บ้านชั้นเดียว สไตล์มินิมัล ที่หยิบความเป็นญี่ปุ่นดั้งเดิมมาเล่าใหม่

YOMOGIDAI HOUSE บ้านชั้นเดียว หน้าตาเรียบง่าย ดูคล้ายศาลเจ้าญี่ปุ่นโบราณ เหลือเชื่อกับการก่อสร้างขึ้นจากไม้สนทั้งหลัง  ด้วยเทคนิคการเข้าไม้ที่ไม่ใช้นอตหรือตะปูใด ๆ

บ้านชั้นเดียว ที่กำลังกล่าวถึงนี้ ตั้งอยู่ในเมืองนาโงะยะ ประเทศญี่ปุ่น เป็นผลงานการออกแบบโดย Tomoaki Uno Architects จากเหตุผลด้านข้อจำกัดของที่ตั้ง ซึ่งมีขนาดความกว้างเพียง 8 เมตร และยาว 28 เมตร ได้กลายเป็นโจทย์ให้ทีมสถาปนิกเลือกออกเเบบตัวบ้านให้ยาวตามเเนวที่ดิน ก่อนจะบรรจุฟังก์ชันการใช้งานไว้อย่างครบถ้วน ด้วยขนาดพื้นที่ใช้สอยรวม 82.80 ตารางเมตร

ตัวบ้านออกแบบให้ตั้งอยู่บนเนินดินที่ทำสโลปไล่ระดับลงมายังลานจอดรถหน้าบ้าน ซึ่งเป็นวิธีที่ช่วยให้บ้านชั้นเดียวนี้ดูโดดเด่นเเตกต่างจากบ้านละเเวกใกล้เคียง นอกจากนั้นยังได้ยกใต้ถุนให้สูงเล็กน้อย เเละทำหลังคาเป็นเเบบทรงจั่วที่มีชายคายื่นยาว ซึ่งอ้างอิงมาจากสถาปัตยกรรมที่ดูคล้ายบ้านหรือศาลเจ้าญี่ปุ่นโบราณ โดยก่อสร้างขึ้นจากไม้สนที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นทั้งภายนอกเเละภายใน ด้วยเทคนิคการเข้าไม้ที่ไม่ใช้นอต หรือตะปูใด ๆ

ด้านหน้าบ้านที่หันออกสู่ถนน สถาปนิกตั้งใจออกแบบผนังด้านนี้ให้เป็นผนังโชว์ลายไม้สวย ๆ โดยไม่มีช่องเปิดใด ๆ เลย ทั้งนี้ก็เพื่อความสวยงามเเละความเป็นส่วนตัวของเจ้าของบ้าน เเต่ใช่ว่าบรรยากาศภายในบ้านจะทึบตันอย่างที่คิด เพราะสถาปนิกได้ออกแบบผนังกระจกใสสูงจากพื้นจรดเพดาน เพื่อเปิดรับเเสงธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ จากทางด้านหลังของบ้านเเทน

ในส่วนของเเผนผังการใช้งานภายใน ได้กำหนดให้ห้องนอนอยู่ที่บริเวณด้านหน้าบ้าน ขนาบข้างด้วยห้องน้ำเเละห้องซักรีด โดยมีช่องทางเดินอยู่ตรงกลางพุ่งยาวไปยังพื้นที่อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ด้านหลัง สำหรับใช้เป็นพื้นที่นั่งเล่นเเละรับประทานอาหารไปในตัว ซึ่งสามารถเปิดรับเเสงเเละวิวสวนได้เต็มที่จากมุมนี้

เป็นความอบอุ่นเรียบง่ายด้วยองค์ประกอบเเละเฟอร์นิเจอร์จากงานไม้ ซึ่งให้ทั้งสีสันเเละผิวสัมผัสที่มีเสน่ห์ตามเเบบฉบับมินิมัลสไตล์ญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งงานออกแบบที่รู้จักหยิบความดั้งเดิมมาเล่าใหม่ในส่วนผสมที่พอดี ไม่เยอะเกินไป จนยากที่คนสมัยใหม่จะเข้าถึง

ออกแบบ : Tomoaki Uno Architects

ภาพ : Ben Hosking

เรียบเรียง : Phattaraphon