WHITE SKUBE HOUSE พื้นที่น้อย ฟังก์ชันเยอะ แต่ลงตัวด้วยการแบ่งสัดส่วนพื้นที่

บทสรุปจากความต้องการของสองเจ้าของบ้านอย่างคุณ Saseenkumari และคุณ Jayakumaran Thampy คือ แบบบ้านโมเดิร์น ที่มีขนาดพื้นที่เพียง 202 ตารางเมตร ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองตริวันดรัม ประเทศอินเดีย ที่มีความหนาแน่นของอาคารสูง นำไปสู่ความพิเศษบางอย่างของสเปซที่ต้องการเชื่อมสมาชิกทั้งบ้านเข้าไว้ด้วยกัน อันได้แก่พ่อ แม่ ลูกชาย และลูกสาว โดยทั้งครอบครัวมีอาชีพเป็นแพทย์

รูปทรงที่บิดเบี้ยวของผืนที่ดิน นำมาสู่ แบบบ้านโมเดิร์น ทรงลูกบาศก์ที่บิดเบี้ยวตามไปด้วย ตัวอาคารถูกทาทับด้วยสีขาวอย่างประณีตเพื่อให้ความรู้สึกสงบ เรียบง่าย ท่ามกลางบริบทโดยรอบที่มีความสับสบวุ่นวายและกลบความไม่สมบูรณ์ที่เกิดขึ้น

แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตยาร์ด สกายไลท์ บล็อกช่องลม บ้านอิฐ
ขนาดพื้นที่ที่จำกัดกับความต้องการใช้พื้นที่ของคนทั้งครอบครัวจึงกลายมาเป็นความท้าทายให้ผู้ออกแบบได้ขบคิด โดยโจทย์จากเจ้าของคือต้องการพื้นที่จอดรถจำนวน 2 คัน ห้องนั่งเล่น ส่วนรับประทานอาหาร ห้องครัว พื้นที่ทำงาน และห้องนอน 4 ห้องที่มีห้องน้ำในตัว ซึ่งนับเป็นความต้องการที่มาก เมื่อเทียบกับขนาดพื้นที่แล้ว
การออกแบบให้เรียบน้อยสไตล์มินิมัลจึงถูกนำมาใช้สำหรับบ้านหลังนี้ ทางเข้าหลักของบ้านต้องเดินผ่านระเบียงขนาดเล็กและเมื่อเข้ามาในบ้านจะพบกับห้องนั่งเล่นเชื่อมต่อกับสวนขนาดเล็กบริเวณคอร์ตหน้าบ้าน ถัดเข้าไปเป็นส่วนของโต๊ะรับประทานอาหารที่จัดวางต่อเนื่องไปกับส่วนครัวแบบเปิดเป็นแนวยาวให้อากาศสามารถระบายเชื่อมต่อมาจากคอร์ตอีกอันที่แทรกอยู่
แบบบ้านโมเดิร์น ห้องนั่งเล่น แบบบ้านโมเดิร์น แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตยาร์ด สกายไลท์
ในส่วนของฟาซาดอาคารเลือกใช้การก่ออิฐให้มีความโปร่ง ร่วมกับบล็อกช่องลม ตัดกับผนังสีขาวโพลนช่วยให้รูปด้านดูสบายตาแต่ยังแทรกไว้ด้วยกิมมิกของแพตเทิร์นอิฐ ทั้งยังช่วยในการระบายอากาศ ดึงแสงธรรมชาติเข้าสู่ภายใน ขณะที่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัว
ด้วยข้อจำกัดด้านขนาดพื้นที่ ผู้ออกแบบจึงใช้การจัดสรรพื้นที่และแยกสัดส่วนเป็นหลัก โดยชั้นล่างมีหนึ่งห้องนอนที่สามารถเปิดออกไปยังพื้นที่คอร์ตข้างบ้านได้ ส่วนชั้นสองประกอบไปด้วย 3 ห้องนอน มีระเบียงขนาดเล็กให้ได้ออกไปสูดอากาศ และมองท้องฟ้า ช่วยให้ไม่รู้สึกอึดอัดจนเกินไป อีกทั้งยังเสริมด้วยการเปลือยฝ้าเพิ่มความรู้สึกปลอดโปร่งมากยิ่งขึ้น
แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตยาร์ด สกายไลท์ แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตยาร์ด สกายไลท์ แบบห้องนอน แบบบ้านโมเดิร์น คอร์ตยาร์ด สกายไลท์ แบบบ้านโมเดิร์น ปูนเปลือย โถงบันได แบบบ้านโมเดิร์น สกายไลท์

รวมไปถึงดีเทลการรออกแบบบันไดที่ใช้โครงการแบบหล่อในที่แต่ออกแบบให้มีช่องว่างระหว่างขั้น (ไม่มีลูกตั้งบันได) มุมมองทะลุถึงกันได้แม้ว่าตำแหน่งของบันไดจะวางคั่นกลางบ้านก็ตาม แม้บ้านหลังนี้จะมีพื้นที่ไม่มากนัก แต่การออกแบบโดยฝีมือสถาปนิกก็ช่วยสร้างความสบายใจและความสงบให้กับสมาชิกได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ท่ามกลางเสียงรบกวนและสายตาจากผู้คนภายนอกได้เป็นอย่างดี

แบบบ้านโมเดิร์น บล็อกช่องลม แบบบ้านโมเดิร์น บล็อกช่องลม


ออกแบบ: Srijit Srinivas – ARCHITECTS
ภาพ: Justin Sebastian Photography
เรียบเรียง: BRL