สวนกุหลาบ รักมิตร

รื่นรมย์ชมราชินีแห่งไม้ดอกที่สวนกุหลาบรักมิตร ปากช่อง

สวนกุหลาบ รักมิตร
สวนกุหลาบ รักมิตร

เคยได้ยินหลายคนบอกว่ามาอำเภอปากช่องที่เดียว เที่ยวได้หลายอย่าง โดยเฉพาะใครที่หลงใหลการท่องเที่ยวเชิงเกษตร สนุกกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ

ทั้งผักผลไม้ปลอดสารพิษและไม้ดอกไม้ประดับที่พากันอวดสีสันเร้าใจ ยิ่งถ้าคุณเป็นคนรักกุหลาบด้วยแล้ว เชื่อว่าต้องไม่พลาดที่จะมาเยือนสวนกุหลาบรักมิตรในหมู่บ้านซับม่วงอย่างแน่นอน

สวนกุหลาบ รักมิตร

สวนกุหลาบรักมิตรเป็นชื่อที่นักปลูกเลี้ยงกุหลาบทั้งมือเก๋าและมือใหม่คุ้นเคยกันดี ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายกุหลาบประดับสวนที่มีประสบการณ์กว่า 20ปี ทั้งยังได้รับอนุญาตให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสายพันธุ์กุหลาบลิขสิทธิ์ของเดวิด ออสติน (David Austin) นักปรับปรุงพันธุ์กุหลาบชื่อก้องโลก เจ้าของสายพันธุ์กุหลาบอังกฤษที่ส่วนมากปลูกในประเทศไทยได้ดีพอสมควร อาทิ อับราฮัมดาร์บี้ (Abraham Darby) อิงลิชการ์เด้น (English Garden) เกรแฮมทอมัส (Graham Thomas) เฮริเทจ (Heritage) โมลินู (Molineux) แพต ออสติน (Pat Austin) เป็นต้น

สวนกุหลาบ รักมิตร สวนกุหลาบ รักมิตร

นอกจากกุหลาบอังกฤษแล้ว บนพื้นที่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมประมาณ 7 ไร่ มีกุหลาบจำนวนหลายพันต้นหมุนเวียนขาย 1,000-2,000 สายพันธุ์ นำเข้าจากหลายประเทศ ได้แก่ อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรเลีย อินเดีย และจีน ให้เลือกชมกันอย่างจุใจ

สวนกุหลาบ รักมิตร

ความพิเศษอีกประการที่ชวนให้นักท่องเที่ยวสายเขียวรู้สึกสนุกก็คือ คุณสามารถเดินชมกุหลาบได้ตั้งแต่ด้านหน้าสวนจรดพื้นที่ด้านหลัง จนหลายคนอดไม่ได้ต้องขอถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยเฉพาะกับต้นกุหลาบแม่พันธุ์พุ่มใหญ่ที่กำลังอวดดอกสะพรั่ง รวมถึงใช้เวลาไปกับการเดินเลือกชมและหยิบต้นที่ถูกใจกลับบ้านในราคาสบายกระเป๋า แถมยังสามารถขอคำแนะนำเรื่องการปลูกเลี้ยงและสอบถามชื่อพันธุ์กุหลาบได้อีกด้วย

สวนกุหลาบ รักมิตร
กุหลาบพันธุ์ Caramel Antike
สวนกุหลาบ รักมิตร
พันธุ์ Eclat de Haute Bretagne
สวนกุหลาบ รักมิตร
กุหลาบพันธุ์ Bella Linda Cerise
สวนกุหลาบ รักมิตร
กุหลาบพันธุ์ Campanella
สวนกุหลาบ รักมิตร
กุหลาบพันธุ์ Eve Fragrant garden
สวนกุหลาบ รักมิตร
กุหลาบพันธุ์ พันธุ์ Laurent Cabrol
สวนกุหลาบ รักมิตร
กุหลาบพันธุ์ Radio Time
สวนกุหลาบ รักมิตร
กุหลาบพันธุ์ Apricot Candy

ถึงแม้จะชื่นชอบกุหลาบแค่ไหน แต่นักปลูกเลี้ยงหลายคนมักบ่นว่า ทำไมต้นกุหลาบที่ซื้อไปไม่ออกดอกเหมือนตอนที่ซื้อมาเลี้ยงใหม่ ๆ หรือหากมีดอกก็ออกน้อย แถมยังมีขนาดเล็กลงอย่างเห็นได้ชัด บ้างก็มีโรคและแมลงเข้าทำลายมากจนแทบถอดใจ เราจึงมาปรึกษา คุณทวี กันทวงศ์ ผู้จัดการสวน ซึ่งคุณทวีแนะนำเคล็ดลับว่า ปัญหาข้างต้นสามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการตัดแต่งกิ่ง

“การตัดแต่งกิ่งจะช่วยขจัดโรคและแมลงบนต้นกุหลาบให้หมดไปหรือมีจำนวนน้อยลง โดยเฉพาะโรคทางใบและแมลงปากดูดบางชนิด เช่น เพลี้ยแป้ง เพลี้ยหอย และไรแดง ซึ่งเป็นศัตรูสำคัญ นอกจากนี้หากต้นกุหลาบมีกิ่งสูงชะลูด ต้นล้มเอนเกะกะ หรือแตกกิ่งรกรุงรังไม่สวยงาม จะยิ่งทำให้ดูแลรักษายากขึ้น

“การตัดแต่งกิ่งทำได้ง่าย ๆ โดยตัดกิ่งที่ตายหรือมีดอกแห้งคาต้นออก 2 ใน 3 ของกิ่ง เพื่อให้กิ่งที่จะเจริญออกดอกใหม่มีขนาดใหญ่และแข็งแรง เมื่อตัดเสร็จอาจใช้ปูนแดงทาตรงรอยแผลเพื่อป้องกันกิ่งแห้งตายและเชื้อราเข้าทำลาย ที่สำคัญคือกรรไกรตัดกิ่งต้องคมและสะอาด ส่วนการเลี้ยงและตัดแต่งให้ต้นแตกพุ่มสวยตามต้องการ การตัดจะตัดสั้นมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ สภาพต้น และสภาพอากาศในขณะนั้นด้วย

สวนกุหลาบ รักมิตร

“นอกจากนี้ปัจจัยต่าง ๆ ที่เหมาะสมต่อการปลูกเลี้ยงก็สำคัญเช่นกัน ตั้งแต่เรื่องดินปลูกต้องมีความโปร่ง ระบายน้ำได้ดี ไม่ขังแฉะ และมีธาตุอาหารอุดมสมบูรณ์ บริเวณที่ปลูกควรมีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง ไม่ควรปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่เพราะจะทำให้ทรงพุ่มไม่สวยงาม ออกดอกไม่สม่ำเสมอหรืออาจไม่ออกดอกเลย และควรรดน้ำทุกวันอย่างสม่ำเสมอ”

สวนกุหลาบ รักมิตร

ด้วยระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก สวนกุหลาบรักมิตรจึงเป็นอีกจุดหมายหนึ่งที่คนรักกุหลาบพากันมาเยือน สำหรับนักปลูกท่านใดไม่สะดวกเดินทางก็สามารถแวะไปเลือกซื้อกุหลาบกันได้ที่หน้าร้านสวนรักมิตรในตลาดไท หรือใช้วิธีโทรศัพท์สอบถามและสั่งซื้อสายพันธุ์ที่ต้องการแล้วนัดรับสินค้าที่ตลาดไทก็สะดวกไม่น้อย

 

🌷สวนกุหลาบรักมิตร ตำบลจันทึก อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
📞โทรศัพท์ 08-3572-4994
🖥 สวนกุหลาบรักมิตร อ.ปากช่อง
🚗 แผนที่ http://bit.ly/3rMXi2k

 

เรื่อง อังกาบดอย

ภาพ อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

เคล็ดลับปลูกกุหลาบให้ออกดอกสวย ฉบับที่ใครๆก็ทำตามได้

5 โรคกุหลาบ พึงระวังและวิธีรักษาให้กลับมาสวย