อาคารโมเดิร์น รูปโดนัทสีขาวชวนฉงน แอบซ่อนฟังก์ชันใช้งานสุดว้าว! ไว้ภายใน

The L00P Boutique Hotel & Café อีกหนึ่งที่ ท่องเที่ยวเวียดนาม โดดเด่นกว่าบริบทรอบ ๆ ด้วยลักษณะอาคารโมเดิร์นรูปทรงโค้งวงรีสีขาวสะอาดตา ปิดล้อมมุมมองด้วยผนังคอนกรีตสีขาวและโครงฟาซาดโปร่งแสงให้ความรู้สึกเบาสบาย หรืออีกนัยหนึ่งยังชวนค้นหาว่า มีฟังก์ชันอะไรซ่อนอยู่ภายในนั้น!?

เพราะหากมองจากภายนอก หลายคนแทบไม่รู้เลยว่า ด้านในของอาคารโมเดิร์นรูปทรงโค้งสีขาวที่เห็นนี้ จะมีบรรยากาศเป็นอย่างไร ผลงานการออกแบบโดยสถาปนิกสัญชาติเวียดนาม G+ Architects ที่ตั้งใจอยากสร้างความเซอร์ไพรส์ให้แก่ผู้มาเยือน ก่อนจะถูกเฉลยว่า ภายในของสถานที่แห่งนี้ บรรจุไว้ด้วยฟังก์ชันเพื่อใช้เป็นที่ ท่องเที่ยวเวียดนาม หลากหลาย โดยเป็นทั้งโรงแรม คาเฟ่ สวนดอกไม้ และลานกางเต็นท์ ซึ่งรวมอยู่ในพื้นที่ 2,000 ตารางเมตร

The L00P Boutique Hotel & café 
The L00P Boutique Hotel & café 
The L00P Boutique Hotel & café 
The L00P Boutique Hotel & café 

The L00P Boutique Hotel & café ความโดดเด่นของ The L00P Boutique Hotel & Café แน่นอนว่านั่นคือตัวอาคารด้านนอก ซึ่งมีแรงบันดาลใจมาจากภาพป่าสนในยามรุ่งสาง ซึ่งแทนภาพด้วยจำนวนของเสาเหล็กทำสีขาวที่มีมากกว่า 70 ต้น เพื่อเป็นโครงสร้างยึดตัวฟาซาดที่ทำจากลูกฟูกลอนสังกะสีสีใสเอาไว้ นอกจากนี้โครงสร้างดังกล่าวยังช่วยสร้างเอฟเฟกต์ของแสงเงา ยามเมื่อดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านตัวอาคารไปในช่วงเวลาต่าง ๆ เกิดเป็นเส้นสายพาดผ่านลงบนผิวผนังคอนกรีตสีขาว ดูสวยงามตามทิศทางการตกกระทบของแสงแดด

The L00P Boutique Hotel & café 
ด้านฟังก์ชันการใช้งาน ที่นี่ประกอบด้วยห้องพักจำนวน 12 ห้อง แต่ละห้องมีความแตกต่างกันในทุก ๆ ด้าน เนื่องจากโครงสร้างของอาคารที่ผนังด้านนอกเป็นคอนกรีตทึบ ดังนั้นผนังฝั่งที่อยู่ด้านในจึงต้องออกแบบให้เป็นผนังกระจกใส เพื่อให้สามารถมองลงมาชมวิวคอร์ตสวนตรงกลางอาคารได้ นอกจากนี้ ยังแทรกด้วยช่องแสงและประตูทรงโค้งหลากดีไซน์ ช่วยให้บรรยากาศห้องพักดูน่ารัก และน่าพักผ่อนมากขึ้น ธีมการตกแต่งเน้นความเรียบง่ายด้วยโทนสีขาว ผสมกับเฟอร์นิเจอร์ไม้น้อยชิ้น เพื่อให้เกิดความรู้สึกปลอดโปร่ง อบอุ่น และสบายตา
ส่วนพื้นที่คาเฟ่แบ่งมุมให้บริการออกแบบเป็น 2 ส่วน คือพื้นที่ชั้นบนที่ออกแบบเป็นลานโล่งกึ่งเอ๊าต์ดอร์ มีหลังคากระเบื้องดินเผาลาดเทลงมาทางฝั่งด้านในของอาคารด้านเดียว เพื่อให้อีกด้านเปิดรับวิวภูเขาที่อยู่รอบ ๆ ได้ถนัดตา และอีกส่วนเป็นมุมนั่งเล่นที่กระจายอยู่ตามแนวขอบทางเชื่อมด้านล่าง มีทั้งที่จัดวางสตูลตัวสูงพอดีกับระดับช่องหน้าต่างรูปทรงเรขาคณิตดูน่ารัก สำหรับใช้วางแก้วเครื่องดื่มได้
หรือถ้าไม่อยากนั่งในอาคาร ทีมออกแบบยังจัดตกแต่งให้มีม้านั่งไม้ในสวน เพื่อให้แขกผู้มาเยือนได้เพลิดเพลินไปกับวิวของสวนดอกไม้ที่ปลูกผสมผสานกันอยู่ในคอร์ตกลางอาคาร พร้อมกับมีทางเดินไม้ตัดผ่านตรงกลางพามุ่งไปยังคาเฟ่ชั้นบน ที่ปลายทางอีกฝั่งมีบันไดเดินลงไปยังหุบเขาด้านล่าง ซึ่งใช้เป็นลานกางเต็นท์เอาใจสายแคมปิ้งที่กำลังเป็นกิจกรรมสุดฮิตเวลานี้
ออกแบบ : G+ Architects http://gplusarchitects.com/
ภาพ : Quang Tran
เรียบเรียง : Phattaraphon