บ้านไม้ ที่ใช้ม่านแบ่งห้องและมีหน้าผาจำลองให้เด็กได้ปีนป่าย - room

F HOUSE บ้านไม้ที่ใช้ม่านแบ่งห้อง และมีหน้าผาจำลองให้เด็กได้ปีนป่าย

บ้านไม้ ที่ใช้ม่านแบ่งห้องและมีหน้าผาจำลองให้เด็กได้ปีนป่าย - room
บ้านไม้ ที่ใช้ม่านแบ่งห้องและมีหน้าผาจำลองให้เด็กได้ปีนป่าย - room

F-house คือ บ้านไม้ หลังน้อย ที่สร้างขึ้นในจังหวัดฮิราคาตะชิ เมืองโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น ในย่านที่อยู่อาศัยที่เงียบสงบและมีสวนสาธารณะขนาดใหญ่กับบ่อน้ำตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

พื้นที่ใช้สอยรวมของ บ้านไม้ หลังนี้อยู่ที่ 57.73 ตารางเมตร ซึ่งเป็นขนาดสูงสุดตามข้อบังคับในการก่อสร้าง และมันได้รับการออกแบบสำหรับครอบครัวที่ประกอบด้วยสมาชิก 4 คน ร่วมอาศัยอยู่ในบ้าน

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

ด้วยข้อบังคับดังกล่าว ผู้ออกแบบตัดสินใจสร้างบ้านในลักษณะสี่เหลี่ยมตามปกติ เพื่อให้บ้านบนที่ดินไม่ใหญ่นักสามารถมีพื้นที่ใช้สอยสูงสุด นอกจากนี้หลังคาด้านทิศใต้ยังได้รับการออกแบบให้สามารถป้องกันแสงแดดเข้ามาปะทะโดยตรง และไม่ทำให้บดบังแสงแดดที่จะส่องไปยังส่วนที่อยู่อาศัยด้านทิศเหนือ

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

ผังพื้นชั้น 1 ได้รับการออกแบบมาเพื่อจัดลำดับความสำคัญของพื้นที่ใช้สอยส่วนกลางที่ตั้งใจให้มีขนาดใหญ่ที่สุด แล้วลดขนาดของพื้นที่ใช้สอยส่วนตัวลงมาเท่าที่จำเป็น รวมถึงเพื่อให้เข้ากับสไตล์ของเฟอร์นิเจอร์ที่ดูมีรสนิยมของผู้อาศัย

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

แม้พื้นที่ใช้สอยหลักของครอบครัวแม้จะไม่ได้มีขนาดใหญ่นักก็ตาม แต่ก็ได้รับการออกแบบให้อยู่สบาย และมีสภาพแวดล้อมภายในที่ดูเปิดโล่งไปทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านชั้น 2 นอกจากนี้พื้นที่นั่งเล่นดังกล่าวยังมีมุมมองที่เปิดกว้างไปสู่วิวท้องฟ้า ด้วยการออกแบบเพดานสูงโปร่งตามรูปทรงของหลังคาที่สร้างตามข้อบังคับข้างต้น

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

ในบริเวณเดียวกันนี้ยังมีกำแพงปีนหน้าผาจำลองสำหรับเด็ก ๆ ตั้งอยู่ ให้เด็ก ๆ ได้เล่นสนุกภายในบ้านอีกด้วย

ส่วนชั้น 2 ของบ้าน มีลักษณะเป็นห้องโล่งสูงโปร่งสไตล์ลอฟต์ มีครัวเชื่อมต่อกับโต๊ะรับประทานอาหาร ซึ่งข้อดีของเพดานที่สูงชลูดช่วยให้มีพื้นที่เก็บของเพิ่มเติม คล้ายกับบ้านที่มีชั้นสามขนาดเล็ก ซึ่งช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสำหรับบ้านพื้นที่จำกัดได้เป็นอย่างดี

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

ส่วนด้านทิศเหนือของเพดานที่ความสูงค่อย ๆ ลาดลงมาตามลักษณะของหลังคาตามกฎข้อบังคับ ออกแบบให้มีบันได ห้องน้ำ และห้องเก็บของใช้งานหลักที่ออกแบบมาสำหรับการหยิบใช้ได้อย่างสะดวก

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

นอกจากนี้ส่วนของห้องนั่งเล่นและบันได ถูกกั้นด้วยห้องสมุดขนาดเล็ก ซึ่งสร้างขึ้นด้วยเฟอร์นิเจอร์สั่งทำพิเศษ และยังใช้ประโยชน์เป็นราวจับได้อีกด้วย รวมถึงใช้ผ้าม่านเป็นตัวแบ่งพื้นที่เก็บของที่บันไดและห้องครัว ซึ่งเป็นความตั้งใจของผู้ออกแบบในการสร้างฉากกั้นที่นุ่มนวลและเป็นตัวเลือกที่ประหยัดกว่าการทำผนังจากวัสดุชนิดอื่น

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

กลับลงมาสู่ชั้น 1 ของบ้านอีกครั้ง ในชั้นนี้ ห้องน้ำและห้องซักล้างจะถูกกั้นด้วยประตูห้องสำหรับเด็กสองห้อง และห้องนอนใหญ่จะถูกกั้นด้วยผ้าม่านซึ่งเป็นฉากกั้นที่อ่อนนุ่มอีกครั้ง และถึงแม้ว่าบ้านจะมีขนาดค่อนข้างกะทัดรัด แต่ผ้าม่านนุ่ม ๆ ก็ช่วยสร้างบรรยากาศที่เปิดกว้างและยืดหยุ่นได้

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่นบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่นบ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

ทั้งหมดทั้งมวลเอื้อให้บรรดาเด็ก ๆ ได้อยู่อาศัยในบ้านที่มีความยืดหยุ่น และดีต่ออนาคตของพวกเขาเมื่อพวกเด็กเหล่านี้ต้องการอิสระในบ้าน

รู้ไหมว่า ในระหว่างกระบวนการก่อสร้างบ้านหลังนี้ คุณมาซากิ โอกิโมโตะ ช่างไม้ผู้อยู่เบื้องหลังความสวยงามของบ้านไม้ที่เห็นนี้ ได้เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ เข้าไปสัมผัสและมีส่วนร่วมในกระบวนการเวิร์กช็อปงานไม้ที่ภูเขาโยชิโนะ สำหรับนำมาใช้ก่อสร้างในเวลาต่อมาอีกด้วย

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

และโครงสร้างไม้ที่นำมาใช้เป็นฟาซาดของบ้านหลังนี้เอง ก็เป็นกรรมวิธีดั้งเดิมของญี่ปุ่นในการผลิตไม้ซีดาร์ที่สวยและใช้งานได้จริงมาสร้างความประทับใจให้กับผู้พบเห็น และแน่นอนว่า แม้ว่าบ้านจะมีพื้นที่จำกัด แต่การออกแบบที่ดีก็ช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการอยู่อาศัย ทั้งอบอุ่น สะดวกสบาย และลงตัวสำหรับสมาชิก 4 คนของครอบครัวนี้ที่สุด

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น บ้านไม้ บ้านญี่ปุ่น

ออกแบบสถาปัตยกรรม: Coil Kazuteru Matumura Architects | http://www.coilkma.com/
ก่อสร้าง: Masaaki Okimoto จาก Kisaburo
กระเบื้องเซรามิกทำมือสำหรับงานพื้นบริเวณทางเข้า ออกแบบโดย Tone
งานเหล็กบนแผ่นป้ายทางเข้า ออกแบบโดย Kondo Tetsukobo
งานเหล็กบนหลังคาทางเข้า ออกแบบโดย KinjyoKANAMONOkobo
ราวเหล็กสำหรับแขวนเสื้อ ออกแบบโดย JozuKosakusho

พื้นที่ไซต์: 57.73 ตรม.
พื้นที่สร้าง: 28.67 ตรม.
พื้นที่ทั้งหมด: 57.33 ตรม.
พื้นที่ชั้น 1: 28.67 ตรม.
พื้นที่ชั้น 2: 28.67 ตรม.
พื้นที่ลอฟท์: 9.36 ตรม.

ภาพ: Keishiro Yamada. YFT, YAMADA FOTO TECHNIX,
http://www.yamada-foto-technix.com/

เรียบเรียง: ND24