PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ที่หวังจะปลูกต้นไม้ให้ถึงดวงจันทร์

โควิดเป็นเหตุสังเกตได้…จากตอนแรกที่ตั้งใจจะทำเป็นพื้นที่โคเวิกกิ้งสเปซให้กับพนักงานในออฟฟิศหลังจากที่ขยับขยายขึ้นไปชั้นบนทำให้ชั้นล่างว่างโล่ง แต่พอโรคระบาดดังกล่าวมาส่งผลให้งานของออฟฟิศหลายโปรเจ็กต์ถูกพับไว้ก่อน จึงเปลี่ยนวิกฤตนี้มาเป็นโอกาส ด้วยการสร้างพื้นที่ที่จะสามารถเพิ่มรายได้อย่างคาเฟ่ ” PLANT ME ON THE MOON ” ขึ้นมา

คาเฟ่ PLANT ME ON THE MOON แห่งนี้นำเอาความถนัดในการออกแบบงานอีเว้นต์ของออฟฟิศ มาใช้สร้างความโดดเด่นให้กับพื้นที่ด้วยการใช้โครงนั่งร้านเหล็กที่คุ้นเคยมาทำเป็นเสมือนเรือนกระจกขนาดย่อมที่อัดแน่นไปด้วยไม้ใบนานาพรรณ กลายเป็นโอเอซิสกลางเมือง ให้ไปนั่งชิล ๆ จิบกาแฟพร้อมอากาศสดชื่น
PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ นั่งร้านเหล็ก PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ นั่งร้านเหล็ก PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ
“เดิมทีตรงนี้เป็นแค่ลานที่นั่งเฉย ๆ ผมเลยรื้อออก แล้วเอาโครงนั่งร้านมาล้อม เวลาเรามีงานอีเวนต์ ก็จะมาจัดกันตรงนี้ ทีนี้ต้นไม้มันเป็นเหมือนเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ประดับบ้าน ยิ่งต้นไม้ที่ฟอร์มสวย ๆ มันเป็น Sculpture อย่างหนึ่งเลย ก็เลยคิดว่าสเปซน่าจะพัฒนาให้เป็นแบบนี้ได้ ก็เลยทำให้เหมือนเป็นเรือนกระจก แต่เป็นเรือนกระจกที่ผนังทั้งหมดเป็นต้นไม้ ก็ลองผิดลองถูกมาหลายปี พอเรามีไอเดียเยอะขึ้นก็เอามารวมกัน ทำเป็นคาเฟ่และขายต้นไม้ที่เป็นเฟอร์นิเจอร์ในบ้านด้วย”
ภายในร้านจัดแบบโอเพ่นแปลน ดูโปร่งโล่ง รับแสงธรรมชาติอย่างเต็มเปี่ยมด้วยผนังกระจกเต็มบาน แล้วแบ่งสเปซด้วยชั้นวางเหล็กโปร่งโล่งที่สั่งทำขึ้นมาเป็นพิเศษเเทนทำให้ร้านดูไม่อึดอัดแม้จะพื้นที่ไม่ใหญ่มากนัก แล้วตกแต่งสไตล์ Modern Vintage ด้วยการกรุผนังใหม่ด้วยไม้อัดเรียบแทนผนังยิปซั่มเดิม เติมกลิ่นอายด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้และของตกแต่งสไตล์วินเทจ แล้วให้เหล่าต้นไม้เปรียบเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งที่ช่วยเพิ่มชีวิตชีวา พร้อมชั้นขายอุปกรณ์ปลูกต้นไม้สำหรับใครที่ถูกใจชิ้นไหนก็สามารถซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านได้ด้วย
PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ โมเดิร์นวินเทจ PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว คาเฟ่ต้นไม้ ไม้ใบ

“ผมไม่ได้คิดว่าต้นไม้ก็คือต้นไม้ แต่ต้นไม้คือของที่ประดับบ้านได้”

ส่วนชื่อร้านได้แรงบันดาลใจมาจากชื่อเพลง “Fly me to the moon” ที่นำมาเล่นคำเลยกลายเป็น “Plant me on the moon”  ซึ่งเข้ากับคอนเซ็ปต์ของร้านพอดีประหนึ่งปลูกต้นไม้ไปได้เรื่อย ๆ จนถึงดวงจันทร์ นอกจากนี้ยังมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ให้ความสำคัญอย่างเพลงที่เปิดในร้านก็เลือกเพลลิสต์เป็นพิเศษสำหรับเอาไว้เปิดให้ต้นไม้ฟังโดยเฉพาะ ไปจนถึงรูปที่จัดเตรียมสำหรับมาตกแต่งผนังก็เลือกรูปจากหนังเรื่อง Léon: The Professional หนังที่เกี่ยวกับอาชญกรที่ไปเก็บเด็กมาเลี้ยง แล้วทั้งคู่มีความสัมพันธ์ผ่านกระถางต้นไม้หนึ่งกระถาง ที่มือปืนและเด็กกำพร้าต้องช่วยกันดูแล และเรื่องอื่น ๆ ที่กำลังค้นหาอยู่และทะยอยกันมาเติมเต็มพื้นที่แห่งนี้ให้อบอวลไปด้วยความสัมพันธ์ระหว่าง “ต้นไม้ และ ดวงจันทร์”

PLANT ME ON THE MOON คาเฟ่ลาดพร้าว
SIGNLE RASP FRIZZY 120 บาท

PLANT ME ON THE MOON
Lemon Cake

ที่ตั้ง

เลชที่ 17 ซอยลาดพร้าว 93 ถนนลาดพร้าว แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ

โทร. 06-3358- 2256

https://www.facebook.com/plantmeonthemoon/

ออกแบบ: The Embassy of Design Territory


เรื่อง: Woofverine
ภาพ: อนุพงษ์, หทัยรัตน์

อ่านต่อ TREE SPACE คาเฟ่สุราษฎร์ฯ ที่ซ่อนตัวอยู่ในร้านขายต้นไม้

T HOUSE รีโนเวทบ้านเก่าเป็นร้านอาหารและที่พักกลางสวนทรอปิคัล