านในทุกมิติ  ทั้งงานสถาปัตยกรรม  งานตกแต่งภายใน  และภูมิสถาปัตยกรรม  เพื่อให้ทุกองค์ประกอบของบ้านเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน โดยทีมสถาปนิกได้คิดและออกแบบอย่างตรงไปตรงมา  ซึ่งพิจารณาความสัมพันธ์เชิงกายภาพกับพื้นที่ข้างเคียง  ก่อนนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อออกแบบตำแหน่งและขนาดฟังก์ชันการใช้งานต่างๆ จนพัฒนาเป็นบ้านที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเจ้าของบ้าน

บ้านโมเดิร์นสีขาว 

บ้านโมเดิร์นสีขาว บ้านโมเดิร์นสีขาว

ด้วยลักษณะอันจำกัดของที่ดิน  จึงต้องสร้างอาคารให้ประชิดติดที่ดิน  เกิดเป็นการบังคับมุมมองให้เหลือเพียงด้านหลังที่ติดกับบึงน้ำทางทิศตะวันตก ผู้ออกแบบจึงตั้งใจเปิดมุมมองฝั่งนี้โดยเฉพาะ เพื่อสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้กับเจ้าของบ้าน โดยร่นระยะจากขอบที่ดินมาถึงตัวบ้านให้น้อยที่สุดตามที่กฎหมายกำหนด  ในการช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอย (Minimum Setback) แล้วออกแบบแปลนบ้านให้มีลักษณะคล้ายโดนัทหรือการมีคอร์ตยาร์ดอยู่ตรงกลางบ้าน  นอกจากจะลดความอึดอัดจากการถูกปิดล้อมแล้ว  ยังทำให้ทุกฟังก์ชันในบ้านสามารถมองเห็นวิวคอร์ตยาร์ดได้  รวมถึงทำหน้าที่กระจายแสงธรรมชาติให้สามารถเข้ามาในบ้านได้อย่างทั่วถึง  ช่วยให้เกิดบรรยากาศชวนผ่อนคลายและสร้างความรู้สึกเป็นส่วนตัวความพิเศษของบ้านหลังนี้

บ้านโมเดิร์นสีขาว
พื้นที่พักผ่อนของครอบครัวออกแบบให้มีลักษณะโอเพ่นแปลน  และมีช่องเปิดขนาดใหญ่ประกบทั้งสองด้าน  ส่วนการตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่าย  มีเฟอร์นิเจอร์เพียงน้อยชิ้น

นอกจากเรื่องฟังก์ชันทั่วไปแล้ว  ยังมีโชว์รูมจิเวลรี่ ซึ่งเป็นธุรกิจของครอบครัวเพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งถือได้ว่าเป็นฟังก์ชันพิเศษอันมีผลต่อการออกแบบงานสถาปัตยกรรม  เนื่องจากผู้ออกแบบต้องจัดวางฟังก์ชันเพื่อแบ่งพื้นที่การใช้งานและการเข้าถึงอย่างชัดเจน  โดยไม่ทำให้เจ้าของบ้านต้องสูญเสียความเป็นส่วนตัว ฉะนั้นด้านขวามือของบ้านจึงถูกกำหนดให้เป็นส่วนของโชว์รูมจิเวลรี่  โดยสามารถเข้าถึงคอร์ตยาร์ดกลางบ้านได้เช่นเดียวกันส่วนเรื่องมุมมองความเป็นส่วนตัวนั้น ผู้ออกแบบได้ออกแบบฟาซาดจากคานเหล็กขนาดใหญ่ความยาวกว่า 20 เมตร  ติดตั้งแนวทแยงมุมบริเวณชั้น 2  และติดตั้งอะลูมิเนียมสีขาวในแนวตั้ง  เว้นจังหวะความโปร่งทึบอย่างสม่ำเสมอ  เพื่อบังสายตาจากลูกค้าบริเวณโชว์รูมจิเวลรี่ นอกจากตัวฟาซาดขนาดใหญ่นี้จะช่วยพรางสายตาแล้ว  ยังเป็นราวระเบียงกันตก  รวมถึงทำหน้าที่แทนเหล็กดัดสร้างความปลอดภัยไปในตัว

บ้านโมเดิร์นสีขาว
อีกหนึ่งหัวใจหลักของบ้านคือ  บริเวณโถงบันไดผู้ออกแบบตั้งใจสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งาน ผ่านการเดินขึ้น – ลงบันได  ด้วยการออกแบบให้มีลักษณะโค้งมน  เวลาเดินจะสามารถเห็นวิวได้รอบทิศในแบบค่อยเป็นค่อยไป
บ้านโมเดิร์นสีขาว
โครงสร้างบันไดทำจากเหล็กที่ประกอบเสร็จมาจากโรงงาน  ส่วนลูกตั้ง ลูกนอน  และราวบันได ทำจากไม้MDF และไม้อัด  แล้วนำมาทำสี

เนื่องจากบ้านทั้งหลังเป็นสีขาวทั้งภายในและภายนอก ผู้ออกแบบจึงออกแบบบันไดให้ทำหน้าที่มากกว่าบันไดทั่วไป  เนื่องจากต้องการใช้ช่วงเวลาที่ขึ้น – ลงบันไดนั้นสร้างประสบการณ์การใช้พื้นที่ไปในคราวเดียวกัน  ตัวบันไดเป็นส่วนผสมระหว่างงานสถาปัตยกรรมกับงานโครงสร้าง จึงดูเสมือนเป็นงานประติมากรรมส่วนตัวในบ้าน เด่นด้วยการวางตำแหน่งบันไดไว้กลางบ้าน  ล้อมรอบด้วยกระจกใสให้มองเห็นวิวบึงน้ำได้ชัดเจน  ตัวบันไดเป็นโครงสร้างเหล็กที่เขียนแบบก่อสร้างอย่างละเอียด  ผลิตโครงสร้างจากที่โรงงาน  ก่อนนำเครนมายกบันไดขึ้นเพื่อหย่อนลงจากด้านบน  แล้วปิดด้วยโครงสร้างหลังคาทีหลัง

บ้านโมเดิร์นสีขาว

สำหรับการตกแต่งภายในเน้นความเรียบง่ายด้วยธีมสีขาวเช่นเดียวกับภายนอก ยกเว้นบริเวณโชว์รูมจิเวลรี่ที่นอัตลักษณ์ของแบรนด์แนวคลาสสิกมาผสมผสานด้วยการปูพื้นด้วยไม้  ขับเน้นพื้นผิวของวัสดุ  ส่วนฟังก์ชันอื่น ๆ ก็เปลี่ยนไปตามการใช้สอย  เช่น  ห้องนั่งเล่นปูด้วยกระเบื้องแผ่นใหญ่เน้นความเรียบง่าย  

ห้องน้ำดูโปร่งโล่งด้วยการเลือกใช้โทนสีอ่อน  ผสมผสานกับความเป็นธรรมชาติของเฟอร์นิเจอร์ไม้

บ้านโมเดิร์นสีขาว

พื้นที่ชั้น 2 ปูด้วยไม้เอนจิเนียร์วู้ด สร้างบรรยากาศผ่อนคลายเป็นธรรมชาติ  ขณะที่เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่  ผู้ออกแบบได้แนะนำเรื่องขนาดและธีมสี เพื่อช่วยเจ้าของบ้านประกอบการตัดสินใจ ก่อนจะเลือกเฉพาะเฟอร์นิเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการพักผ่อนและใช้งานจริงเป็นหลัก ภาพรวมการตกแต่งภายในจึงออกมาในรูปแบบที่เรียบง่ายเป็นไปในแนวทางเดียวกัน 

ฟาซาดของบ้านได้รับการออกแบบและติดตั้งเป็นเส้นตั้ง  เพื่อทอนความยาวของเส้นนอนของตัวบ้าน  อีกทั้งยังแบ่งจังหวะความโปร่งทึบของอะลูมิเนียม  เพื่อให้มิติการรับรู้และการลอดผ่านของลมที่แตกต่างกัน
บ้านโมเดิร์นสีขาว
บ้านทั่วไปทิศตะวันตกอาจเป็นทิศที่ไม่ดีนัก  เนื่องจากต้องเจอกับแสงแดดร้อนแรง  แต่ด้วยข้อจำกัดของบ้านหลังนี้ กลับทำให้ทิศตะวันตกเป็นทิศที่ดีที่สุดสำหรับการเปิดมุมมอง

บ้านที่ถูกปิดล้อมไม่ได้หมายถึงบ้านที่ถูกปิดกั้นคุณภาพชีวิตเสมอไป  อย่างเช่น บ้านหลังนี้ที่เรียกได้ว่า “มิดชิด”จากสายตาคนภายนอก  แต่ภายในกลับเป็นสเปซที่เปิดโล่ง  ทั้งยังใส่ใจในทุกจังหวะของการใช้ชีวิต ตามความตั้งใจของผู้ออกแบบที่ต้องการให้เกิดสเปซที่มีศักยภาพ  เพื่อสร้างคุณภาพที่ดีที่สุดให้กับเจ้าของบ้านนั่นเอง

บ้านโมเดิร์นสีขาว

เรื่อง Ektida N.
ภาพ ศุภกร, Panoramic Studio
เจ้าของ Gems Heritage Co., Ltd.
ออกแบบ Archive Studio โทร. 0-2235-6695
วิศวกร: คุณวชิรกรณ์ เสนาวัง
รับเหมาก่อสร้าง: Thinnakrit House Co., Ltd.
รับเหมาก่อสร้างงานตกแต่งภายใน: คุณธนกฤต ศรีหุ้น


บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ ที่ถูกตีความใหม่ในแบบ BEAUTBUREAU