HOUSE BT บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง ที่โปร่งโล่งเบื้องหลังผนังอิฐ

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง ที่แฝงตัวเงียบสงบอยู่เบื้องหลังผนังอิฐ ภายในโปร่งสบายด้วยการเชื่อมต่อระหว่างภายนอก-ภายใน และการออกแบบที่คำนึงถึงสภาพภูมิอากาศ เอื้อให้มีทั้งแสงธรรมชาติ และอากาศหมุนเวียนได้อย่างทั่วถึง

เจ้าของ: คุณบัณจง-คุณพฤทธิ์ ธนะแพสย์
ออกแบบ: Research Studio Panin 

บ้านในอำเภอเมืองฯ จังหวัดร้อยเอ็ด หลังนี้คือผลงานของ Research Studio Panin นำโดย รศ.ดร. ต้นข้าว ปาณินท์ หรือ อาจารย์ต้นข้าว ของนักศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กับคุณธนาคาร โมกขะสมิต ซึ่งออกแบบ บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง หลังนี้ภายใต้เงื่อนไขหลักจากเจ้าของบ้านคือ ต้องการให้บ้านมีความโปร่งโล่งอยู่สบาย พร้อมกันนั้นยังต้องมีมุมพักผ่อนอย่างสระบัวตั้งอยู่ด้านในสุดของที่ดิน ประกอบกับสวนที่ติดกับสระว่ายน้ำ รวมเป็นลานพักผ่อนขนาดใหญ่สำหรับสมาชิกครอบครัว 

“ความต้องการแรกของเจ้าของบ้าน คือต้องการให้บ้านโล่งมาก ๆ เพราะที่นี่ตั้งอยู่ในต่างจังหวัด เขาบอกว่าอากาศที่นี่โอเค ถึงแม้จะร้อนบ้าง แต่เขาก็อยากจะลองดูว่าถ้าลองเปิดโล่งหมด แล้วไม่ต้องใช้แอร์จะเป็นอย่างไร” อาจารย์ต้นข้าว สถาปนิกโครงการเล่าถึงที่มาที่ไปของแนวคิดในการออกแบบ

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
จากด้านหน้าบ้าน ตัวบ้านถูกผลักลึกเข้าไปในที่ดินกว่า 20 เมตร เพื่อลดผลกระทบจากความจอแจของถนนสายหลักที่อยู่ภายนอก และหลีกทางให้ต้นฉำฉาขนาดใหญ่ที่ขึ้นอยู่เดิมนั้นสามารถแผ่กิ่งก้านช่วยสร้างร่มเงาได้เป็นอย่างดี

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
เปลือกอาคารอิฐช่องลม ออกแบบโดยแบ่งการกรุวัสดุเป็น 3 ช่วง เพื่อลดทอนความทึบตันของผนัง นอกจากนี้สถาปนิกยังใช้การออกแบบช่องทางเดินเป็นเส้นนำสายตาเข้าสู่ทางเข้าบ้านที่ค่อนข้างไม่ชัดเจนอีกด้วย

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บ้านที่ไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ

เมื่อต้องมีสวนหลังบ้านและสระว่ายน้ำนั่นจึงเป็นที่มาของการออกแบบ และวางผังให้บ้านมีลักษณะเป็นรูปตัวยู (U) ล้อมสระว่ายน้ำซึ่งหันหน้าไปสู่ด้านหลัง อันสอดคล้องกับจุดเด่นสำคัญ นั่นคือการทำผนังบ้านทั้งสองฝั่งให้โปร่งทะลุถึงกันได้ตามแนวคิดการอยู่อาศัยที่ไม่ต้องการพึ่งพาเครื่องปรับอากาศ ฉะนั้นวัสดุที่เลือกใช้ทำผนังบ้านจึงมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง ดังเช่นที่สถาปนิกกล่าวว่า 

“ผนังอาคารด้านที่ติดถนนเราใช้อิฐบล็อกช่องลมเพื่อให้ลมและอากาศหมุนเวียนถ่ายเทได้มากที่สุด ส่วนผนังทางเดินด้านในที่อยู่ติดกับสระว่ายน้ำ เราเลือกใช้บานประตูตะแกรงอะลูมิเนียมฉีกทำสี เลยดูโปร่งโล่งแบบโอเพ่นแอร์ทั้งหมด” 

จากทางเข้า ผนังชั้นนอกสุดถูกเว้นระยะจากผนังห้องด้านในราว 2 เมตร ทั้งยังออกแบบพื้นที่ส่วนนี้ให้เป็นโถงเพดานขนาดสูง เพื่อนำความโปร่งโล่งเข้าสู่ตัวบ้าน
บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
ห้องนอนชั้น 2 เติมระเบียงออกสู่หน้าบ้าน คล้ายเป็นพื้นที่เปลี่ยนผ่านระหว่างภายนอกที่มีความเป็นสาธารณะสู่พื้นที่ภายในที่มีความเป็นส่วนตัวสูง
บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
โถงต้อนรับ เป็นโถงไร้ผนังที่ตั้งอยู่ระหว่างผนังโปร่งทั้งสองฝั่ง แม้จะเป็นพื้นที่ในบ้าน แต่ถ้าหากว่ากันตามองค์ประกอบโดยรวม โถงนี้จะรับทั้งอากาศและแสงสว่างจากภายนอกตลอดเวลาโดยไม่มีอะไรกั้น เปรียบเสมือนตั้งอยู่ภายนอกตามแนวคิดการอยู่อาศัยโดยไม่พึ่งพาเครื่องปรับอากาศนั่นเอง

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง

บานเปิดสร้างพื้นที่กึ่งภายนอก-ภายใน

ประตูอะลูมิเนียมฉีกบานสูงทำสีเทา – ดำยาวตลอดแนวผนังบ้านด้านในนั้น สถาปนิกออกแบบให้มีความสูงจากพื้นจรดคานและเพดานทั้งชั้น 1 และชั้น 2 เปลือกอาคารด้านนี้จึงเป็นผนังที่สามารถเปิดออกได้เกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยแทบไม่มีองค์ประกอบอื่นใดมาปิดกั้น ตลอดทั้งผนังจึงสามารถนำความปลอดโปร่งเข้าสู่พื้นที่ภายในได้ทุกส่วน เหมือนเป็นการเชื่อมพื้นที่ระหว่างข้างนอก และข้างในได้อย่างไร้รอยต่อ ในขณะที่บรรดาผนังห้องที่ต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นอย่างผนังของห้องนอนที่อยู่ด้านในแม้จะปิดทึบ แต่แทบทุกผนังในนี้ก็ยังมีประตูกระจกบานใหญ่ที่สามารถเปิดออกไปสัมผัสอากาศภายนอกได้ ราวกับพื้นที่ทั้งภายนอกและภายในสามารถเชื่อมต่อกันได้หมดเป็นพื้นที่เดียว 

บ้านโมเดิร์นทรงกล่อง
ช่องทางเดินของบ้านออกแบบให้ใหญ่กว่าปกติ โดยมีขนาดราว 2 เมตร เพื่อเป็นส่วนป้องกันแดดและความชื้น ได้อีทางหนึ่ง นอกจากนี้ผู้ออกแบบยังกล่าวถึงช่องทางเดินนี้ว่าเป็นเหมือน “ห้อง” อีกห้องหนึ่งที่สามารถนำเก้าอี้ไปวางหรือใช้นั่งเล่นได้เหมือนได้ขยายขอบเขตการใช้งานของบ้านออกไปอีกทอดหนึ่ง

ผนังต่างวัสดุ สองอารมณ์ ต่างฟังก์ชั่น

ในขณะที่ที่ดินขนาดกว่า 2 ไร่ 3 งาน ถือเป็นข้อได้เปรียบหลักอันนำมาซึ่งความโปร่งโล่งของบ้านหลังนี้ แต่ด้วยความที่ตั้งอยู่บนถนนสายหลักของเมืองอันคลาคล่ำไปด้วยการจราจรอย่างถนนแจ้งสนิท จึงเป็นข้อจำกัดด้านการออกแบบที่ส่งผลถึงแนวคิดในการเลือกใช้อีกหนึ่งวัสดุ 

“เราใช้ตะแกรงอะลูมิเนียมฉีกทำสีมันก็เลยโล่งทั้งหมด ส่วนอีกด้านหนึ่งเราใช้อิฐบล็อกช่องลม ฟาซาดด้านนี้ก็เลยเหมือนเป็นสกรีนจากถนนใหญ่ เราเลยตัดสินใจใช้ภาษาของผนังทั้งสองด้านที่ไม่เหมือนกันเลย ถ้าดู เผิน ๆ จะเหมือนกับเป็นบ้านคนละหลัง” 

เมื่อมองจากหน้าบ้าน ผู้คนที่ผ่านไปมาจะมองเห็นเพียงแผงผนังอิฐช่องลมสีส้ม สูงใหญ่หนึ่งแผงอยู่เบื้องหลังแนวรั้ว และสวนสีเขียว หากไม่ทราบที่มาที่ไป หลายคนอาจจะเดาไปต่าง ๆ นานาว่าที่นี่เป็นโรงแรม โรงงาน บ้าน หรืออาคารอะไรสักอย่างซึ่งนั่นเป็นหนึ่งความตั้งใจของผู้ออกแบบในการสร้างความปลอดภัยด้านมุมมองและปิดกั้นความวุ่นวายจากถนนภายนอก หรืออาจเรียกว่าอาคารนี้กำลังพยายามสื่อสารตัวเองกับท้องถนนให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“ไม่อยากให้มันพูดอะไรมาก เพราะมันติดถนนใหญ่ ไม่อยากให้คนมองเข้ามาแล้วรู้ว่าเป็นอะไร ไม่รู้ว่ามันเป็นบ้านหรือเป็นอะไรกันแน่ คือ อยากให้มันดูกลาง ๆ รวมถึงไม่รู้ว่ามีอะไร หรือห้องอะไรอยู่ภายในบ้าง” 

สเปซแบบกึ่งปิดกึ่งโปร่ง

จากแนวคิดทั้งหมดนี้ นอกจากผนังอะลูมิเนียมฉีก และผนังอิฐช่องลมที่กล่าวถึงไปแล้วนั้น พื้นที่ภายในยังเน้นความโปร่งด้วยการทำช่องทางเดินขนาดใหญ่กว่าปกติไว้รอบพื้นที่ใช้สอยหลัก นอกจากจะเป็นที่โล่งเหมือนห้องอเนกประสงค์อีกห้องหนึ่งแล้ว ยังช่วยในเรื่องการลดความร้อนที่จะกระทบเข้าสู่ตัวบ้าน ช่วยกันฝนเหมือนเป็นชายคายื่นยาว และช่วยกันฝุ่นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดังเช่นที่สถาปนิกสรุปไว้ในตอนท้าย

“แน่นอนว่ามันก็ต้องมีประเด็นเรื่องของแมลงหรืออะไรบ้าง แต่คือเราต้องคุยกันว่า คนที่ตัดสินใจจะใช้ชีวิตในบ้านที่เหมือนบ้านไทยสมัยก่อนอย่างนี้ก็ต้องมีปัญหาเรื่องนี้บ้าง เป็นเรื่องธรรมชาติ เราก็อยากจะให้ได้สเปซแบบนี้ คือเป็นสเปซกลาง ๆ ไม่รู้สึกเหมือนกับว่าโอเพ่นแอร์นัก ไม่เท่าเรือนไทยหรือชานบ้านไทย แต่ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ถึงขนาดปิดกั้น อยากได้พื้นที่ที่มันก้ำ ๆ กึ่ง ๆ พอใช้งานจริง ห้องที่มีกระจกปิด เขาก็สามารถเปิดหน้าต่างได้หมดเลย มันก็เลยกลายเป็นโอเพ่นแอร์ทั้งหมด ซึ่งเราก็แฮ็ปปี้นะ รู้สึกว่าจริง ๆ มันเป็นวัตถุประสงค์แรกอยู่แล้วที่เราอยากให้บ้านเป็นอย่างนี้” 

บ้านหลังนี้จึงสามารถมอบสภาวะน่าสบายให้แก่ผู้อาศัยผ่านการออกแบบ และการเลือกใช้วัสดุ ที่เอื้อให้การอยู่อาศัยไม่ต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเป็นไปได้อย่างแท้จริง

บรรยากาศตอนกลางคืน บ้านไม่สื่อสารอะไรมากไปกว่าแสงสลัวที่ลอดผ่านเปลือกอาคารแผงอิฐขนาดใหญ่ โดยยังเก็บความเป็นส่วนตัวของเจ้าของบ้านไว้ได้เป็นอย่างดี

ภาพ: Spaceshift Studio

เรื่อง: กรกฎา 

 

บ้านอิฐดินเผา ที่เย็นสบายด้วยวัสดุและแนวคิดแบบยั่งยืน