PIZZA 4P’S RESTAURANT LANDMARK 72 นั่งกินพิซซ่าใต้โคมไฟไม้จำลองจากเตาเผาอิฐแบบโบราณ

PIZZA 4P’S RESTAURANT สาขา LANDMARK 72 คือร้านพิซซ่ากลางกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ที่สร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับร้านร้านอาหารท่ามกลางพื้นที่พาณิชย์ ด้วยการสร้างระนาบเหนือศีรษะรูปทรงกระบอกทำจากไม้ ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเตาเผาอิฐแบบดั้งเดิม

เมื่อเมืองหลวงของประเทศเวียดนามอย่างเมืองฮานอย มีอัตราการเจริญเติบโตของเมืองอย่างรวดเร็วในทุกด้าน ด้วยการขยายตัวของเมืองและจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นประมาณ 8 ล้านคนในเมืองนี้ รวมไปถึงการเพิ่มปริมาณของตึกสูง และหนึ่งในนั้นที่ซ่อนตัวอยู่ในบริเวณเดียวกันคือร้านอาหารแห่งนี้ ที่ตั้งตัวอยู่ท่ามกลางตึกสูงของอาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และถนนสายหลักที่เชื่อมต่อไปยังเมืองใกล้เคียง
PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร
ตัวร้านตั้งอยู่บริเวณชั้นล่างของอาคารสูงชื่อว่า Landmark 72 โดย Pizza 4P’S เป็นแบรนด์พิซซาขนาดเล็กในเครือที่มีชื่อเสียงเรื่องอาหารเวียดนาม ก่อตั้งโดยเจ้าของชาวญี่ปุ่น ซึ่งให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพอาหาร และการบริการลูกค้าเป็นสำคัญ เห็นได้จากการปลูกผักออร์แกนิก และการผลิตชีสเองในใจกลางเมืองเวียดนาม เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ดีที่สุด
หนึ่งในแนวคิดหลักของร้านคือการเป็นร้านอาหารที่ไม่ธรรมดา ดูโดดเด่น และสร้างความประหลาดใจให้กับเหล่าลูกค้าที่มาเยือนได้ลืมบริบทโดยรอบของความเป็นตึกสูงไปจนหมดสิ้น โดยหยิบฉวยประโยชน์ของพื้นที่ชั้นล่างของอาคารที่มีความสูงของฝ้าถึง 5 เมตร มาเนรมิตสเปซสุดอลังการ ผู้ออกแบบใช้ข้อได้เปรียบจากความสูงของฝ้าในการสร้างระนาบเหนือศีรษะเป็นรูปทรงกระบอกครอบคลุมพื้นที่นั่งรับประทานอาหาร ติดตั้งในระดับความสูงที่ต่างกันเพื่อสร้างพื้นที่ปิดล้อม โดยทรงกระบอกที่ว่านี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเตาเผาอิฐแบบดั้งเดิมของเวียดนาม
PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร
ภายในร้านตกแต่งด้วยทรงกระบอกกว่า 7 อันในขนาดที่แตกต่างกัน ทุกชิ้นยึดและแขวนไว้กับแผ่นคอนกรีตเสริมเหล็กข้างบน เสริมด้วยเสารูปตัวที (T) คอยรับน้ำหนักจากข้างล่างอีกที โครงสร้างที่เกิดขึ้นนี้ช่วยสร้างจังหวะของสเปซที่น่าสนใจ ทั้งยังช่วยให้จัดพื้นที่นั่งได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
โคมทรงกระบอกที่เห็นทำขึ้นมาจากบล็อกไม้ในขนาดเทียบเท่ากับก้อนอิฐแบบดั้งเดิมในเวียดนามเหนือ บล็อกไม้แต่ละชิ้นประกอบเข้าด้วยกันอย่างละเอียดอ่อน เพราะไม่ใช้กาวในการประกอบ แต่ใช้การติดแบบแห้ง เพื่อรองรับการยืดหดตัวของไม้จากสภาวะความชื้นและสภาพอากาศ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเป็นปกติของเมืองฮานอย
PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร เคาน์เตอร์ PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร บล็อกไม้ PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร
การผสนผสานกันของวัสดุพื้นถิ่นอย่าง ไม้ ต้นอะคาเซียที่โตเร็ว หวาย หินขัด หนังฟอก และเหล็ก โดยทั้งหมดเป็นวัสดุราคาต่ำและหาได้ง่ายในพื้นที่ ส่วนของเฟอร์นิเจอร์ใช้ของเก่าจากร้านแห่งหนึ่งในฮานอยที่ถูกรีโนเวต หนึ่งในจุดเด่นคือโต๊ะตัวยาวขนาด 12 ที่นั่ง ที่ขาโต๊ะทำจากโครงสร้างเหล็กท็อปด้วยกระจกใสโชว์โครงสร้างขาโต๊ะด้านล่าง
ร้าน Pizza 4P’S จึงกลายเป็นจุดดึงดูดใจหนึ่งของการเดินทางมาเยือนฮานอย ผ่านความตื่นตาตื่นใจของการตกแต่ง ภายใต้ความรู้สึกสะดวกสบาย ไม่ว่าใครเดินผ่านหน้าร้านก็เรียกความสนใจและสร้างความประสบการณ์แปลกใหม่ให้กับพื้นที่เชิงพาณิชย์ได้ไม่น้อย
PIZZA 4P’S ร้านพิซซ่า แบบร้านอาหาร