THE HIDDEN HOUSE บ้านโมเดิร์นสีขาว แฝงความร่มรื่นภายใน

จากภายนอก บ้านโมเดิร์นสีขาว หลังนี้ดูเหมือนมวลกล่องสี่เหลี่ยมสีขาวเจาะช่องให้พอมองเห็นเรือนยอดของต้นไม้ที่อยู่ภายใน ทว่าเมื่อก้าวผ่านประตูขนาดพอเหมาะเข้าไปด้านใน จะได้พบกับสวนอันร่มรื่นและบรรยากาศปลอดโปร่งผิดกับภาพภายนอกที่ผู้อื่นเห็น

เจ้าของ คุณลัภปริญ รักพงค์ และคุณสุจิณณา แสนเจริญ
ออกแบบ ปกรณ์ อยู่ดี INLY STUDIO โทร. 08-9266-8988

บ้านโมเดิร์นสีขาว หลังนี้เริ่มออกแบบจากพื้นที่ภายใน ภายใต้แนวคิดที่ตอบสนองความต้องการของเจ้าของบ้าน ที่จะสร้างบ้านหลังใหม่ให้กลายเป็นพื้นที่สำหรับรองรับเพื่อน ๆ ให้แวะเวียนมาสังสรรค์หรือใช้เวลาร่วมกันได้ แต่ขณะเดียวกันก็ยังต้องการความเป็นส่วนตัวด้วย ผลลัพธ์จากการออกแบบ จึงทำให้บ้านหลังนี้มีลักษณะคล้าย ‘พูลวิลล่า’ ที่สร้างความรู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวให้มากยิ่งขึ้น ด้วยการจัดการแนวกำแพง และการลดระดับพื้นที่ภายใน

บ้านโมเดิร์นสีขาว
พื้นที่นั่งเล่นที่ลดระดับลงไปกว่าหนึ่งเมตร เพื่อให้ความรู้สึกต่อสวนนั้นดูใหญ่โตขึ้นกว่าความเป็นจริงเเละให้บรรยากาศใต้ร่มไม้ที่เต็มตามากขึ้น ดับเบิลสเปซและบานเปิดขนาดใหญ่ทำหน้าที่เชื่อมโยงพื้นที่ภายในและภายนอกเข้าหากัน ให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้นจากแนวกำแพงรั้วที่ปิดซ่อนส่วนใช้งานต่าง ๆ ไว้ภายในดูมิดชิดจากสายตาคนภายนอก

บ้านโมเดิร์นสีขาว

เงยหน้ามองสวน

ที่ชั้น 1 ของตัวบ้านประกอบด้วยพื้นที่รับแขก นั่งเล่น และเคาน์เตอร์ครัว ขนาบข้างไว้ด้วยสวนและสระว่ายน้ำ การลดระดับของพื้นที่ภายในบ้านนอกจากเป็นการยกระดับความเป็นส่วนตัวแล้ว ยังเปิดมุมมองเห็นวิวสวนได้แบบเต็มตา สร้างความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้นประกอบกับ ดับเบิ้ลสเปซในส่วนพื้นที่นั่งเล่นยังช่วยสร้างการรับรู้ของภาพต้นไม้ได้ตั้งแต่พื้นดินไปจนถึงเรือนยอด เเละทะลุสูงขึ้นไปถึงท้องฟ้าเลยทีเดียว

บ้านโมเดิร์นสีขาว
แนวกำแพงรั้วที่ตั้งใจออกแบบให้ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัว แต่เพื่อไม่ให้ดูหนักจนเกินไปจึงมีการเหลื่อมแนวกำแพงรั้วบนชั้น 2 และออกแบบให้เป็นคานยื่นลอยยาว 10 เมตรเพื่อลดความรู้สึกหนาหนักลง

บ้านโมเดิร์นสีขาว

ปิด…เพื่อเปิด

เพื่อให้พื้นที่สวน สระว่ายน้ำ และพื้นที่ภายในทั้งหมดเชื่อมโยงเป็นพื้นที่เดียวกัน คุณปกรณ์จึงเลือกใช้บานกระจกใสขนาดใหญ่ทำหน้าที่กั้นสเปซ  แต่ยังคงมองเห็นกันเเละกันได้ผ่านมุมมองที่ปลอดโปร่ง ส่วนสำคัญของการออกแบบนี้คือแนวผนังที่ถูกดันออกไปจนชิดรั้วบ้าน สังเกตได้ว่าทั้งฝั่งสระว่ายน้ำและสวนจะมีผนังขนาดใหญ่ปิดกั้นความเป็นส่วนตัวไว้ แต่ผนังระดับบนและล่างมีการซ้อนเหลื่อมกันอยู่เล็กน้อย เพื่อให้ผู้ที่อยู่ภายในบ้านยังสามารถมองเห็นต้นไม้และท้องฟ้าภายนอก ทั้งยังเปิดให้แสงธรรมชาติสามารถฉาบไล้เข้ามาได้ในเวลาที่เหมาะสม เป็นการปิด…เพื่อเปิดให้เกิดพื้นที่กลางแจ้งส่วนตัวที่น่าสนใจ

บ้านโมเดิร์นสีขาว
สระว่ายน้ำที่ตั้งใจออกแบบให้เชื่อมโยงกับเคาน์เตอร์ครัวเพื่อใช้สำหรับเป็นพื้นที่สังสรรค์กับเพื่อนฝูง แสงธรรมชาติที่พอดีด้วยแนวกำแพงรั้วช่วยป้องกันแสงแดดส่วนใหญ่ไว้ สระว่ายน้ำและตัวบ้านจึงไม่ร้อนจนเกินไป
เคาน์เตอร์ครัวถูกใช้เป็นพื้นที่หลักในการใช้ชีวิตที่ชั้นล่าง ทั้งยังใช้นั่งทำงานได้ในตัว จากจุดนี้สามารถมองเห็นได้ทั้งหมดของชั้นล่าง รวมทั้งพื้นที่นอกบ้านอีกด้วย

บ้านโมเดิร์นสีขาว

พื้นที่ส่วนตัวที่แบ่งความร่มรื่นจากชั้นล่างขึ้นไป

ที่ชั้น 2 คือส่วนของห้องนอนและพื้นที่ส่วนตัวทั้งหมด สถาปนิกออกแบบให้เรือนยอดของต้นไม้ที่ชั้นล่างเติบโตขึ้นไปพอดีกับบานเปิดของทุกห้อง สร้างบรรยากาศร่มรื่นได้ แม้จะไม่มีการจัดวางพื้นที่สีเขียวไว้บนชั้นนี้ อีกทั้งแนวกำแพงยังคงทำหน้าที่สำคัญกั้นความเป็นส่วนตัวไว้เพื่อให้ห้องด้านในสามารถเปิดรับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่

บ้านโมเดิร์นสีขาว
บ้านหลังนี้เปิดรับแสงธรรมชาติได้โดยไม่ร้อนจนเกินไป ด้วยแนวกำแพงรั้วที่ช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้สาดเข้ามาในบ้านโดยตรง
บ้านโมเดิร์นสีขาว
ห้องนอนที่ชั้น 2 ยังคงร่มรื่นด้วยเรือนยอดของไม้ใหญ่จากชั้น 1 ที่โผล่พ้นขึ้นมามอบวิวเขียวชอุ่มผ่านช่องหน้าต่าง
บ้านโมเดิร์นสีขาว
ด้วยมุมมองที่ออกแบบไว้เป็นอย่างดีจึงสามารถเปิดให้ห้องน้ำมีวิวสวย ๆ ได้โดยยังมีความเป็นส่วนตัวอยู่เช่นเดิม
บ้านโมเดิร์นสีขาว
แต่ละห้องสามารถเดินออกมารับธรรมชาติในแบบส่วนตัวได้ด้วยระเบียงขนาดพอดี
เส้นโค้งถูกเติมเข้ามาในหลายพื้นที่ของบ้านช่วยลดความแข็งทื่อและความทึบตันได้อย่างดี

บ้านโมเดิร์นสีขาว

น้อยแต่มากด้วยรายละเอียด

อาจจะดูเรียบแต่ไม่เรียบจนเกินไป สถาปนิกเลือกใช้เส้นโค้งเข้ามาช่วยตัดเส้นตรงที่พาดผ่านตัวบ้านในหลายจุด ทั้งแนวกำแพงรั้วและผังพื้น (เดินเส้นโค้งทองเหลืองไปตามพื้น) เพื่อให้พื้นที่ไม่แลดูแข็งทื่อจนเกินไป อีกทั้งยังมีรายละเอียดของพื้นผิว ด้วยการเลือกใช้หินเทอร์ราซโซในงานปูพื้นทั้งหมด แม้แต่พื้นผิวของสระว่ายน้ำ ที่เป็นสีชมพูผสมกับเกล็ดหินสีขาวบ้านสองชั้นขนาดพื้นที่ใช้สอย 450 ตารางเมตรหลังนี้จึงเป็นตัวอย่างที่น่าสนใจของการเปิดสเปซภายในอย่างยังคงไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัว ได้อย่างแยบยล การเหลื่อมแนวกำแพงที่บดบังมุมมองจากภายนอกทำให้การใช้งานพื้นที่ภายในเป็นไปได้อย่างอิสระมากขึ้น ช่วยซ่อนให้พื้นที่ทั้งหมดเลือนหายไปจากสายตาของชุมชนโดยรอบ และสร้างพื้นที่พักผ่อนส่วนตัวได้อย่างแท้จริง

บ้านโมเดิร์นสีขาว
จากหน้าบ้านพื้นที่ภายในถูกเก็บซ่อนไว้อย่างมิดชิด มองเห็นเพียงเรือนยอดไม้ที่ทะลุผ่านช่องออกมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ภาพ: Panoramic Studio
ภาพประกอบ: คณาธิป
เรื่อง: วุฒิกร สุทธิอาภา


บ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ ที่ถูกตีความใหม่ในแบบ BEAUTBUREAU